ไมโครซอฟท์ ขึ้นค่าธรรมเนียมคาร์บอน พร้อมประกาศยกระดับพันธกิจด้านความยั่งยืน

พุธ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๐
ผลวิจัยใหม่ล่าสุดจาก PwC UK แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยี AI สามารถกระตุ้น GDP โลกได้มากถึง 4.4% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ 4% ภายในปีพ.ศ. 2573 ด้วยเหตุนี้ ไมโครซอฟท์จึงมุ่งมั่นใช้เทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทั้งในด้านการปฏิบัติงาน ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า และวิทยาการข้อมูล

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คุณแบรด สมิธ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ ได้แบ่งปันวิสัยทัศน์ของบริษัทในการยกระดับพันธกิจด้านความยั่งยืน โดยจะผลักดันความยั่งยืนให้เป็นหัวใจหลักในทุกส่วนของธุรกิจและเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืน

คุณสมิธกล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่าเราต้องลงมือทำให้มากขึ้น และไมโครซอฟท์ก็กำลังทำเช่นนั้น เรากำลังจัดระเบียบบ้านของเราเอง พร้อมยกระดับการรับมือกับความท้าทายด้านความยั่งยืนทั่วโลก ด้วยการให้สินทรัพย์ที่แข็งแกร่งที่สุดของเรา นั่นคือพนักงานและเทคโนโลยี ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย"

พันธกิจหลักคือการขึ้นค่าธรรมเนียมคาร์บอนภายในองค์กรเป็น 15 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันสำหรับคาร์บอนทั้งหมดที่ปล่อยออกมา ไมโครซอฟท์ได้กำหนดภาษีคาร์บอนภายในองค์กรตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว เพื่อให้ทุกแผนกมีส่วนรับผิดชอบในการลดการปล่อยคาร์บอน เงินที่ได้จากการขึ้นค่าธรรมเนียมจะนำไปใช้สนับสนุนการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ รวมถึงผลักดันความยั่งยืนให้เป็นหัวใจหลักในทุกส่วนของธุรกิจ

พันธกิจหลักอื่นๆ ประกอบด้วย

- การสร้างฐานการดำเนินงานและศูนย์ข้อมูลที่มีความยั่งยืน เช่น การสร้างฐานการดำเนินงานแบบ "ไร้คาร์บอน" ใน Puget Sound รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก

- การเร่งผลักดันการวิจัยโดยใช้วิทยาการข้อมูลในโครงการ AI for Earth ด้วยชุดข้อมูลใหม่และ API แบบโอเพ่นซอร์สสำหรับการใช้งานด้านสิ่งแวดล้อม

- การร่วมมือกับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืนด้วยระบบคลาวด์ อุปกรณ์ และโซลูชั่นต่างๆ ที่รองรับการปล่อยคาร์บอนต่ำ

- การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การร่วมมือกับ Carbon Leadership Council เพื่อส่งเสริมการกำหนดค่าธรรมเนียมคาร์บอนในระดับประเทศ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ได้ร่วมกับ PricewaterhouseCoopers UK (PwC UK) เผยแพร่รายงานการวิจัยใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รายงานดังกล่าวเน้นไปที่ 4 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ เกษตรกรรม พลังงาน น้ำ และการขนส่ง โดยพบว่าความก้าวหน้าที่เป็นผลมาจากเทคโนโลยี AI สามารถช่วยให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นถึง 4.4% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกได้ 4% ตลอดจนสร้างงานใหม่สูงถึง 38 ล้านตำแหน่งทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ต่อยอดมาจากการทำงานอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าทศวรรษในด้านนี้ ซึ่งรวมถึงการลดการปล่อยคาร์บอน การซื้อพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 1.5 กิกะวัตต์ การร่วมมือกับลูกค้าเพื่อผลักดันการเปลี่ยนผ่านอย่างยั่งยืน และการลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ในโครงการ AI for Earth

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://blogs.microsoft.com/on-the-issues/2019/04/15/were-increasing-our-carbon-fee-as-we-double-down-on-sustainability/

อ่านรายงานฉบับเต็มของ PwC ได้ที่ https://www.pwc.co.uk/services/sustainability-climate-change/insights/how-ai-future-can-enable-sustainable-future.html

ไมโครซอฟท์ (Nasdaq "MSFT" @microsoft) เป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลในยุค intelligent cloud และ intelligent edge โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างพลังให้ทุกคนและทุกองค์กรทั่วทุกมุมโลกได้บรรลุผลสำเร็จยิ่งขึ้น

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/24227/microsoft_corp_logo226_9217jpg.jpg

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ข่าวสาร และทัศนะจากไมโครซอฟท์ สามารถดูได้จาก Microsoft News Center ที่ http://news.microsoft.com ทั้งนี้ ลิงค์ หมายเลขโทรศัพท์ และหัวข้อต่างๆ มีความถูกต้อง ณ วันที่เผยแพร่ แต่อาจมีอาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต สำหรับผู้สื่อข่าวและนักวิเคราะห์ที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ Rapid Response Team ของไมโครซอฟท์ หรือช่องทางติดต่ออื่นๆตามที่ระบุไว้ใน http://news.microsoft.com/microsoft-public-relations-contacts

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4