5 เหตุผลที่บริษัทใหญ่ๆ สมัยนี้มี Alternative Workplace

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
ปกติเมื่อพูดถึงสถานที่ทำงานสำหรับพนักงานประจำ ภาพที่นึกถึงเป็นอันดับแรกคืออาคารสำนักงาน และหากพูดถึงสถานที่ทำงานสำหรับฟรีแลนซ์และสตาร์ทอัพ เราก็มักจะนึกถึงร้านกาแฟและ Coworking Space ซึ่งมีให้เลือกมากมายโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ

แต่เนื่องจากโจทย์ทางธุรกิจและการทำงานที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันเราจึงเห็นบริษัทขนาดใหญ่หันมาให้ความสนใจกับการหาพื้นที่นั่งทำงานให้พนักงานภายนอกสำนักงานมากขึ้น จนเกิดเป็นเทรนด์ Alternative Workplace หรือพื้นที่ทำงานทางเลือกขึ้นทั่วโลก โดย 5 เหตุผลหลักๆ ที่บริษัทขนาดใหญ่เหล่านั้นหันมาให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ทางเลือกสำหรับนั่งทำงานให้พนักงาน ได้แก่

1.การเข้าสู่ตลาดแรงงานของ Millennials และ Generation Z ที่เพิ่มมากขึ้น

กลุ่มวัยทำงานที่กำลังเพิ่มบทบาทในองค์กรมากขึ้นคือกลุ่มคนวัยมิลเลนเนียลส์ (Millennials) และบางส่วนของ

เจนเนอเรชั่น แซด (Generation Z) ซึ่งก็คือกลุ่มที่เพิ่งเรียนจบและเริ่มต้นทำงานไปจนถึงกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่

การมี Alternative Workplace ได้เข้ามาเป็นตัวช่วยในการตอบสนองและเพิ่มความพึงพอใจในการทำงานของคนกลุ่มนี้ที่ชอบความแปลกใหม่และให้ความสำคัญกับบรรยากาศและสภาพแวดล้อมการทำงาน ทั้งยังคาดหวังให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพและทรงประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต เครื่องพิมพ์เอกสาร และห้องประชุมที่รองรับการประชุมทางไกล เป็นต้น รวมถึงอยากได้ที่ทำงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ระหว่างวันสอดคล้องกับรูปแบบการทำงานที่ไม่ยึดติดกับสถานที่ใดที่หนึ่ง ดังนั้นการเช่าพื้นที่สำหรับเป็น Alternative Workplace ในลักษณะ Hot Desk ซึ่งไม่มีที่นั่งตายตัวจึงตอบโจทย์องค์กรที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจให้แก่บุคลากรเหล่านี้

2. แนวคิดการทำงานใหม่แบบ Agileที่เน้นประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และการทำงานร่วมกัน

หลายองค์กรมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเพื่อรับมือกับสภาพการแข่งขันและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยยึดหลักการทำงานแบบ Agile เป็นการทำงานด้วยกันระหว่างบุคลากรแผนกต่างๆ ที่มีบทบาทแตกต่างกัน ขณะที่องค์กรขนาดใหญ่บุคลากรเหล่านี้มักแยกกันทำงานอยู่ในพื้นที่ต่างๆ

ดังนั้นพื้นที่ทำงานที่สะดวกสบายสำหรับทุกฝ่ายภายใต้บรรยากาศที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ หลุดพ้นจากกรอบเดิมๆ ขององค์กรจึงเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำงานของ Agile Team ซึ่ง Alternative Workplace ก็ตอบสนองความต้องการนี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้เลยทันทีที่ตกลงเช่า

3. คอนเน็กชั่นใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญ

Alternative Workplace ในพื้นที่ที่มีผู้คนและธุรกิจหลากหลายช่วยให้องค์กรสามารถขยายเครือข่ายความร่วมมือออกไปได้กว้างขวางมากขึ้น บริษัทขนาดใหญ่จำนวนไม่น้อยที่ได้รู้จักกับสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัทและลูกค้ากลุ่มใหม่ผ่านโอกาสที่ได้เน็ตเวิร์กกิ้งกับคนอื่นๆ ที่ใช้ Alternative Workplace แห่งเดียวกัน

4. ความยืดหยุ่นในการขยับขยายธุรกิจ

ในยุคสมัยที่ธุรกิจแข่งกันที่ความเร็ว การมีพื้นที่ทางเลือกอย่าง Alternative Workplace ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านความสามารถในการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์และพร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพราะบริษัทสามารถขยับขยายทีมงานและจัดสรรพื้นที่ทางเลือกนี้ให้เป็นจุดนัดพบปะและประชุมร่วมกับลูกค้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานให้เช่าปกติมักต้องทำสัญญาเช่าระยะยาว ค่าเช่าคิดตามจำนวนพื้นที่การใช้งาน และมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการตกแต่งและเข้าใช้งาน อีกทั้งค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในย่านธุรกิจใจกลางเมืองมักมีราคาสูง การจัดให้มี Alternative Workplace จึงช่วยให้บริษัทบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ช่วยแก้ปัญหาการจราจรและการเดินทางของพนักงาน

แน่นอนว่ารถติดเป็นปัญหาใหญ่ของคนทำงานในกรุงเทพฯ ในแต่ละวันเราอาจเสียเวลาบนท้องถนนนานหลายชั่วโมง การมีพื้นที่ทำงานทางเลือกให้พนักงาน ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความเครียดจากการเดินทาง เพิ่มระยะเวลาให้พนักงานได้มีเวลาทำงานมากขึ้น และช่วยลดปัญหาการจราจรโดยรวมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้บริษัทสามารถดึงดูดบุคลากรคุณภาพที่คำนึงถึงสถานที่ทำงานที่เดินทางสะดวกได้อีกทางหนึ่งด้วย

พื้นที่ทำงานทางเลือก หรือ Alternative Workplace ที่ดีควรเป็นคำตอบของทุกเหตุผลข้างต้น ทั้งนี้นายฐนสรณ์

ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า บริษัทขนาดใหญ่ของไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจพื้นที่ทำงานทางเลือกสำหรับพนักงานมากขึ้น ซึ่งทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลแห่งแรกในไทยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มี Co-working Space ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์การทำงานของคนยุคดิจิทัล ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ให้ความสนใจเข้ามาเป็นสมาชิกสำหรับการใช้งาน Hot Desk ซึ่งนอกจากพนักงานของบริษัทที่เป็นสมาชิกจะได้มีพื้นที่นั่งทำงานในบรรยากาศที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกันและความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมสำหรับการทำงานยุคใหม่ครบครัน สมาชิกสามารถจองห้องประชุมผ่านแอปพลิเคชันได้เองอย่างง่ายๆ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4