แคสเปอร์สกี เตือนภัยอาชญากรไซเบอร์ใช้ซีรี่ส์โทรทัศน์ชื่อดัง ทั้งมังกร ซอมบี้ และซูเปอร์ฮีโร่ ช่วยกระจายมัลแวร์ทั่วโลก

ศุกร์ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๘
ผลการวิจัยของ แคสเปอร์สกี แล็บ ระบุว่าบรรดาอาชญากรไซเบอร์กำลังรุกรานโลกออนไลน์อย่างหนักด้วยการใช้ซีรี่ส์โทรทัศน์ยอดนิยมในการกระจายมัลแวร์ไปทั่วโลก โดยพบว่าเรื่อง Game of Thrones, The Walking Dead, และ Arrow ถูกผู้รุกรานนำไปใช้งานมากที่สุด ซึ่งผลการวิจัยในเรื่องนี้ถูกตีพิมพ์ในรายงานข่าวเรื่อง Game of Threats: How cybercriminals use popular TV shows to spread malware เมื่อไม่นานมานี้

แม้รายการโทรทัศน์จะเป็นหนึ่งในรูปแบบความบันเทิงยอดนิยมและเป็นสากลมากที่สุด แต่เมื่อเกิดการการดาวน์โหลดไฟล์แบบ Torrents, การรับชมแบบ Online streaming และการเผยแพร่เนื้อหาผ่านระบบดิจิทัลในรูปแบบอื่น ๆ จึงทำให้รายการโทรทัศน์ต้องประสบปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบัน หลายภูมิภาคสามารถรับชมรายการต่าง ๆ ผ่านช่องทางที่ผิดกฎหมายมากมาย ทั้งโดยผู้ให้บริการ Torrent-tracker และแพลตฟอร์มแบบ Streaming ที่ผิดกฎหมายหากสิ่งที่แตกต่างจากแหล่งต้นฉบับก็คือ ผู้ให้บริการ Torrent-tracker และผู้จัดเก็บเนื้อหาอาจส่งไฟล์ที่ดูเหมือนชื่อตอนของรายการโทรทัศน์ แต่แท้ที่จริงคือมัลแวร์ที่มีชื่อเดียวกัน

ด้วยเล็งเห็นว่ารายการโทรทัศน์ที่ดาวน์โหลดจากแหล่งที่ผิดกฎหมายสามารถถูกแทนที่ด้วยไฟล์มัลแวร์ได้อย่างง่ายดาย ทำให้นักวิจัยของ แคสเปอร์สกี แล็บ ทำการวิเคราะห์ไฟล์ที่เป็นภัยเหล่านี้ทั้งในช่วงปี ค.ศ. 2017 และ 2018 ซึ่งพบว่าชื่อไฟล์ที่ติดอันดับมากที่สุดทั้ง 2 ปีคือ Game of Thrones โดยในปี 2018 พบว่ามีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ติดมัลแวร์ถึง 17% และมีผู้ใช้งานที่ถูกโจมตีถึง 20,934 ราย ตามมาด้วยชื่อ The Walking Dead ซึ่งมีผู้ถูกโจมตี 18,794 ราย และชื่อ Arrow ที่ 12,163 ราย

สิ่งนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2018 แม้ว่าเรื่อง Game of Thrones จะยังไม่มีเนื้อหาตอนใหม่ออกมาเลยก็ตาม ส่วนรายการอื่น ๆ ที่ติดอันดับ พบว่ามีการพ่วงแคมเปญโปรโมชั่นที่น่าสนใจติดมาด้วย

โดยในทุกกรณีที่ตรวจพบ ผู้ปล่อยมัลแวร์จะเลือกเนื้อหารายการตอนแรกและตอนสุดท้ายของแต่ละซีซั่น ซึ่งตอนเปิดตัวซีซั่นจะถูกใช้งานมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ตอน The winter is coming ในซีซั่น 1 ของเรื่อง Game of Throne เป็นต้น

"เราเห็นได้ชัดว่าผู้ปล่อยมัลแวร์ใช้ประโยชน์จากรายการโทรทัศน์ที่มีคนต้องการรับชมมากบนเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมักใช้โปรโมทละครแนวดราม่าหรือแอ็คชั่นอย่างแพร่หลาย โดยเนื้อหาตอนแรกและตอนสุดท้ายซึ่งสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุด มักมีความเสี่ยงสูงสุดในการติดมัลแวร์ ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์มักใช้ประโยชน์จากความนิยมชมชอบและความใจร้อนของผู้ชม ดังนั้นเนื้อหาตอนใหม่ล่าสุดที่ปล่อยให้ดาวน์โหลด ในความเป็นจริงก็คือการคุกคามบนโลกไซเบอร์นั่นเอง ดังนั้น เมื่อเรารู้ว่าซีซั่นสุดท้ายของเรื่อง Game of Thrones จะเริ่มต้นในเดือนนี้ เราจึงขอเตือนผู้ใช้งานว่า มีโอกาสสูงที่จะเกิดการปล่อยมัลแวร์มาในรูปแบบของเนื้อหาตอนใหม่ของเรื่องนี้" อันทอน วี. อิวานอฟ นักวิจัยด้านความปลอดภัยแห่ง แคสเปอร์สกี แล็บ กล่าว

สำหรับการหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโปรแกรมมัลแวร์ที่มาในรูปแบบของรายการโทรทัศน์ ทาง แคสเปอร์สกี แล็บ มอบขั้นตอนให้ปฏิบัติตามดังต่อไปนี้

ใช้บริการเฉพาะแหล่งข้อมูลแบบถูกกฎหมายที่มีชื่อเสียงในการผลิตและกระจายเนื้อหารายการโทรทัศน์

พิจารณาชื่อและนามสกุลของไฟล์ที่ดาวน์โหลด แม้ว่าคุณจะดาวน์โหลดเนื้อหารายการโทรทัศน์จากแหล่งที่คุณคิดว่าไว้ใจได้และถูกกฎหมายก็ตาม ไฟล์ควรมีนามสกุล .avi, .mkv หรือ mp4 หรืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่นามสกุล .exe

พิจารณาความถูกต้องตามกฎหมายของเว็บไซต์อย่างละเอียดรอบคอบ อย่าเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ยินยอมให้รับชมรายการโทรทัศน์ได้ จนกว่าคุณจะมั่นใจว่าเป็นเว็บไซต์ที่ถูกกฎหมายและชื่อเว็บไซต์เริ่มต้นด้วย 'https' ตรวจสอบว่าเว็บไซต์นั้นเป็นของจริง โดยการตรวจสอบซ้ำที่รูปแบบ URL หรือการสะกดชื่อบริษัท ก่อนเริ่มต้นการดาวน์โหลด

อย่ากดลิงค์ที่น่าสงสัย อาทิ ลิงค์ที่สัญญาว่าจะให้รับชมเนื้อหาตอนใหม่ล่าสุดก่อนใคร ให้ตรวจสอบตารางออกอากาศของสถานีโทรทัศน์และติดตามในเวลานั้น

ใช้โซลูชั่นป้องกันมัลแวร์ที่เชื่อถือได้ในการปกป้องคอมพิวเตอร์จากการคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม อาทิ โซลูชั่น Kaspersky Security Cloud

อ่านรายละเอียดทั้งหมดของรายงานได้ที่ Securelist.com

เกี่ยวกับ แคสเปอร์สกี แล็บ

แคสเปอร์สกี้ แล็บ บริษัทระดับโลกผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 21 ปี มีความชำนาญพิเศษด้านภัยคุกคามที่ใช้เทคนิคเชิงลึก (Deep Threat Intelligence) และระบบการป้องกันรักษาความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แล็บ ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นโซลูชั่นและบริการเพื่อการรักษาความปลอดภัยสำหรับปกป้ององค์กรธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ องค์กรภาครัฐบาล และผู้บริโภคทั่วโลก ทั้งนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมของบริษัทประกอบด้วยโซลูชั่นและบริการเพื่อการป้องกันเอนด์พอยนท์ รวมทั้งโซลูชั่นเฉพาะทางมากมายเพื่อรับมือภัยคุกคามทางดิจิตอลที่วิวัฒนาการขยายขีดความซับซ้อนยิ่งขึ้นทุกวัน ปัจจุบันเทคโนโลยีของแคสเปอร์สกี้ แล็บ ทำหน้าที่ปกป้องผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก และเราได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าองค์กรในการป้องกันสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งอีกมากกว่า 270,000 แห่งทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kaspersky.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?