เทรนด์ไมโคร คาดการณ์ภัยคุกคามในปี 2020 ความเสี่ยงทางไซเบอร์ก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๙
เทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ได้เผยแพร่รายงานการคาดการณ์ประจำปี 2020 ซึ่งระบุว่าองค์กรต่าง ๆ จะเผชิญกับความเสี่ยงที่เติบโตมากขึ้นจากระบบคลาวด์ และซัพพลายเชนด้วยความนิยมที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในการเพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจ ทำให้เพิ่มช่องโหว่ขององค์กรตั้งแต่องค์กรภาคเอกชนไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมให้อ่อนไหวต่อความเสี่ยงจากภายนอกมากขึ้น

"ขณะที่เราก้าวสู่ทศวรรษใหม่นั้นองค์กรทั้งหลายในทุกกลุ่มธุรกิจ และทุกขนาดจะต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์จากเธิร์ดปาร์ตี้ โอเพนซอร์ส และรูปแบบการทำงานสมัยใหม่มากขึ้น เพื่อผลักดันนวัตกรรมทางดิจิตอลและสร้างการเติบโตทางธุรกิจ" Jon Clay ผู้อำนวยการระดับโกบอลด้านการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของเทรนด์ไมโคร กล่าว "ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามของเรามองว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้จะนำมาซึ่งความเสี่ยงของการโจมตีซัพพลายเชนตั้งแต่ระบบคลาวด์ เรื่อยมาจนถึงเครือข่ายตามบ้าน ดังนั้น ผู้บริหารด้านระบบไอทีจึงจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงด้านไซเบอร์และยุทธศาสตร์การป้องกันของตัวเองใหม่ในปี 2020"

ผู้โจมตี จะเริ่มเข้ามาเจาะระบบ และขโมยข้อมูลของบริษัทต่าง ๆ ที่ถูกเก็บบนคลาวด์ ผ่านการโจมตีแบบวิธี

ฝังโค้ด เช่น การใช้ช่องโหว่แบบ Deserialization, การใช้สคริปต์ข้ามไซต์, และการโจมตีแบบฝังคำสั่ง SQLโดยพวกเขาจะพุ่งเป้าไปยังผู้ให้บริการคลาวด์โดยตรง หรือเจาะระบบไลบารี่ของเธิร์ดปาร์ตี้เพื่อจารกรรมข้อมูล

เมื่อดูจากข้อมูลแล้ว การใช้โค้ดจากเธิร์ดปาร์ตี้ขององค์กรต่าง ๆ ที่ใช้วัฒนธรรมการทำงานแบบ DevOps ที่เพิ่มขึ้นนั้นจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทางธุรกิจมากขึ้นไปอีกในปี 2020 และต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งการเจาะระบบคอนเทนเนอร์และไลบรารี่ที่ใช้กับสถาปัตยกรรมแบบเซิร์ฟเวอร์เลสและไมโครเซอร์วิสจะเป็นการทวีความรุนแรงของการโจมตีองค์กรมากขึ้น ขณะที่วิธีการรักษาความปลอดภัยแบบเดิมยังไม่สามารถปรับตัวไล่ตามทัน

ผู้ให้บริการ Managed Service หรือ MSP จะตกเป็นเป้าโจมตีในปี 2020 ในฐานะศูนย์รวมของข้อมูลหลายองค์กรที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกัน กลุ่มผู้ไม่หวังดีจะไม่ได้มองแค่การขโมยข้อมูลของบริษัท และลูกค้าที่มีค่าเท่านั้น แต่ยังติดตั้งมัลแวร์เพื่อบ่อนทำลายโรงงานที่ใช้ระบบอัจฉริยะ และรีดเงินจากแรนซั่มแวร์ด้วย

ปีใหม่นี้ยังคาดว่าจะได้เห็นความเสี่ยงของซัพพลายเชนรูปแบบใหม่ เนื่องจากพนักงานที่ทำงานจากระยะไกลจะเปิดช่องให้อันตรายเข้ามายังเครือข่ายของบริษัทได้ผ่านเครือข่าย Wi-Fi ที่มีความปลอดภัยต่ำ นอกจากนี้ช่องโหว่ในอุปกรณ์ตามบ้านที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตยังถูกใช้เป็นจุดเข้าถึงเครือข่ายบริษัทได้ด้วย

ด้าน นางสาวปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ในปี 2020 ที่จะมาถึง การโจมตีก็ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มอย่างต่อเนื่องจากการคาดการณ์นั้นพบว่า เทคโนโลยีคลาวด์และไอโอที (Internet of Things) ได้เข้ามามีบทบาทและสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรมากขึ้น และเป็นที่นิยมมากขึ้น ก็เท่ากับเป็นการเสี่ยงให้ถูกการโจมตีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นผู้ให้บริการ Managed Service Provider (MSP) ทั้งหลายก็จะตกเป็นเหยื่อโจมตีมากขึ้น รวมทั้งการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ก็จะเป็นความท้าทายที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัย เป็นต้น"

ซึ่งสถานการณ์โดยรวมนี้ เป็นการเปลี่ยนโฉมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนี้ ทำให้จำเป็นต้องใช้ระบบป้องกันที่ผสานเทคนิคการรักษาความปลอดภัยจากหลายยุคสมัย เพื่อครอบคลุมทุกลำดับชั้น และมีการเชื่อมต่อผสานการทำงานระหว่างกันในกลไกการรักษาความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น โซลูชั่นในการป้องกันภัยจะต้องมีความสามารถในการมองเห็นอย่างสมบูรณ์ (Visibility), โซลูชั่นที่ช่วยในการป้องกันอันตรายและสามารถจำกัดวงความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ, มีระบบตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัยพร้อมตอบสนองได้อย่างทันท่วงที, การรักษาความปลอดภัยระดับลึกถึงเครื่องเอนด์พอยท์ ซึ่งท่ามกลางสถานการณ์อันตรายที่ทวีความรุนแรงเช่นนี้ เทรนด์ไมโครจึงแนะนำให้องค์กรต่าง ๆ

- ยกระดับการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยของผู้ให้บริการคลาวด์ และ MSP

- คอยประเมินความเสี่ยง และตรวจสอบช่องโหว่ขององค์กรภายนอกที่ทำงานร่วมกันเป็นประจำ

- ลงทุนกับเครื่องมือด้านความปลอดภัยเพื่อสแกนหาช่องโหว่ และมัลแวร์ในองค์ประกอบที่มาจากเธิร์ดปาร์ตี้

- พิจารณาเลือกใช้เครื่องมืออย่าง Cloud Security Posture Management (CSPM) เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งค่าผิดพลาด

- ตรวจสอบนโยบายด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการใช้งานจากบ้าน และพนักงานที่ทำงานจากระยะไกล

ท่านสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มเรื่อง The New Norm: Trend Micro Security Predictions for 2020 ได้จาก https://www.trendmicro.com/vinfo/us/security/research-and-analysis/predictions/2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้