เทรนด์ไมโครเผยผลสำรวจ พบว่าหลายองค์กรยังขาดแคลน บุคลากรที่มีทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๑๔
บริษัท เทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ออกมาเปิดเผยผลการสำรวจที่ชี้ให้เห็นถึงภาวะขาดแคลนบุคลากรผู้มีความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างมากและต่อเนื่องจนทำให้องค์กรส่วนใหญ่ต้องมองหาความช่วยเหลือจากภายนอก ที่เรามักพบในรูปของเทคโนโลยีออโตเมชั่น, การจัดอบรมให้ความรู้เพิ่มมากขึ้น, ไปจนถึงการเอาต์ซอร์สทั้งด้านการตรวจจับและป้องกันอันตราย

ซึ่งองค์กรไม่ว่าขนาดเล็กหรือใหญ่ในปัจจุบันต่างก็เผชิญกับปัญหาลักษณะเดียวกันได้แก่ การขาดแคลนทีมด้านความปลอดภัยไอที และภาระงานที่ล้นเกินกว่าจะรับไว้ ไม่ว่าจะมาจากการแจ้งเตือนทางด้านความปลอดภัย, ปัญหาการจัดลำดับความสำคัญของงาน, หรือการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดความเสี่ยงตามมา

จากงานวิจัยของเทรนด์ไมโครในครั้งนี้ ที่สำรวจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในสายงานด้านไอทีกว่า 1,125 ท่านทั่วโลก1 พบว่า 69 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรทั้งหมดต่างเห็นด้วยว่า การทำให้งานด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นแบบอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยี AI จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากภาวะขาดแคลนแรงงานด้านการรักษาความปลอดภัยได้ โดยเฉพาะเมื่อองค์กรกว่า 64 เปอร์เซ็นต์พบจำนวนการเกิดอันตรายทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

"จริงอยู่ที่ตอนนี้เราต่างเจอปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างหนัก แต่เราก็มีแนวทางแก้ไขรองรับไว้แล้ว" Greg Young รองประธานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเทรนด์ไมโครกล่าว "AI และแมชชีนเลิร์นนิ่งสามารถนำมาลดโหลดงานในปัจจุบันที่ทีมงานกำลังแบกรับได้ด้วยการแบ่งเบาภาระงานที่มีความสำคัญต่ำที่ก่อนหน้าเคยใช้บุคลากรที่มีคุณค่ามากลงมาทำด้วยตนเอง รวมทั้งช่วยลดปริมาณการแจ้งเตือนที่ไม่มีความสำคัญที่เคยถาโถมเข้าใส่ทีมงาน ซึ่งปกติการเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยมักเป็นการเพิ่มการแจ้งเตือนตามไปด้วย ส่งผลให้ขาดประสิทธิภาพในการจัดการโดยรวม เราควรเลือกระบบความปลอดภัยที่เป็นอัจฉริยะและทำงานผสานร่วมกันได้มากกว่า ที่ช่วยลดจำนวนการแจ้งเตือนที่ไร้สาระลงได้ การรวบรวมข้อมูลด้านความปลอดภัยมากขึ้นนั้นไม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการแจ้งเตือนเสมอไป ในทางกลับกันข้อมูลที่มากขึ้นควรนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อลดการแจ้งเตือนที่หลอกลวงได้มากกว่า เปิดให้เจ้าหน้าที่มีเวลาให้ความสำคัญกับการโจมตีของจริงที่ซับซ้อนแทน เราถือว่าความพึงพอใจในการทำงานเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร โดยเฉพาะในภาวะที่ตลาดแรงงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กำลังขาดแคลนอย่างหนักขณะนี้"

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจยังพบว่า 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีได้วางแผนที่จะนำเทคโนโลยี AI มาใช้ช่วยให้กระบวนการจัดการด้านความปลอดภัยเป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ AI จะช่วยประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การอบรมความรู้เพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ผลที่ AI ประมวลให้ และจัดการยุทธศาสตร์ความปลอดภัยโดยรวม

การศึกษาของ Gartner2ระบุว่า "ภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะด้านความปลอดภัยนั้นถือเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน ซึ่งปัจจุบันมีบริการอย่าง Managed Detection and Response (MDR) ที่เข้ามาเติมเต็มความต้องการเหล่านี้ในองค์กรทุกขนาดที่ขาดแคลนทั้งทรัพยากรและทักษะภายในด้านความปลอดภัย และอยากขยายการลงทุนด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันให้ครอบคลุมทั้งการตรวจจับ, ตอบสนอง, และการตรวจสอบสถานะให้ครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมง"

เพื่อช่วยธุรกิจในการแก้ปัญหาดังกล่าว เทรนด์ไมโครได้ทุ่มเททั้งเทคโนโลยีและบุคลากรเพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านทักษะและความเชี่ยวชาญที่ขาดแคลน โดยมีหลายบริษัทหันมาเลือกใช้โซลูชั่น MDRและ Endpoint Detection and Response (EDR)ของเทรนด์ไมโครเพื่อยกระดับประสิทธิภาพทั้งด้านความสามารถในการมองเห็น, จัดลำดับความสำคัญของอันตราย, และประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากรของทีมงานในองค์กร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้