นำสายสัญญาณสื่อสารลงใต้ดินทุกเส้น ทั่วสยามสแควร์

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๑๕
ทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) ร่วมกับ พันธมิตรสื่อสาร True DTAC AIS TOT นำร่อง ปรับภูมิทัศน์ สยามสแควร์ ไร้สายสัญญาณสื่อสาร เริ่ม 18 กุมภาพันธ์ 2562 คาดแล้วเสร็จเดือนเมษายนนี้ พร้อมมีแผนให้สยามสแควร์ไร้เสา และ สายไฟฟ้า ตั้งเป้าแล้วเสร็จ พ.ศ. 2563 เพื่อเสริมศักยภาพสยามสแควร์ ให้เป็นวอล์คกิ้ง ช้อปปิ้งสตรีท สวยงาม ปลอดภัย สะอาดตา เต็มรูปแบบ

รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดีด้านการจัดการทรัพย์สิน และนวัตกรรม กำกับดูแลสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน พื้นที่สยามสแควร์ บนเนื้อที่ 63 ไร่ ซึ่งประกอบด้วยอาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ตึกสูง และร้านค้าจำนวนมาก ถือเป็นแลนมาร์คสำคัญด้านการท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความนิยมเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการกว่า 280,000 คนต่อวัน

ปัจจุบันพื้นที่สยามสแควร์เต็มไปด้วยสายสื่อสารและอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ สาย Copper สาย Fiber Optic ตลอดจนเครื่องส่งสัญญาณ Wi-Fi โดยสายสัญญาณทั้งหมดถูกพาดบนเสาไฟฟ้า กันสาด และผนังอาคารมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ในขณะที่เสาไฟฟ้ามีพื้นที่ให้พาดในจำนวนที่จำกัด อีกทั้งการพาดสายดังกล่าว ไม่เป็นระเบียบ กล่าวคือสายสัญญาณบางส่วนที่ยกเลิกการใช้งานแต่ไม่ได้รับการปลดออก ส่งผลต่อทัศนียภาพที่ไม่สวยงามสะอาดตา สำนักงานฯ จึงมีนโยบายในการดำเนินการจัดระเบียบสายสัญญาณสื่อสารดังกล่าว ด้วยการนำสายสัญญาณสื่อสารดังกล่าวลงใต้ดิน โดยจะมีการจัดสร้างโครงข่ายพื้นฐานโทรคมนาคมด้วยการติดตั้งโครงข่ายเส้นใยแก้วนำแสง Fiber Optic Cable (FOC) ฝังในระดับใต้ดินเพื่อใช้ทดแทนสายสื่อสารเดิมทั้งหมด โดยได้มอบหมายให้บริษัททรู คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการหลักโดยร่วมกับผู้ให้บริการ Mobile Operator เช่น AIS DTAC และ Internet Operator ทุกรายในพื้นที่ โครงการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือนเมษายน 2562 นี้ เพื่อเนรมิตรสยามสแควร์ให้เป็นสถานที่ไร้สายสื่อสารต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันปีใหม่ของไทย

นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมกับศูนย์ 5G AI/IOT INNOVATION CENTER โดยความร่วมมือของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำการติดตั้งเสาสัญญาณ ระบบ 5G เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้า และผู้ใช้บริการภายในสยามแสควร์ได้ทดลองใช้งาน ในพื้นที่สยามสแควร์ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ รวมทั้งสำนักงานโดยความร่วมมือกับการไฟฟ้า นครหลวง (กฟน.) ยังมีนโยบายทำการรื้อถอนเสาไฟฟ้า และ นำสายไฟฟ้าลงดินซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2563 เพื่อให้เป็นพื้นที่ไร้เสาไฟอย่างแท้จริง รองอธิการบดีกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ