“Thailand Digital Society”ฟันเฟืองสำคัญของการพัฒนาประเทศ ดีป้าเร่งติดอาวุธทักษะดิจิทัลให้ผู้นำยกระดับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๔๕
สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่เป็นฟันเฟืองในการพัฒนาประเทศสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล แต่กลับขาดแคลนอย่างมากนั่นคือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้พร้อมรองรับการทำงานในยุคThailand4.0 ซึ่งจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะก้าวไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืนนั้น ผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภาครัฐและเอกชนถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการนำพาองค์กรและประเทศไทยก้าวไปสู่ "Thailand Digital Society"

ทั้งนี้ในงานอบรมหลักสูตร "ผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล" (Digital CEO) รุ่นที่ 2 ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหารระดับผู้นำสูงขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบโดยมี

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีประธานเปิดหลักสูตร พร้อมกับปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Thailand Digital Society"ให้กับผู้เข้าอบรมซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนจำนวน 84 คนให้ได้ฟัง

โดยมี ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ให้การต้อนรับ ณ อาคารลาดพร้าวฮิลล์

พลอากาศเอกประจินได้กล่าวถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล

ซึ่งทุกองค์กรต่างต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์การวางแผนกลยุทธ์และการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในองค์กร เป็นการติดอาวุธด้วยทักษะดิจิทัลสำหรับการทำงานให้แก่บุคลากรที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น

"เพราะเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ใช่แค่เครื่องมือสนับสนุนการทำงาน แต่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมร่วมสมัย กลมกลืนเข้ากับชีวิตประจำวัน หลอมรวมเข้ากับการทำงานและการใช้ชีวิตจนกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นพลังผลักดันให้ทั้งประเทศเปลี่ยนแปลงไปถึงระดับรากฐาน โดยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของคน/ครอบครัว ทุกวันนี้เราใช้งานเทคโนโลยีที่เรียกว่า Internet of Thingsโดยไม่รู้ตัว ด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ที่อยู่ในมือไม่ว่าจะเป็น tablet,smart phone หรืออุปกรณ์อื่นๆ ทำให้คนเราสามารถเชื่อมต่อระหว่างกัน หรือเรียกว่าทุกสรรพสิ่งได้ โดยมีเซนเซอร์ที่ติดเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ เป็นตัวเชื่อมโยง เช่น ตู้เย็นอัจฉริยะที่มีตัวตรวจจับจำนวนสิ่งของต่างๆในตู้เย็นเมื่ออาหารในตู้เย็นใกล้จะหมดอายุหรือสิ่งใดหมด จะมีข้อความแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนให้เราสั่งซื้อของได้นาฬิกาอัจฉริยะที่มีความสามารถมากกว่าใช้ดูเวลาเท่านั้น เช่น ถ่ายรูป บันทึกวิดีโอ รับ-ส่งอีเมล จับเวลา นับก้าวเดิน คำนวณระยะและพลังงานที่ร่างกายใช้นอกจากนี้ยังใช้เป็นรีโมตคอนโทรลของโทรทัศน์ ได้อีกด้วย หรือในทางการแพทย์ใช้ในการวิเคราะห์ ตรวจสอบอาการของคนไข้ผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้ที่บ้านของคนไข้เองได้ เป็นต้น

เทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นตัวเร่งการขับเคลื่อนประเทศตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเป็นเครื่องมือที่จะพลิกโฉมประเทศไทย ตามแนวทางของ "Digital Transformation" ประเด็นสำคัญของการพัฒนาที่มีความก้าวหน้าเป็นรูปธรรมอย่างมาก 4 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 2) การพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล 3) การปรับเปลี่ยนภาคอุตสาหกรรมสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ และ 4) การขับเคลื่อนชุมชนสู่สังคมดิจิทัล

อาจกล่าวได้ว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีของการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัย ครอบคลุมทุกพื้นที่ จากนี้ไปประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนผ่านด้วยดิจิทัล (digital transformation) และข้อมูลขนาดใหญ่(Big Data)ที่ท่านจะได้เห็นและรู้สึกได้อย่างชัดเจนในมิติแรกคือการขยายโครงสร้างพื้นฐานให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วยราคาที่เหมาะสมรองรับการพัฒนาเมืองเป็น Smart City เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและช่วยให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักความเหลื่อมล้ำของความมั่งคั่ง

ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เร่งขับเคลื่อนการพลิกโฉมประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในทุกมิติ รัฐบาลมุ่งมั่นและใส่ใจดูแลประชาชนทุกคนด้วยการวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั่วประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชนผ่าน E-Commerce และการยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ การเรียนรู้ การเข้าถึงบริการของรัฐ การทำการเกษตรยุคใหม่ รัฐบาลเร่งปรับฐานเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัลผ่านโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ อาทิ Smart City, Coding Nation, Digital Transformation และ Digital Park Thailand ที่จะส่งให้ไทยเป็นผู้นำด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาค

การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลต้องการพลังจากทุกภาคส่วน ซึ่งผู้นำองค์กรต่างๆจะเป็นกำลังสำคัญเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่การเป็นสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4