เวทีงัดไอเดียระดับโลกบุกไทย ชวนคนมีกึ๋นส่งผลงานเข้าประกวด “นวัตกรรมแห่งอนาคต”

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๐
#ชีวิตดีอยู่ที่ไอเดีย#ไอเดียเปลี่ยนโลกได้#มาสร้างสรรค์ผลงานให้โลกอนาคตกันเถอะ

จากอดีต ด้วยไอเดียที่ว่ามนุษย์น่าจะบินไปบนท้องฟ้าได้เหมือนกับนก พี่น้องตระกูลไรท์จึงประดิษฐ์เครื่องบินลำแรกของโลกขึ้นโบยบินบนท้องฟ้า และด้วยไอเดียที่ว่าคนเราน่าจะพูดคุยหากันได้สดๆ ผ่านเครื่องมือบางอย่าง อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ จึงประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกของโลกขึ้นมาได้

จะเห็นได้ว่าก่อนหน้าการกำเนิดขึ้นของเครื่องไม้เครื่องมือที่เปลี่ยนโฉมหน้าการใช้ชีวิตของมนุษย์ไปสู่ยุคใหม่ ต่างก็เริ่มต้นจากไอเดียเป็นจุดเดียว ไอเดียที่ไม่มีวิทยาการใดๆ ในยุคนั้นรองรับด้วยซ้ำ ดังนั้น ในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีล้ำยุคหลายชนิด คงน่าเสียดาย หากคุณมีไอเดียเจ๋งๆ แล้วไม่ได้ลงมือพัฒนามัน

บริษัท Cisco หนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบคอมพิวเตอร์ระดับนานาชาติ ก็เชื่อในไอเดียเล็กๆ ที่อาจเปลี่ยนโลกได้ จึงมีการจัดแข่งขันประชันไอเดียมาแล้วหลายปีในหลายชื่อ อาทิ Cisco Global Problem Solver Challenge และ Cisco Innovation Challenge

ซึ่งเหล่าผู้ชนะหรือผู้เข้าร่วมแข่งขันกับกิจกรรมนี้ ต่างก็คิดค้นไอเดียที่จะเปลี่ยนให้ชีวิตของมนุษย์สะดวกสบายปลอดภัยขึ้นได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น CareNX ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Cisco Global Problem Solver Challenge ปี 2018 จากผลงานเครื่องตรวจวัดหัวใจแบบพกพา ที่มีทั้งแอปพลิเคชันสำหรับผู้ป่วย แพทย์ และชุดตรวจขนาดเล็กที่ใช้งานได้ดีและพกพาได้จริง

หรือ Streamroot ผู้ชนะกิจกรรม Cisco Innovation Grand Challenge ในปี 2016 ก็ได้รางวัลเป็นเงิน 150,000 เหรียญสหรัฐ จากผลงานแพลตฟอร์มวิดีโอแบบออนดีมานด์ ที่เอื้อให้ผู้ชมสามารถดูคลิปคุณภาพสูงได้แม้จะใช้ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำ ซึ่งช่วยให้เหล่าประเทศโลกกำลังพัฒนาที่ระบบเครือข่ายไม่อำนวย สามารถเรียนรู้โลกได้ผ่านคลิปคุณภาพดีบนแพลตฟอร์มนี้

และตอนนี้ก็เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ Cisco Systems (Thailand) Limited จะจัดกิจกรรมแข่งขัน Cisco Innovation Challenge 2019 ขึ้น เพื่อรวบรวมไอเดียเด็ดของนักคิดค้นนวัตกรรมชาวไทย เพื่อชิงเงินรางวัลชนะเลิศกว่า 100,000 บาท พร้อมโอกาสในการนำไอเดียไปแข่งขันต่อใน Cisco Innovation Challenge ระดับสากล

กติกาง่ายๆ เพียงมีสมาชิก 1-3 คน แล้วร่วมกันคิดค้นหนึ่งไอเดียเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) หรือ Cybersecurity และส่งไอเดียนั้นมาที่ http://go.eventpop.me/CiscoInnovationChallenge2019 ภายในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการเรียนคอร์ส Introduction to IoT และ Introduction to Cybersecurity หลักสูตรออนไลน์ของ Cisco Networking Academy พร้อมใบประกาศนียบัตร ทั้งยังได้โอกาสร่วมพัฒนาผลงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี IoT และ Cybersecurity จาก Cisco อีกด้วย ก่อนจะไปพรีเซนต์ผลงานกันสดๆ ต่อหน้าคณะกรรมการในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ประกาศผลการคัดเลือกผู้เข้ารอบ Cisco Innovation Challenge 2019 ในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 และผู้ชนะเลิศในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ติดตามได้ที่ Eventpop และหน้าเพจ Cisco Thailand User Group

ท้ายสุด แปะ!! ความเจ๋งของเวทีนี้ : นวัตกรรมที่เคยเป็นผลงานที่มาจากการประกวดไอเดียและนวัตกรรมของซิสโก้ (Cisco) อาทิ ระบบรดน้ำพลังงานแสงอาทิตย์, แพลตฟอร์มวิดีโอที่ภาพคมชัดบนทุกความเร็วอินเทอร์เน็ต, แอปพลิเคชันเพื่อการวินิจฉัยโรค หรือ กล้องที่สามารถตรวจจับท่าทางการเคลื่อนไหวของคนได้ เหล่านี้ล้วนเป็นไอเดียของการประยุกต์ซึ่งเทคโนโลยีและจินตนาการของมนุษย์ ผนวกกันจนกลายเป็นนวัตกรรมสุดล้ำ ที่ช่วยแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของเรา ให้ง่ายและสบายยิ่งขึ้น แต่จุดที่น่าสนใจมากสุด คือการที่โครงงานเหล่านี้ล้วนเป็นผลงานที่มาจากการประกวดไอเดียและนวัตกรรมของซิสโก้ (Cisco) นั่นเอง

อย่ารอช้า!! ไอเดียเปลี่ยนโลกครั้งต่อไป อาจมาจากฝีมือคุณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?