เริ่มแล้ว! เวทีประชันไอเดียพัฒนาชุมชนสู่ดิจิทัล ดีป้าจัดใหญ่ งาน “Digitized Community 2019” พร้อมหนุนผ่านมาตการ depa Digital Transformation Fund for Community

พุธ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๐๐
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย ฝ่ายส่งเสริมและการพัฒนาชุมชน จัดงาน "Digitized Community 2019" เวทีประชันไอเดียเพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชุมชน ค้นหาชุมชนที่คิดค้นโครงการเด่น นำเสนอแนวคิดเป็นประโยชน์ มุ่งให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนอย่างยั่งยืน ดีป้าพร้อมสานฝันผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community)

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า การขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลจำเป็นต้องพัฒนาตั้งแต่ฐานรากเพื่อเข้าถึงชุมชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นด้วยโมเดลธุรกิจชุมชน (Community Business Model) ให้สามารถพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืนได้ด้วยเงื่อนไขและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมลงตัวในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ดีป้ามีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้าไปขับเคลื่อนพัฒนาสังคมเศรษฐกิจในชุมชน พร้อมกลไกสนับสนุนที่มุ่งสร้างและยกระดับธุรกิจนวัตกรรมในเชิงสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการจัดงาน "Digitized Community 2019" เวทีประชันไอเดียเพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชุมชนในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการเปิดรับข้อเสนอโครงการเพื่อสร้างสรรค์ชุมชนต้นแบบด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขอรับการสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อชุมชนในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีชุมชนส่งโครงการเข้ามากว่า 70 ชุมชน โดยมีโครงการที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น จำนวน 21 ชุมชน จาก 16 จังหวัดทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ตามประเภทของเทคโนโลยี ได้แก่ แอพพลิเคชั่นและดิจิทัลแพลตฟอร์ม 6 ชุมชน, โรงเรือน IoT 4 ชุมชน, ประมงไบโอฟรอด 1 ชุมชน, สมาร์ทฟาร์ม 4 ชุมชน, โดรนเพื่อการเกษตร 2 ชุมชน และ อื่น ๆ จำนวน 4 ชุมชน

โดยทั้ง 21 ชุมชนจะนำเสนอโครงการต่อผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาครัฐและสถาบันการศึกษา ซึ่งจะพิจารณาคัดเลือกโครงการที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน สามารถแก้ไขปัญหา และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ในพื้นที่ได้จริง โดยโครงการของชุมชนใดที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากดีป้า เพื่อพัฒนาชุมชนต้นแบบด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาทต่อโครงการ

นอกจากนี้ ผอ.ดีป้า เผยว่า ในปี 2562 นี้ ดีป้าได้มีส่วนร่วมเปลี่ยนผ่านชุมชนให้เกิดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไปใช้ยกระดับสังคมในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาชุมชนด้านการเกษตรอัจฉริยะ, ด้านการพัฒนาสุขภาพสุขภาวะที่ดีของชุมชน, ด้านการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน, ด้านการตลาดดิจิทัลและกระบวนการผลิตในระดับชุมชน, ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ตลอดจนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ผ่านมาตรการเดียวกันไปแล้วจำนวน 10 ชุมชน จากที่ตั้งเป้าไว้ทั้งสิ้น 40 ชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4