เอไอเอส นำนวัตกรรมดิจิทัลช่วยงานด้านสาธารณสุขร่วมบูรณาการข้อมูลเฝ้าระวังโรคติดต่อจากยุงลาย ตอกย้ำแนวคิด Digital For Thais

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๐๓
เอไอเอส ร่วมกับกรมควบคุมโรค และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล เชื่อมโยงข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลายจากแอปฯ อสม. ออนไลน์ ไปยังระบบเฝ้าระวังโรคติดต่อนำโดยยุงลายของกรมควบคุมโรค และส่งข้อมูลตอบกลับผ่านแอปฯ อสม.ออนไลน์ ไปยังหน่วยบริการสุขภาพได้ทันที พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องการป้องกันควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายแก่ อสม. ตอกย้ำแนวคิด Digital For Thais มุ่งส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก ขยายองค์ความรู้ความเข้าใจให้ อสม. ช่วยดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเท่าเทียมกันทุกพื้นที่ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า "เอไอเอส รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในความร่วมมือในครั้งนี้ โดยนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยยกระดับด้านงานบริการสาธารณสุขและดูแลสุขภาพของคนไทย ภายใต้แนวคิด Digital for Thais โดยแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นนวัตกรรมดิจิทัลที่สร้างขึ้น เพื่อเป็น Platform ในรูปแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งหวังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้เป็นเครื่องมือการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก ช่วยให้เข้าถึง ข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมเพื่อจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพในแต่ละพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทาง ที่เหมาะสม และตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา เอไอเอส ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถของแอปฯ โดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนา รวมทั้ง ฟีเจอร์ "รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย" ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยออกแบบมาให้ อสม. สามารถใช้ส่งผลการสำรวจได้ง่าย และรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและครอบคลุมยิ่งขึ้น มีส่วนช่วยให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เอไอเอส และกรมควบคุมโรค จะได้นำข้อมูลที่ได้จากแอปฯ อสม.ออนไลน์ และ ชุดซอฟต์แวร์ "ทันระบาด" มาบูรณาการร่วมกัน เพื่อนำไปประมวลผลและวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคติดต่อนำโดยยุงลายร่วมกัน ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขระดับต่างๆ สามารถเข้าถึงสถานการณ์ได้อย่างครอบคลุมและแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถนำเสนอมาตรการจัดการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายไปยังหน่วยบริการสุขภาพโดยตรงผ่านระบบการทำงานของแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ นอกจากนี้ ยังร่วมกับกรมควบคุมโรค และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ และ Smart อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไปยังกลุ่ม อสม. ทั่วประเทศ อีกด้วย"

"ด้วยศักยภาพของเอไอเอสในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม ทำให้ความร่วมมือกับภาครัฐในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคและการระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย และเอไอเอสยังมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุขที่เอไอเอสจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาช่วย และร่วมสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนของประเทศไทยต่อไป" นายวีรวัฒน์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ