'ตลาดโฟน'เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือสองออนไลน์เกลื่อนเฟซบุค ย้ำดาวน์ต่ำรับเครื่องเลย ไม่มีอยู่จริง

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๖
มิจฉาชีพออนไลน์เกลื่อนเมือง ตลาดโฟน แฉกลโกงหลอกผ่อนมือถือมือสอง ผู้บริโภคสูญเงินรวมกว่า 50 ล้านบาทต่อปี พร้อมย้ำ ดาวน์ต่ำรับเครื่องเลยไม่มีอยู่จริง
'ตลาดโฟน'เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือสองออนไลน์เกลื่อนเฟซบุค ย้ำดาวน์ต่ำรับเครื่องเลย ไม่มีอยู่จริง

โทรศัพท์มือถือ ได้กลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบัน เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ทั้งในด้านการทำงาน การติดต่อสื่อสาร การดูหนังฟังเพลง เป็นต้น

แต่ปัจจุบัน ได้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียโพสต์เชิญชวนให้ดาวน์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีราคาสูง อาทิ ไอโฟน 11 ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 9 โดยเสนอยอดแงินดาวน์ต่ำมาก และสามารถรับเครื่องไปใช้ได้เลย ไม่ต้องมีหลักฐานทางการเงินและผู้ค้ำประกันก็ได้ ทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก

ดร.ไชยพงศ์ อัครกิตติ์จินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดโฟน ดอทคอม จำกัด ผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือสองออนไลน์ เปิดเผยว่า "เราอยู่ตรงจุดนี้ และพบว่ามีคนจำนวนมากที่หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียหลอกลวงผู้บริโภค โดยเกิดมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาทในแต่ละปี

ไม่เฉพาะสมาร์ทโฟนมือสองเท่านั้น แต่ของแบรนด์เนมต่างๆ เช่น กระเป๋าสุภาพสตรีราคาแพง ไปจนถึงเสื้อผ้า และของใช้ต่างๆ ก็มีการโกงประเภทนี้ จนทำให้เกิดมีเว็บเช็คคนโกงออนไลน์ขึ้นหลายเว็บเพื่อเป็นแหล่งตรวจสอบข้อมูลสำหรับนักช้อปออนไลน์"

"ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่สังคมเริ่มมีการตรวจสอบและให้ความสำคัญกับการโกงออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้คนโกงไม่มีที่ยืนในสังคม

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคเองควรป้องกันตัวเองด้วยเช่นกัน ด้วยการเช็คประวัติผู้ขายให้แน่ใจ ไม่ควรเชื่อรีวิว 100% เพราะอาจเป็นรีวิวที่ทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงก็ได้ นอกจากนี้ ควรซื้อขายกับผู้ขายหรือร้านค้าที่มีตัวตนจริง สามารถตรวจสอบได้ 100%" ดร.ไชยพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้