ทรูไอดีเปิด “TrueID In-Trend” แพลตฟอร์มเพื่อครีเอเตอร์ท้องถิ่นได้เล่าเรื่องจากท้องที่ตนเอง

ศุกร์ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๙:๒๘
ทรูไอดีเปิด "TrueID In-Trend" แพลตฟอร์มเพื่อครีเอเตอร์ท้องถิ่นได้เล่าเรื่องจากท้องที่ตนเอง พร้อมชวนมือใหม่ลับคมกับมืออาชีพในเวิร์คช็อป "ID Creator Workshop"เผยสถิติทุก 1 ใน 3 ของคนไทยใช้แอปทรูไอดี โดยมีเรื่องอาหารและการท่องเที่ยวครองใจนักอ่าน

ทรูไอดี แอปพลิเคชันศูนย์รวมความบันเทิงที่สุดกว่า และสิทธิพิเศษที่ดีกว่า เพื่อทุกไลฟ์สไตล์ ที่เดียวจบ ครบทุกความต้องการ เปิดแพลตฟอร์ม "TrueID In-Trend" ซึ่งป็น UGC แพลตฟอร์ม เน้นคอนเทนต์จากภูมิภาค พร้อมจัดเวิร์คช็อป "ID Creator Workshop" เมื่อวันที่ 23 - 24 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยร่วมกับกูรูสายคอนเทนต์ชื่อดังอย่าง Wongnai และ The Momentum ร่วมลับคมฝีมือครีเอเตอร์รุ่นใหม่ จากทั้งที่ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดบทความในหัวข้อ "เรื่องเล่าเจ้าถิ่น" และที่ได้ฝากผลงานบนแอปทรูไอดีมาแล้ว ภายในเวิร์คช็อป ทรูไอดียังได้เผยผลอินไซต์ผู้ใช้งานที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเภทคอนเทนต์ที่คนมักคลิกอ่านอีกด้วย

TrueID In-Trend เปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์ TrueID เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 จากข้อมูลที่พบว่า คอนเทนต์ส่วนใหญ่บนโลกอินเทอร์เน็ตมักมาจากกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ทำให้เรื่องราวของแต่ละท้องถิ่นไม่ได้รับการเผยแพร่เท่าที่ควร TrueID In-Trend จึงเน้นการเสาะหาคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่เป็นคนพื้นที่ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในแต่ละท้องถิ่นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ร้านอาหารและกิจกรรมสุดฮิตของคนท้องที่ โดยบนเว็บไซต์ cities.trueid.net เอง ก็จะมีการแสดงเนื้อหาแบ่งตามภูมิภาคเป็นหลัก เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเลือกอ่านบทความที่ตนเองสนใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งตั้งแต่การเปิดตัว ในปัจจุบัน มีผู้สมัครเข้าใช้งาน TrueID In-Trend แล้วถึง 10,423 บัญชี และได้ผลิตบทความมาแล้วมากกว่า 7,000 บทความ โดยจากการคัดเลือก มีถึง 5,031 บทความที่ได้รับการเผยแพร่บน TrueID In-Trend

สำหรับด้านคอนเทนต์พบว่า จำนวนคอนเทนต์ตามภูมิภาคมากที่สุด ได้แก่ ภาคกลาง ถึง 55% และประเภทเนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร ที่ 29% รองลงมาคือ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ที่ 23% โดยกลุ่มครีเอเตอร์ใน TrueID In-Trend ถึง 67% นั้นเขียนบทความลงบน TrueID In-Trend เป็นอาชีพเสริม

ทั้งนี้ นอกจากการติดอาวุธคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ด้วยการมอบแพลตฟอร์มคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ TrueID ที่มีผู้ใช้มากที่สุดถึง 1 ใน 3 ของคนไทยแล้ว TrueID In-Trend ยังมอบกิจกรรมที่จะช่วยลับฝีมือการทำคอนเทนต์คุณภาพ เช่น ID Creator Workshop ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ ร่วมกับผู้ทำคอนเทนต์ออนไลน์มืออาชีพต่างๆ เช่น The Momentum, Wongnai, A day และ The Cloud รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ท่านอื่นๆ เป็นต้น

คุณศรีสุดา วินิจสุวรรณ์ รักษาการหัวหน้าแผนกดิจิทัลคอนเทนท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า "ปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับกันมากว่า คอนเทนต์จากผู้ใช้งานจริง หรือกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์นั้นได้รับการยอมรับและเชื่อถือจากผู้บริโภคมากกว่าคอนเทนต์ที่มาจากแบรนด์เอง จึงเกิดเป็นแนวคิดเบื้องหลังการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับ TrueID UGC (User-Generated Content หรือเนื้อหาจากผู้ใช้งานจริง) ที่เรียกว่า "TrueID In-Trend" เพราะเทรนด์สามารถเกิดได้ในทุกที่ โดยเรามีความเชื่อว่าคนในแต่ละจังหวัดจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดตนเองได้ดีที่สุด และยังสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ ซึ่งตั้งแต่การเปิตตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เรามีผู้เข้าร่วม TrueID In-Trend ที่เว็บไซต์ cities.trueid.net แล้วมากกว่า 10,000 บัญชี แสดงให้เห็นถึงความต้องการในการเล่าเรื่องจากพื้นที่ของคนในแต่ละท้องถิ่น โดยทาง TrueID In-Trend เองก็มีความมุ่งมั่นในการสร้างชุมชนเรื่องราวที่มีคุณภาพ เช่น การมีโจทย์แคมเปญเรื่องเล่า และกลุ่ม Moderator ที่สามารถให้คำแนะนำครีเอเตอร์เกี่ยวกับสร้างเนื้อหาและภาพประกอบที่มีคุณภาพ หรือการจัดเวิร์คช็อปที่นำมืออาชีพเข้ามาให้ความรู้กับครีเอเตอร์อย่าง TrueID Creator Workshop เป็นต้น"

คุณอธิวัฒน์ พงษ์พานิช หัวหน้ากองบรรณาธิการ Wongnai กล่าวว่า "สำหรับการทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์นั้น ประกอบไปด้วยปัจจัยที่ควรคำนึงถึงหลายประการ โดยนอกจากทำความเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสาร การสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย และความสม่ำเสมออันเป็นพื้นฐานของการสร้างคอนเทนต์แล้ว ปัจจัยออนไลน์ เช่น การใช้คีย์เวิร์ดเพื่อประโยชน์ของการเสิร์ชหา การทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของลักษณะการบริโภคคอนเทนต์ของแต่ละแพลตฟอร์ม และการติดตามผลจากกลุ่มเป้าหมายก็เป็นส่วนสำคัญในการวางแผนคอนเทนต์เพื่อสร้างความเติบโตในอนาคต ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ในทุกระดับสามารถนำไปพิจารณาปรับใช้ในการวางแผนและพัฒนาคอนเทนต์ของตนเองได้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไปได้อย่างยั่งยืน"

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมเวิร์คช็อปยังสามารถส่งคอนเทนต์ในหัวข้อ "Challenge your life with content in your style" ภายในวันที่ 8 ธ.ค. 62 นี้ โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือก 5 ท่านจะได้รับรางวัลสมาร์ทโฟน RealMe XT และได้รับการเผยแพร่ผลงานบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง The Momentum, TrueID In-Trend และ TrueID Station อีกด้วย

นอกจากนี้ หากผู้ใดสนใจร่วมเป็นครีเอเตอร์กับ TrueID In-Trend สามารถสร้างบัญชีและเริ่มส่งบทความของคุณมาได้ที่ https://cities.trueid.net โดยจะมีค่าตอบแทนให้สำหรับบทความที่ได้รับการคัดเลือกให้เผยแพร่บนเว็บไซต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้