อินเว้นท์ ร่วมลงทุนในด็อกเตอร์เอทูแซด ผู้พัฒนานวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ที่ตอบโจทย์ความต้องการทางการแพทย์อย่างครบครัน

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๑
โครงการอินเว้นท์ (InVent) โดยบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงทุนในระดับ Seed Round ด้วยมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 12 ล้านบาท กับบริษัท ด็อกเตอร์เอทูแซด จำกัด (Doctor A to Z) ผู้พัฒนาและออกแบบแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยให้คนไข้เข้าถึงการบริการทางแพทย์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น 24 ชั่วโมงบนระบบออนไลน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ได้อย่างครอบคลุมทุกการบริการทางการแพทย์ซึ่งการร่วมลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสในการขยายผลและเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยี และงานวิจัยต่อยอดในการพลิกมิติใหม่ของวงการแพทย์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหนือกว่า เพื่อทำให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมและง่ายขึ้น โดยตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่ 180 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า "อินเว้นท์ เล็งเห็นว่าตลาดธุรกิจสุขภาพในประเทศไทยมีความสำคัญและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการส่งเสริมจากทางภาครัฐเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Medical Hub โดยในปี 2561 มีคนไข้ชาวต่างชาติเข้ามารับบริการรักษาพยาบาลในประเทศไทยกว่า 3.4 ล้านครั้ง ก่อให้เกิดรายได้กว่า 1.4 แสนล้านบาท อีกทั้งแนวโน้มของประชากรในไทยและต่างประเทศกำลังเข้าสู่ Aging Society ดังนั้นธุรกิจด้าน Health Tech ที่สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยจัดการด้านสุขภาพ จึงมีศักยภาพที่จะเติบโตไปพร้อมกับตลาดสุขภาพในปัจจุบัน"

"เราเห็นถึงศักยภาพของ Doctor A to Z สตาร์ทอัพด้าน Health Tech ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มช่วยในการจัดการดูแลเรื่องสุขภาพอย่างครบวงจร ซึ่งตอบโจทย์ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามารักษาในประเทศไทย ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงและจัดการด้านสุขภาพด้วยตัวเองได้มากขึ้น เช่น สามารถนัดหมายออนไลน์ ปรึกษาแพทย์ผ่านทางวิดีโอในขณะอยู่ที่บ้านได้ โดย Doctor A to Z มีเครือข่ายแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจากหลากหลายโรงพยาบาลชั้นนำ ให้บริการดูแลรักษาโรคได้อย่างครอบคลุม ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงแพทย์เฉพาะทางได้อย่างได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งช่วยผู้ป่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ ที่สำคัญบริษัทมีทีมงานและผู้ก่อตั้งที่มีประสบการณ์ด้านการแพทย์มายาวนาน จึงทำให้อินเว้นท์ตัดสินใจร่วมลงทุนใน Doctor A to Z โดยอินเว้นท์คาดหวังว่าเงินที่ลงทุนไปจะช่วยให้ Doctor A to Z สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ป่วยให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับสังคมในวงกว้างได้"

นายแพทย์อนุชา พาน้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ด็อกเตอร์เอทูแซด จำกัด กล่าวว่า "เราเป็นกลุ่มทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ในวงการแพทย์มากกว่า 20 ปี และอยู่กับปัญหาข้อจำกัดของคนไข้ในการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ควบคุมได้ยากและมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ในขณะที่คนไข้เองก็ต้องการความรู้ในการตัดสินใจที่เชื่อถือได้และช่องทางการบริการทางการแพทย์ที่สะดวก ทำให้สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา แบบถูกโรค ถูกหมอ ถูกคน และถูกใจ (End to End Healthcare Service)"

"3 ปี ที่ทีมเรามุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาแอปพลิเคชัน "Doctor A to Z" Platform เพื่อเป็นช่องทางสื่อกลางที่เข้าถึงได้สะดวกและเชื่อถือได้ให้กับคนไข้ โดยรวบรวมและสร้างเครือข่ายของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจากโรงพยาบาลชั้นนำและจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์กว่า 600 ท่าน ซึ่งภายในปี 2563 เราตั้งเป้าเชิญชวนแพทย์และโรงพยาบาลเข้าร่วมบริการบนแพลตฟอร์มให้ได้ทั่วประเทศเพื่อรองรับการขยายการเข้าถึงทั้งในประเทศและต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีมาช่วยพลิกโฉมวงการแพทย์ไทยครั้งนี้จะทำให้ทุกคนสามารถบริหารจัดการสุขภาพของตัวเองได้บนแอปพลิเคชันเดียวจบทุกการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ โดยเป้าหมายใหญ่สุด คือ เป็นระบบจัดการด้านการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุม(Future Healthcare Management) ด้วยเครือข่ายแพทย์เฉพาะทางและเครือข่ายโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด

การได้รับเงินลงทุนจาก InVent ครั้งนี้จะทำให้ Doctor A to Z สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่เหนือกว่าและสามารถปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ ของการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ปรึกษาหมอ รอคิวการรักษา และการส่งต่อคนไข้เข้ารับการรักษาเป็นเรื่องที่สามารถทำใด้ง่ายขึ้นและต้องปลอดภัยตามมาตรฐานสากลทางการแพทย์ เพราะทุกคนจะมีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด''

Doctor A to Z ได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการด้านการแพทย์อย่างครบครัน ซึ่งประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์คือ

- ผลิตภัณฑ์ตัวที่ 1 ระบบบริการห้องพยาบาลออนไลน์ สำหรับบริษัท และองค์กร ระบบที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการต้นทุนทางการแพทย์ได้อย่างเหนือกว่า ด้วยการเพิ่ม ช่องทางและโอกาส การเข้าถึงแพทย์ สต๊อกยา และ Health record เฉพาะบุคคลสำหรับ พนักงานในองค์กรคุณแบบ "Anytime Anywhere" ปลดล็อกทุกข้อจำกัดของการเข้าถึงการรักษา

- ผลิตภัณฑ์ตัวที่ 2 Hospital on Cloud โรงพยาบาลออนไลน์ที่จะมาปฏิวัติและยกระดับการให้บริการ ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลที่จะเชื่อมต่อ และเติมเต็มการให้บริการของโรงพยาบาล เพื่อให้การเข้าถึงการบริการของคนไข้สะดวกขึ้นง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้นและโรงพยาบาลเอง ก็จะสามารถบริหารจัดการบนออนไลน์ไปสู่การบริการ offline ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลงทุนน้อยลงแต่ได้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่า

- ผลิตภัณฑ์ตัวที่ 3 ระบบ Referral System สำหรับกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ(Medical Tourism ) เป็นระบบส่งต่อคนไข้พร้อม Health Recorded และ Matching ข้อมูลการรักษา สามารถดึงข้อมูลในเรื่อง package ราคา รายละเอียดแพทย์ที่ทำการรักษา (Profile) และประวัติการรักษา ซึ่งจะช่วยให้การจัดการ การให้บริการระหว่างโรงพยาบาลและคนไข้ต่างประเทศที่ยุ่งยาก รอนานและซับซ้อน เป็นเรื่องง่ายและคนไข้สามารถได้ข้อมูลถูกต้องแบบสะดวกและรวดเร็วก่อนบินมารักษาในโรงพยาบาล รวมถึงการมีเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่เหนือกว่าได้ในราคาต้นทุนเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้

ด็อกเตอร์เอทูแซด ( Doctor A to Z ) เปิดให้บริการลูกค้าต่างชาติ Medical Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มา กว่า 2 ปี และ 50% เป็นคนไข้จาก พม่า และ บาห์เรน ส่วนอีก 50% เป็นกลุ่มลูกค้าบริษัทประกันชีวิตในประเทศไทย โดยมีแผนการขยายธุรกิจในระยะสั้น มุ่งไปที่ตลาดต่างประเทศซึ่งโฟกัสในกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม (CLMV) โดยเฉพาะขณะนี้ Doctor A to Z ได้มีการจับมือกับพันธมิตรในประเทศพม่า เพื่อเตรียมเปิดตัวความร่วมมือในการพัฒนา Doctor A to Z Myanmar ภายในปี 2563 เพื่อให้บริการสุขภาพบนแอปพลิเคชันเดียวจบครบวงจรทั้งในประเทศพม่าและส่งต่อมารักษาในไทยส่วนแผนระยะยาว คือการนำเทคโนโลยีมาผสานให้เกิดความแข็งแกร่งและทำให้ระบบบริหารจัดการสุขภาพ (Healthcare Management Ecosystem) สามารถเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆ (API or Integration) เช่น กลุ่มบริษัทประกันชีวิต โรงพยาบาลที่เข้าร่วมเครือข่าย คลินิกสุขภาพ ศูนย์บริการตรวจเลือดและบริษัทยา เครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อนำไปสู่การเป็น Future Healthcare Management ที่เหนือกว่าสำหรับทุกคนได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้