แคสเปอร์สกี้เผยผลสำรวจผู้ใช้ APAC ยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเพื่อเล่นควิซและชิงของฟรีออนไลน์

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๐
เร็วๆ นี้ แคสเปอร์สกี้เปิดเผยรายงาน Global Privacy Report 2018 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 39.2% เต็มใจที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเพื่อให้ได้ความปลอดภัยเพิ่มเติม อย่างเช่นการตรวจสอบหรือสอดส่องความปลอดภัยออนไลน์ ผู้ตอบแบบสอบถาม 22% สารภาพว่าแชร์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเพื่อเล่นควิซต่างๆ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 18.9% ยอมรับว่ายอมสละความเป็นส่วนตัวเพื่อรับสินค้าและบริการฟรี เช่น ซอฟต์แวร์หรือของขวัญอื่นๆ

รายงานยังเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งหรือ 55.5% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกช่วงอายุ 16-24 ปี และ 25-34 ปี คิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีความเป็นส่วนตัวครบถ้วนสมบูรณ์ในโลกดิจิทัลสมัยใหม่

ข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ วันเกิด รูปถ่าย ทำให้พบเจอเพื่อนและครอบครัวได้ง่ายขึ้นในเน็ตเวิร์ก แต่โซเชียลมีเดียหลายรายก็ถูกรายงานว่าแอบสอดส่องผู้ใช้และกลายเป็นเป้าโจมตีของอาชญากรไซเบอร์ ผู้ตอบแบบสอบถาม 53.6% ระบุว่ามีผู้อื่นเคยเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลความลับโดยเจ้าตัวไม่ได้ยินยอม อัตราการรุกล้ำเข้าข้อมูลส่วนตัวออนไลน์เพิ่มสูงสุดที่กลุ่มผู้ใช้อายุ 16-24 ปี ที่ 57.1% ผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุด้วยว่า ข้อมูลรั่วไหลทำให้ตนเองถูกรบกวนด้วยโฆษณาและเมลสแปมต่างๆ อีกทั้งยังทำให้เครียดและอับอายอีกด้วย

จากรายงานของแคสเปอร์สกี้ฉบับนี้ชี้ว่า ผู้ใช้ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเริ่มตระหนักถึงภัยคุกคามออนไลน์ด้วยมีตัวเลขผู้ใช้ถึง 56.7% ที่เลือกป้องกันดีไวซ์ของตนเองด้วยการใช้งานพาสเวิร์ด แต่ก็ยังขาดความระมัดระวังเมื่อแชร์สิ่งต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายและบ่อยครั้งที่ก่อให้เกิดผลร้ายตามมาในระยะยาว

นายโย เซียง เทียง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า "รายงานของเราแสดงให้เห็นชัดว่า การตระหนักเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลในภูมิภาคนี้เพิ่มสูงขึ้นจริง แต่ก็ยังมีการใช้ข้อมูลอย่างผิดๆ อย่างแรกคือการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในโซเชียลมีเดียเพื่อแลกกับควิซประเภท 'เราเป็นดอกไม้ชนิดไหน' เป็นต้น ซึ่งสำหรับบริษัทขนาดใหญ่แล้วอาจมองว่าไม่มีพิษภัยอะไร แต่ในยุคดิจิทัลที่กระแสการใช้ดีไวซ์ส่วนตัวในการทำงาน หรือ BYOD การขโมยข้อมูลของพนักงานเพียงหนึ่งคน อาจกลายเป็นความล้มเหลวในการปกป้องออนไลน์ขององค์กรทั้งระบบ"

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำวิธีการปกป้องความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์และใช้งานข้อมูลอย่างถูกต้อง ดังนี้

- คิดทบทวนก่อนโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย พิจารณาผลที่จะตามมาหากข้อมูลนั้นจะเปิดเผยสู่สาธารณะ เช่น ข้อมูลนี้จะทำให้เกิดความเสียหายในปัจจุบันหรืออนาคตหรือไม่

- เก็บพาสเวิร์ดบัญชีออนไลน์ต่างๆ เฉพาะตัวเองรู้เท่านั้น การใช้งานบัญชีร่วมกับเพื่อนและคนในครอบครัวอาจดูเป็นความคิดที่ดี แต่เป็นไปได้ว่าพาสเวิร์ดนี้อาจตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพได้

- รักษาความเป็นส่วนตัวออนไลน์อย่างจริงจัง การแชร์หรืออนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลแก่ผู้ผลิตแอปพลิเคชั่นเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพื่อลดการเปิดเผยข้อมูลที่มิจฉาชีพกำลังรอคอย

- การใช้ผลิตภัณฑ์หรือโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยจะช่วยลดภัยคุกคามออนไลน์ได้ โซลูชั่น Kaspersky Security Cloud และ Kaspersky Internet Security เมื่อใช้ร่วมกับ Kaspersky Password Manager จะช่วยเก็บรักษาข้อมูลดิจิทัลอันมีค่าให้ปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ