Disturbs ตัวเอง ก่อนโดน Digital Disturbs

พุธ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๗
ในโลกที่เทคโนโลยีปั่นป่วน พร้อมท้าทายผู้ประกอบการร้านค้าในโลกจริง และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแล้ว จนทำให้การทำธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป แถมยังมีคู่แข่งผุดขึ้นมาในตลาดมากมาย เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทางรอดของธุรกิจคือการปรับตัวเพื่อให้ทันกับเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภค มาหาคำตอบกันว่าจะปรับธุรกิจให้ไปต่อในยุคดิจิทัลอย่างไร โดยนายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer 2019

ถึงเวลา Digital Transformation แล้ว!

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้พฤติกรรมของผู้บริภาคเปลี่ยนไปมาก จากเดิมถ้าหิวต้องเดินทางไปซื้อหรือใช้บริการเดลิเวอรี่ของทางร้าน ซึ่งถ้าร้านไหนไม่มีบริการก็อด แต่ปัจจุบันมี แอพพลิเคชั่นที่สามารถสั่งอาหารจากร้านไหนก็ได้ ให้มาส่งถึงหน้าประตูบ้านแค่เพียงปลายนิ้ว ซึ่งเป็นธุรกิจกลุ่มโลจิสติกส์ที่สามารถผสมผสานเข้ากับดิจิทัลแพลตฟอร์มได้อย่างลงตัวและประสบความสำเร็จอย่างเด่นชัด แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ถ้าธุรกิจไหนไม่เปลี่ยนตาม ก็จะหายไปจากตลาดในไม่ช้า แถมธุรกิจที่ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลแล้วยังมีผลกำไรที่เพิ่มขึ้นด้วย

หลักการพลิกธุรกิจก้าวสู่ Digital Business

ชัดในวิสัยทัศน์โลกดิจิทัล ก่อนเริ่มต้นการเปลี่ยนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล ผู้นำของธุรกิจจะต้องมองเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง และมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าอยากจะอยู่ตรงไหนของตลาดในยุคดิจิทัล เพื่อการเดินที่แน่วแน่ไม่หลงทาง รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีความรู้ในด้านดิจิทัล เพราะจะเป็นกำลังหลักในการบริหารธุรกิจให้ทันยุคดิจิทัล ทั้งการเข้าใจเกี่ยวกับดิจิทัลและการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม เช่น Big Data, Block Chain, AI เป็นต้น

สื่อสารให้ตรงจุดแต่รอบด้าน การสื่อสารในที่นี้หมายถึงการส่งสารที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจรับรู้ ยิ่งในยุคที่ข้อมูลมีมากมายจนล้น ถ้าสื่อสารแบบไม่เจาะจง จะทำให้การสื่อสารไร้ผล เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้น้อย ดังนั้นต้องใช้ดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ศึกษาพฤติกรรมจาก Big Data ที่มีอยู่มากมายและมุ่งสื่อสารให้ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเปิดรับในทุกช่องทางของโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการสร้างช่องทางให้ได้พบกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

พัฒนาสินค้าให้ตรงใจอยู่เสมอ ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีความต้องการหลากหลาย และแตกต่างออกไปในแต่ละช่วงอายุและความชื่นชอบ ผู้ประกอบการร้านค้าจึงต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้าและบริการให้สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ให้ตรงใจ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกจาก Big Data ที่เก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคและกระแสตอบรับจากช่องทางออนไลน์ของธุรกิจกิจที่มี เพื่อพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากกว่าคู่แข่ง

ผสานธุรกิจให้ไร้รอยต่อ การทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ไม่ใช่การทิ้งช่องทางออฟไลน์แล้วสนใจออนไลน์อย่างเดียว แต่เป็นการผสานทั้ง 2 สิ่งเข้าด้วยกัน ด้วยโมเดล O2O ใช้ออนไลน์ในการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างช่องทางการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวกสบาย พร้อมกับการใช้หน้าร้านหรือพันธมิตรในการกระจายสินค้า จัดส่งสินค้า และรับประกันสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและมั่นใจในแบรนด์สินค้าด้วย

หลักการปรับธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัลยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายในแต่ละประเภทธุรกิจเพื่อการปรับตัวที่เหมาะสม หากใครสนใจทำธุรกิจหรือปรับธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล สามารถร่วมฟังสัมมนาเสริมความรู้ศึกษากลยุทธ์การตลาดดิจิทัลและการต่อยอดธุรกิจโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายได้ที่งาน e-Biz Expo 2019 โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ Hall EH 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค งานที่รวบรวมการทำธุรกิจด้านตลาดดิจิทัล และยังจัดขึ้นพร้อมกับงาน OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้ารับจ้างผลิตแบบครบวงจร ครอบคลุมกลุ่มสินค้าทุกประเภทที่ได้มาตรฐาน เพื่อการเริ่มต้นธุรกิจที่มั่นคง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4