หัวเว่ยเผย 10 เมกะเทรนด์ในปี 2568

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
หัวเว่ยเผยแพร่รายงานวิสัยทัศน์อุตสาหกรรมทั่วโลก (Global Industry Vision - GIV) คาดการณ์การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่อเนื่องถึงปี 2568

จากการรวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณของหัวเว่ยและกรณีการใช้งานจริงของเทคโนโลยีอัจฉริยะในอุตสาหกรรมทุกประเภท รายงาน GIV ของปีนี้ชี้ให้เห็น 10 เมกะเทรนด์ที่ขณะนี้ได้ส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานของเราแล้ว รายงานฉบับนี้ยังได้คาดการณ์ถึงเทรนด์ด้านเทคโนโลยีจนถึงปี 2568 ซึ่งรวมถึงอัตราของการครอบคลุมของ 5G, การใช้งาน AI (ปัญญาประดิษฐ์), การใช้งานหุ่นยนต์ในบ้าน ตลอดจนการใช้ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ (Smart Assistant)

10 เทรนด์และตัวอย่างการคาดการณ์ในรายงานวิสัยทัศน์อุตสาหกรรมทั่วโลก (GIV) ปี 2568 มีดังนี้

1. ใช้ชีวิตกับหุ่นยนต์ (Living with Bots): ความก้าวหน้าทางด้านวัสดุศาสตร์ การเรียนรู้ของเอไอ และเทคโนโลยีเครือข่ายต่างๆ ส่งเสริมให้มีการใช้งานหุ่นยนต์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเป็นผู้ช่วยในบ้านและผู้ช่วยส่วนตัว รายงาน GIV คาดการณ์ว่าทั่วโลกจะมีอัตราการใช้งานหุ่นยนต์ตามบ้านร้อยละ 14

2. ซูเปอร์ไซต์ (Super Sight): การผนวกรวม 5G, VR/AR, แมชชีนเลิร์นนิ่ง และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ จะช่วยให้เรามองข้ามระยะทาง ความผิดสัดส่วน พื้นผิว และก้าวไปไกลกว่าที่เคย เปิดมุมมองการมองเห็นของผู้คน ธุรกิจ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย รายงาน GIV คาดการณ์ว่าจำนวนบริษัทที่ใช้ AR/VR จะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10

3. ซีโรเสิร์ช (Zero Search): เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ดีไวซ์ที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้าและมีเซนเซอร์ เริ่มมีความสามารถในการคาดการณ์สิ่งที่เราต้องการ คำตอบจะปรากฏให้เห็นในแบบที่คุณไม่ต้องถามเลยด้วยซ้ำ การค้นหาในอนาคตจะไม่มีปุ่มกด เครือข่ายสังคมส่วนบุคคลจะสร้างขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย และอุตสาหกรรมก็จะได้ประโยชน์จาก "การบำรุงรักษาที่ไม่ต้องค้นหา หรือที่เรียกว่า Zero-Search โดยรายงาน GIV ได้คาดว่าเจ้าของสมาร์ทดีไวซ์ร้อยละ 90 จะใช้ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ

4. ถนนเฉพาะ (Tailored Streets): ระบบการเดินทางอัจฉริยะต่างๆ จะเชื่อมโยงผู้คน ยานพาหนะ และสาธารณูปโภค ทำให้การจราจรไม่แออัด สนองตอบต่อเหตุฉุกเฉินได้รวดเร็ว พร้อมฟังก์ชันอื่น ๆ ที่จะทำให้ชีวิตราบรื่นยิ่งขึ้น โดย GIV คาดการณ์ว่ายานพาหนะร้อยละ 15 จะมีเทคโนโลยี Cellular Vehicle-to-Everything

5. ทำงานกับหุ่นยนต์ (Working with Bots): หลังจากที่ได้พลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมจำนวนมากไปแล้ว ระบบ Smart Automation จะเข้ามาช่วยงานที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูง การทำงานซ้ำ ๆ และอันตรายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการผลิต รายงาน GIV ได้คาดการณ์ว่าในอุตสาหกรรมจะมีหุ่นยนต์ 103 ตัวต่อพนักงานทุก ๆ 10,000 คน

6. ความคิดสร้างสรรค์แต่งเสริม (Augmented Creativity): เอไอคลาวด์จะช่วยลดต้นทุนและอุปสรรคในการเข้าถึงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และศิลปะ เปิดขุมทองแห่งโอกาสการสร้างสรรค์สำหรับทุกคน รายงาน GIV ฉบับนี้ได้คาดการณ์ว่าร้อยละ 97 ของบริษัทขนาดใหญ่จะมีการใช้งานเอไอ

7. การสื่อสารแบบต่อเนื่อง (Frictionless Communication): เอไอและระบบการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าจะสร้างการสื่อสารที่ไร้รอยต่อระหว่างบริษัทและลูกค้า รวมถึงทลายกำแพงทางภาษา ความเที่ยงตรง ความเข้าใจ และความเชื่อใจ จะกลายเป็นรากฐานของการสื่อสารในอนาคต โดย GIV คาดการณ์ว่าร้อยละ 86 ขององค์กรจะใช้ประโยชน์จากดาต้าของตัวเองอย่างเต็มที่

8. เศรษฐกิจการอยู่ร่วมกัน (Symbiotic Economy): บริษัททั่วโลกกำลังนำเทคโนโลยีดิจิทัลและแอปพลิเคชันอัจฉริยะบนแพลตฟอร์มการเข้าถึงแบบเดียวกันมาปรับใช้ การใช้ระบบเดียวกันนี้จะทำให้เกิดความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น การแบ่งปันทรัพยากร อีโคซิสเต็มระดับโลกที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และผลิตผลที่สูงขึ้น รายงาน GIV คาดการณ์ว่า บริษัททุกหนแห่งจะใช้เทคโนโลยีคลาวด์ และแอปพลิเคชันทางธุรกิจร้อยละ 85 จะอยู่บนคลาวด์

9. การติดตั้งใช้งาน 5G อย่างรวดเร็ว: 5G มาแล้ว และเริ่มมีการติดตั้งใช้งานรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีไร้สายยุคก่อน ๆ มาก นำมาซึ่งโอกาสอันยิ่งใหญ่ทั้งสำหรับบุคคล ธุรกิจ และสังคม รายงาน GIV ได้คาดการณ์ว่า ร้อยละ 58 ของประชากรทั่วโลกจะสามารถเข้าถึง 5G ได้

10. การกำกับดูแลด้านดิจิทัลทั่วโลก: ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลต้องมีการถ่วงดุลด้วยมาตรฐานการจัดการข้อมูลที่ใช้ร่วมกันและหลักการใช้งานดาต้า GIV คาดการณ์ว่าปริมาณดาต้าทั่วโลกในหนึ่งปีจะสูงถึง 180 ZB (1 ZB เท่ากับ 1 ล้านล้านกิกะไบต์)

มร. เควิน จาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ด้านโครงสร้างสาธารณูปโภค ICT ของหัวเว่ย กล่าวไว้ว่า "การสำรวจของมนุษย์จะไม่มีวันสิ้นสุด เราควรจะตั้งเป้าหมายให้ไกลกว่าสิ่งที่เรามองเห็นในตอนนี้และมองไปยังอนาคต เปลี่ยนจากนวัตกรรมไปสู่การประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ ในขณะที่ทุก ๆ อุตสาหกรรมเริ่มมีการปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์, 5G, คลาวด์คอมพิวติ้ง และเทคโนโลยีใหม่อื่น ๆ เราก็มองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่มีผลต่อชีวิต การทำงาน และสังคม หัวเว่ยมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัล ประสบการณ์การใช้งาน และเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการเชื่อมต่อในทุกหนแห่งสำหรับการใช้งานทุกรูปแบบ พันธกิจของเราคือการนำอนาคตอัจฉริยะและประโยชน์แห่งโอกาสในการเจริญก้าวหน้ามาสู่คนทุกคน บ้านทุกหลัง และองค์กรทุกแห่ง"

รายงาน GIV @2025 ฉบับแรกได้มีการเผยแพร่ในปี 2561 เพื่อวิเคราะห์เทรนด์การพัฒนาอุตสาหกรรมและใช้เป็นแนวทางแนะนำเชิงยุทธศาสตร์สำหรับการใช้งาน ICT

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงาน GIV @2025 โปรดไปที่ www.huawei.com/minisite/giv/en

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?