“โกลบ เทเลคอม” แถลงความสำเร็จหลังทดสอบวิดีโอคอลผ่านเครือข่าย 5G กับ “เอไอเอส”

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๐๐
เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลกมาถึงฟิลิปปินส์แล้วในที่สุด เมื่อบริษัทโกลบ เทเลคอม (Globe Telecom) สามารถทำการติดต่อผ่านวิดีโอคอลบนเครือข่าย 5G ได้เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ของฟิลิปปินส์ กับบริษัทเอไอเอสของไทยผ่านเครือข่ายเคลื่อนที่ 5G

การสนทนาผ่านวิดีโอคอลดังกล่าวใช้เวลานานกว่า 3 นาที และเกิดขึ้นหลังจากที่โกลบได้รับสายทางเทคนิคจากเอไอเอส เมื่อเอไอเอสทำการทดสอบเครือข่าย 5G ของตนเองในกรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อลัน การ์ชิโตเรนา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีและวางแผนบริการของโกลบ เป็นผู้รับสายจากนายฮุย เวง ชอง กรรมการผู้อำนวยการเอไอเอส ขณะที่เอไอเอสได้ทำการทดสอบวิดีโอคอลบนเครือข่าย 5G เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระดับชั้นนำของไทย รวมทั้งเป็นพันธมิตรระดับท้องถิ่นและภูมิภาคที่สำคัญของบริษัทสิงเทลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

การติดต่อสื่อสารครั้งนี้เป็นไปอย่างลื่นไหลโดยไม่มีอาการหน่วง และนำมาซึ่งประสบการณ์การใช้มือถือยุคใหม่สำหรับทั้งโกลบและเอไอเอส

คุณฮุย กล่าวหลังจากทำวิดีโอคอลว่า "วิดีโอคอลครั้งนี้ลื่นไหลดีมาก ยอดเยี่ยมจริง ๆ ผมขอชื่นชมความสนับสนุนจากทีมงานของโกลบ"

เอไอเอสได้ครองคลื่น 5G ใหม่อย่างเป็นทางการในวันเดียวกับที่ได้ทดสอบวิดีโอคอลถึงโกลบ ทั้งนี้ เครือข่าย 5G นับเป็นเทคโนโลยีที่ทรงอานุภาพอย่างยิ่ง ซึ่งจะเปิดโอกาสสู่คุณสมบัติเด่นใหม่ ๆ ที่น่าทึ่ง ปัจจุบันบรรดาบริษัทเทเลคอมชั้นนำทั่วโลกต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี 5G ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการประสบการณ์การใช้โทรศัพท์มือถือที่ดีขึ้นและมีคุณภาพมากขึ้น

คุณการ์ชิโตเรนา เปิดเผยว่า นี่เป็นหลักฐานชัดเจนที่พิสูจน์ให้เห็นความพร้อมรับเครือข่ายมือถือ 5G ของโกลบ และเสริมว่า "เทคโนโลยีนี้จะส่งมอบยุคใหม่แห่งการใช้ดิจิทัลสำหรับ AR, VR, Internet of Things (IoT), การใช้ในทางอุตสาหกรรม และอีกหลายอย่างในฟิลิปปินส์"

โกลบได้เปิดตัวบริการเชื่อมต่อ 5G Fixed Wireless เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เพื่อทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศลำดับที่ 3 ในเอเชียที่มีเทคโนโลยี 5G ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นสองประเทศแรกในเอเชียที่เปิดตัวเทคโนโลยี 5G ให้แก่ผู้บริโภค

ล่าสุด โกลบเพิ่งเปิดตัว Huawei Mate 30 Pro 5G สมาร์ทโฟนที่สามารถใช้เทคโนโลยี 5G ตัวแรกในฟิลิปปินส์ และบริษัทตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนพื้นที่ต่าง ๆ ภายในย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ (CBD) ชั้นนำให้เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้เครือข่าย 5G ได้ภายในปีนี้

ในรายงานประจำปี 2020 "We Are Social" ที่เผยแพร่โดย Hootsuite พบว่า อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตในฟิลิปปินส์อยู่ที่ 67% ซึ่งสูงพอสมควรเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ โดยข้อมูลล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า การเข้าถึงและการใช้อินเทอร์เน็ตในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

รายงานดังกล่าวยังพบว่า ชาวฟิลิปปินส์ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอินเทอร์เน็ตทำสถิติมากที่สุดในโลก โดยใช้เวลาเฉลี่ย 9 ชั่วโมง 45 นาทีต่อวัน และฟิลิปปินส์ยังมีสถิติการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือด้วยเวลาเฉลี่ยต่อวันนานที่สุด โดยใช้เวลา 5 ชั่วโมง 11 นาทีเป็นอย่างต่ำ

เกี่ยวกับโกลบ เทเลคอม

โกลบเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ให้บริการแบบครบวงจรระดับชั้นนำในฟิลิปปินส์ และเป็นบริษัทจดทะเบียนมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ โดยมีสัญลักษณ์หุ้นคือ GLO บริษัทตอบสนองความต้องการด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีของลูกค้าและภาคธุรกิจ ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมด อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ โทรศัพท์พื้นฐาน บรอดแบนด์ การเชื่อมต่อข้อมูล อินเทอร์เน็ต และบริการแบบมีการจัดการ บริษัทมีความสนใจอย่างมากในเทคโนโลยีทางการเงิน โซลูชันการตลาดดิจิทัล การระดมทุนเพื่อร่วมลงทุนสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ และเฮลธ์แคร์แบบเสมือนจริง และในปี 2019 โกลบได้ลงนามเป็นสมาชิกข้อตกลงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) โดยมีพันธสัญญาที่จะดำเนินตามหลักการสร้างความยั่งยืนในระดับสากล นักลงทุนรายใหญ่ของโกลบ ได้แก่ อยาลา คอร์ปอเรชัน และสิงเทล ซึ่งเป็นผู้นำในวงการที่เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและในภูมิภาค

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.globe.com.ph รวมทั้งติดตาม @enjoyglobe ได้ทาง Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4