มหกรรม AI Expo 2019 เปิดฉากแล้วที่เมืองซูโจวทางตะวันออกของจีน

ศุกร์ ๑๐ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๖
มหกรรม Global AI Product Application Expo 2019 (AI Expo 2019) ซึ่งจัดขึ้นในธีม "See Wisdom See the Future" เปิดฉากแล้วเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ณ เมืองซูโจว ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน และจะจัดไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค. นี้

มหกรรมดังกล่าวจะเน้นที่แนวโน้มและคุณสมบัติใหม่ ๆ ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการนำ AI ไปใช้ด้วยวิธีการใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมที่ถูกแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ นิทรรศการ การประชุม การประกวด พิธีมอบรางวัล และการแสดงสมรรถนะของ AI

ผลิตภัณฑ์ AI และโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมกว่า 1,000 รายการจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม AI เกือบ 200 แห่งทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เช่น Microsoft, Siemens, NVIDIA, Huawei, Cambricon, 360 และ Aispeech จะถูกนำมาจัดแสดงในมหกรรมครั้งนี้

แพลตฟอร์มนวัตกรรมด้าน AI ระดับชาติ 5 แพลตฟอร์ม ซึ่งประกอบด้วย เทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ, โซลูชั่นการฉายภาพทางการแพทย์, โซลูชั่น City Brain, เทคโนโลยีเสียงอัจฉริยะ และเทคโนโลยีการมองเห็นอัจฉริยะ ก็จะถูกนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ด้วย

ภายในงานยังจัดให้มีประชุมหลักหนึ่งรายการและการประชุมย่อยอีกกว่า 20 รายการ เพื่อมอบพื้นที่แลกเปลี่ยนทั้งในเชิงวิชาการและอุตสาหกรรมให้กับผู้มาร่วมงาน ทั้งนักวิชาการ ผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI ตลอดจนผู้ฟังซึ่งเป็นมืออาชีพในวงการทั้งหลาย

นอกจากนี้ ในงานยังมีการเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับการพัฒนา AI รุ่นใหม่สำหรับปี 2561 โดย Jiangsu Center of the China Economic Information Service (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว และ Artificial Intelligence Industry Technology Innovation Strategic Alliance (AITISA) ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาของอุตสาหกรรม AI ในภาพรวม พร้อมตัวอย่างการนำนวัตกรรมไปใช้งานในระดับชาติอีกด้วย

งานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นเมืองซูโจวและ AITISA ภายใต้คำแนะนำของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (MOST) กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) รวมถึงรัฐบาลประชาชนมณฑลเจียงซู

ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่งานดังกล่าวได้มาจัดที่เมืองซูโจว ซึ่งเป็นเมืองที่อุตสาหกรรม AI มีมูลค่าสูงถึง 56,400 ล้านหยวน และมีบริษัทที่มาลงทะเบียนใช้ AI มากถึง 456 บริษัทในปี 2561 อีกทั้งติดอันดับ 8 ในบรรดาเมืองชั้นนำแห่งปัญญาประดิษฐ์ 15 เมืองของจีนในปี 2561

จากข้อมูลที่ได้รับรายงานมา พบว่า เมืองซูโจวในฐานะที่เป็นที่เป็นพื้นที่หลักในการพัฒนา AI มีนิคมอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการผลิตในอุตสาหกรรม AI มากถึง 25,000 ล้านหยวนในปีที่แล้ว โดยปัจจุบันนิคมดังกล่าวมีบริษัทที่ใช้ AI เป็นหลักอยู่มากกว่า 200 แห่ง

ศูนย์นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ AI ในนิคมอุตสาหกรรมเมืองซูโจวจะได้รับการเปิดตัวในมหกรรมนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะครอบคลุมถึงด้านต่าง ๆ อาทิ AI เชิงอุตสาหกรรม, AI+BIM (ทคโนโลยีการออกแบบงานก่อสร้างอาคารสูงอัจฉริยะ 7 มิติ) ตลอดจน AI กับเทคโนโลยีการศึกษา และอื่นๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน