เปิดตัว Wall of Sharing แพลตฟอร์มปรึกษาจิตใจออนไลน์ ตั้งเป้านักศึกษาไทยสุขภาพจิตดีขึ้น

พุธ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๔๓
Ooca (อูก้า) และ Taejai.com (เทใจดอทคอม) จับมือสร้าง Wall of Sharing แพลตฟอร์มปรึกษาจิตใจ หวังให้นักศึกษาไทยสุขภาพจิตดีขึ้น ตั้งเป้าปี 62 ให้นักศึกษาจาก 13 มหาวิทยาลัยที่ทำงานร่วมกันได้ใช้บริการ 50,000 ครั้ง เชิญชวนคนใจดีและบริษัทช่วยสมทบทุนค่าใช้จ่ายให้นักศึกษาได้ใช้ฟรี

บริษัท เทเลเมดิก้า จำกัด หรือ Ooca ร่วมกับ เว็บไซต์เทใจดอทคอม โครงการภายใต้ มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ จับมือทำ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตใจที่ดี ให้กับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีปัญหาด้านจิตใจในชื่อ Ooca: Wall of Sharing

ทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ ผู้ริเริ่มโครงการ Ooca: Wall of Sharingและหนึ่งใน BBC 100 Women ปี 2018 กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า Ooca เป็นบริษัท Healthtech Startup ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเยียวยา ปัญหาจิตใจของคน โดยสร้างระบบให้ผู้ที่มีความต้องการใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาออนไลน์ผ่านวีดีโอคอลที่มีความเป็นส่วนตัวสูง Ooca เปิดใช้งานมาแล้ว 14 เดือน มีผู้ใช้งานมากกว่า 30,000 ราย โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นองค์กรในบริษัทชั้นนำในไทยและต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับการดูแลจิตใจพนักงาน

ก้าวต่อไปเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการให้กลุ่มเยาวชนที่ไม่มีรายได้ ประกอบกับผลการสำรวจของกรมสุขภาพจิต โดย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ พบว่า ในปี 2561 ปัญหา 5 อันดับแรก ที่วัยรุ่นโทรปรึกษา และเดินเข้ามารับการปรึกษาคลินิกจิตเวชวัยรุ่น มาจาก 1.มีความเครียด กดดัน พฤติกรรมเสี่ยง 2.มีความรัก คุณภาพการเรียนตก 3.ปัญหาเพศ การใช้สารเสพติด 4.สุขภาพจิต ซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย 5. ครอบครัว ไม่เข้าใจ โดยปัญหา ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตัวนักเรียน นักศึกษา ครอบครัว และสังคม ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในฐานะที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต จึงอยากมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ด้วยการ ริเริ่มโครงการ Ooca: Wall of Sharing

โครงการนี้ถือเป็น CSR หรือการตอบแทนสังคมของ Ooca และ กลุ่มจิตแพทย์และนักจิตวิทยาของอูก้า โดยทาง Ooca ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ Ooca analytic ที่ใช้การควบคุมดูแลข้อมูลของนักศึกษา ซึ่งปรกติมีค่าใช้จ่ายถึงหลักล้านบาทสำหรับการดูแลคนหลักหมื่น ขณะที่กลุ่มจิตแพทย์และนักจิตวิทยาช่วยลดค่าบริการ ลง 80 % ทำให้ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่ 470 บาท โดยขณะนี้ได้มีการประสานไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 13 มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมลงนาม MoU ความร่วมมือในโครงการนี้ และตั้งเป้าหมายว่า ปี 2562 จะสามารถให้บริการนักศึกษาได้ 50,000 ครั้ง

เอด้า จิระไพศาลสกุล ผู้อำนวยการเว็บไซต์เทใจดอทคอม เว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์เพื่อแก้ไขปัญหาสังคม กล่าวเสริมว่า สำหรับโครงการนี้เทใจได้ให้ความร่วมมือกับ Ooca โดยเปิดช่องทางให้คนใจดีและบริษัทต่างๆที่ต้องการแก้ไขปัญหานี้ มีส่วนร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายของการบริการผ่านการบริจาค เพราะเรามีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษาที่มีปัญหา และไม่มีรายได้ใด ๆ ได้รับบริการฟรี ทุกการบริจาค 470 บาท จะทำให้นักศึกษาได้รับคำปรึกษา 1 ครั้ง โดย ผู้บริจาคยังสามารถขอรับใบเสร็จเพื่อหักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

อ.ทพญ. ภัทริกา อังกสิทธิ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ ม. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้ลงนามใน MoU เข้าร่วมโครงการ Wall of Sharing กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยนั้นมีการจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และมีโครงการให้คำปรึกษาด้วยนักจิตวิทยา เพื่อรับฟังให้คำปรึกษาปัญหาของนักศึกษาอยู่แล้ว แต่การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้บางครั้งยังไม่ครอบคลุมสำหรับนักศึกษาบางคนที่ไม่อยากพูดปัญหาส่วนตัวให้กับคนใกล้ชิดหรือคนรู้จักฟัง เพราะรู้สึกอาย นักศึกษาในยุคปัจจุบัน ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมและความกดดันจากปัจจัยต่างๆในสังคม หลายคนไม่สามารถจัดการทุกปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง การที่เราร่วมมือกับ Ooca เพราะเราต้องการสร้างทางเลือกที่หลากหลายเพิ่มขึ้นให้กับนศ.ในการให้คำปรึกษาทางด้านจิตวิทยาที่เป็นรูปแบบใหม่ น่าสนใจ เข้าถึงง่าย ผ่าน Application โดยนักศึกษายังคงได้รับสิทธิในการรักษาความลับ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะได้เพียงข้อมูลภาพรวมสถานการณ์ ในกรณีที่มีนักศึกษาที่ต้องได้รับการดูแลเพิ่มเติมด้วยนักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์ ก็จะมีการแจ้งให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบที่ดูแลในส่วนนี้ ได้ทำการดูแลนักศึกษาต่อไปอย่างใกล้ชิดในระบบต่อไป

ด้าน อ. พงศ์วราวุฑฒิ หมื่นยุทธิ Chief Academic Office, โครงการจัดตั้งสถานพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการสำหรับนักศึกษา (Student Entrepreneurship Development Academy: SEDA) ม. เทคโนโลยีสุรนารี อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ ได้ร่วมลงนามใน MoU โครงการ Wall of Sharing กล่าวว่า โครงการนี้ ถือว่าเป็นโครงการพัฒนาสุขภาพและสุขภาวะของนักศึกษา (Good Health and Wellbeing) ซึ่งจะทำให้นักศึกษาของเรามีโอกาส เข้าถึงการดูแลสุขภาพจิตจากผู้เชี่ยวชาญ โดยทางโครงการจะเริ่มประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นมีแผนที่จะขยาย ให้นักศึกษาในระดับปริญญาตรี และมัธยมศึกษาของโรงเรียนสุรวิวัฒน์ได้ใช้งานด้วย ใน ขณะเดียวกัน จะมีการเก็บข้อมูลและประเมินผลการใช้งานร่วมกับทีม Ooca เพื่อพัฒนางานนี้ต่อไป

ติดตามโครงการและร่วมบริจาคได้ที่ :

https://www.wallofsharing.com และwww.taejai.com/wallofsharing

ติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ :

[email protected]

Facebook : wallofsharing

โทร : 090-004-0006

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4