วศ. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดการจดหมายเหตุดิจิทัลขององค์กร” เพื่อการปรับเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการสูงสุด

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๗:๐๙
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การจัดการจดหมายเหตุดิจิทัลขององค์กร" ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากร 3 ท่าน ได้แก่ ดร.นยา สุจฉายา ดร.พิมพ์พจน์ สีลาเขต จากภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายบุญเลิศ อรุณพิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช. เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวนกว่า 110 คน จากหน่วยงานภายใต้เครือข่ายศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ ศปว. หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ณ ชั้น 6 อาคารตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ

ดร.จันทร์เพ็ญ รองอธิบดีฯ กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การจัดการจดหมายเหตุดิจิทัลขององค์กร" เป็นเรื่องที่สำคัญในอนาคตผู้ที่สนใจสืบค้นข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ฯ หรือเรื่องราวอื่นๆที่ถูกบันทึกไว้ในอดีต ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสำนักหอสมุดฯแล้ว เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวได้ถูกจัดเก็บเป็นดิจิทัลสามารถสืบค้นได้ไม่จำกัดเวลาและพื้นที่การค้นหา เพื่อให้บุคลากรในองค์กรรวมถึงประชาชนทั่วไปเข้าถึงคุณค่าขององค์ความรู้ได้อย่างง่าย และยังสามารถจัดเก็บและส่งต่อให้ลูกหลานในอนาคตได้อ่านด้วย

ทั้งนี้ สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดให้มีการอบรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำหลักการบริหารและจัดการเอกสารจดหมายเหตุไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเอกสารจดหมายเหตุขององค์กรให้มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเข้าถึงเอกสารจดหมายเหตุให้เข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการสารสนเทศแก่ประชาชนในการศึกษาการค้นคว้าหรือการวิจัยเอกสารจดหมายเหตุได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4