ไมโครชิพ เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์และเฟิร์มแวร์ใหม่ ช่วยป้องกันมัลแวร์ประเภท Rootkit และ Bootkit ในระบบปฏิบัติการที่บูตระบบจากหน่วยความจำแฟลชแบบ External SPI

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๑
- ไมโครคอนโทรลเลอร์แบบเข้ารหัสและเฟิร์มแวร์แบบกำหนดเองรุ่นใหม่ ตลอดจนบริการด้านการผลิตจากไมโครชิพ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ระบบต่าง ๆ สามารถตรวจจับและหยุดยั้งมัลแวร์ก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงาน
ไมโครชิพ เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์และเฟิร์มแวร์ใหม่ ช่วยป้องกันมัลแวร์ประเภท Rootkit และ Bootkit ในระบบปฏิบัติการที่บูตระบบจากหน่วยความจำแฟลชแบบ External SPI

ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของ 5G ไม่ว่าจะป็นโครงสร้างพื้นฐานเซลลูลาร์ใหม่ เครือข่ายและดาต้าเซ็นเตอร์ที่รองรับการประมวลผลคลาวด์ที่กำลังขยายตัว เหล่านักพัฒนาจึงต่างมองหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าระบบปฏิบัติการยังคงความปลอดภัยสูงสุดในทุกสถานการณ์ บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (Nasdaq: MCHP) ตระหนักถึงความต้องการดังกล่าว และได้เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ CEC1712 MCU ที่รองรับการเข้ารหัส (cryptography-enabled) พร้อมด้วยเฟิร์มแวร์ Soteria-G2 แบบกำหนดเอง (custom firmware) ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อหยุดยั้งมัลแวร์อันตราย อาทิ rootkit และ bootkit สำหรับระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ที่บูตระบบจากหน่วยความจำแฟลช external Serial Peripheral Interface (SPI) flash memory

เฟิร์มแวร์ Soteria-G2 ที่เขียนไว้ในไมโครคอนโทรลเลอร์ CEC1712 Arm(R) Cortex(R)-M4-based แบบ full-featured จะทำหน้าที่เป็น secure boot ที่มีความปลอดภัยในระดับฮาร์ดแวร์ (hardware root of trust) โดยทำงานในโหมด pre-boot สำหรับระบบปฏิบัติการที่บูตระบบจาก external SPI flash memory นอกจากนี้ CEC1712 ยังป้องกัน key revocation และ code rollback ในระหว่างปฏิบัติการ ทำให้สามารถอัปเดตความปลอดภัยระดับฟิลด์ (in-field) ได้ CEC1712 ปฏิบัติตามแนวทาง NIST 800-193 โดยสามารถป้องกันและตรวจจับมัลแวร์ รวมทั้งกู้ระบบจากการการเรียกใช้หน่วยความจำผิดพลาด (corruption) เพื่อความยืดหยุ่นของเฟิร์มแวร์ ทั้งนี้ ระบบ secure boot ที่มีความปลอดภัยระดับฮาร์ดแวร์นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันระบบจากภัยคุกคาม ก่อนที่ภัยคุกคามเหล่านั้นจะโหลดตัวเองเข้าสู่ระบบได้ และจะอนุญาตให้บูตระบบได้ก็ต่อเมื่อใช้ซอฟต์แวร์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตเท่านั้น

เฟิร์มแวร์ Soteria-G2 ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ร่วมกับโมโครคอนโทรลเลอร์ CEC1712 เพื่อช่วยให้นักออกแบบสามารถเร่งการใช้งาน secure boot โดยช่วยลดความยุ่งยากในการพัฒนารหัสและลดความเสี่ยง Soteria-G2 ใช้ CEC1712 เป็น secure bootloader ที่แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ซึ่งติดตั้งมาใน Read-Only Memory (ROM) เพื่อความปลอดภัยในระดับระบบ (system root of trust)

"รูทคิตเป็นมัลแวร์ที่มาในรูปของการแอบแฝงตัวโดยเฉพาะ โดยจะโหลดตัวเองขึ้นมาก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงาน อีกทั้งสามารถซ่อนตัวจากซอฟต์แวร์ anti-malware ทั่วไป จนขึ้นชื่อว่าตรวจจับยาก" เอียน แฮร์ริส รองประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ประมวลผลของไมโครชิพ กล่าว "วิธีหนึ่งที่จะช่วยปกป้องระบบจากรูทคิตก็คือ secure boot ซึ่ง CEC1712 ที่มาพร้อมเฟิร์มแวร์ Soteria-G2 ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันมัลแวร์เหล่านี้ ก่อนที่พวกมันจะโหลดตัวเองเข้าสู่ระบบ"

CEC1712 เป็น secure bootloader ที่ทำหน้าที่โหลด ถอดรหัส และรับรองเฟิร์มแวร์เพื่อให้รันบน CEC1712 จาก external SPI flash โดยรหัส CEC1712 ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว จะรับรองเฟิร์มแวร์ที่ถูกเก็บอยู่ใน SPI flash เป็นหน่วยประมวลผลแอปพลิเคชัน (application processor) ตัวแรก โดยหน่วยประมวลผลแอปพลิเคชันสูงสุดสองตัวได้รับการสนับสนุนโดยส่วนประกอบแฟลชสองตัวที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ยังมีบริการผลิต (Pre-provisioning) ตามข้อมูลเฉพาะของลูกค้า เป็นออปชันเสริมจากไมโครชิพ หรือ Arrow Electronics อีกด้วย ทั้งนี้ Pre-provisioning เป็นโซลูชันการผลิตที่ปลอดภัย เพื่อช่วยป้องกันการผลิตมากเกินความต้องการ รวมทั้งป้องกันการปลอมแปลง นอกจากจะประหยัดเวลาในการพัฒนาได้หลายเดือนแล้ว บริการนี้ยังลดขั้นตอนยุ่งยากด้านโลจิสติกส์ ทำให้ลูกค้าดูแลและจัดการอุปกรณ์ได้ง่ายโดยไม่ต้องมีต้นทุนการผลิตหรือค่าโสหุ้ยที่โดยปกติต้องจ่ายให้กับผู้ให้บริการภายนอกหรือหน่วยงานรับรองอิสระ

"การรักษาความปลอดภัยสำหรับผลิตภัณฑ์เรือธงของไมโครชิพถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการให้บริการของเรา ซึ่งเฟิร์มแวร์ Soteria-G2 และไมโครคอนโทรลเลอร์ CEC1712 มีเป้าหมายเพื่อปกป้องระบบ" ไอเดน มิตเชล รองประธานฝ่าย IoT ของ Arrow Electronics กล่าว "ลูกค้าจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่เราเข้าสู่ยุค 5G และรุกเดินหน้าสู่การใช้โซลูชันเชื่อมต่อและเครื่องจักรอัตโนมัติกันมากขึ้น"

นอกจากป้องกันมัลแวร์อันตรายระหว่างการ pre-boot ในระบบปฏิบัติการ 5G และดาต้าเซ็นเตอร์แล้ว การรวมตัวกันของ CEC1712 และ Soteria-G2 ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบปฏิบัติการของยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ (connected autonomous vehicle), ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (automotive Advanced Driver Assisted Systems (ADAS)) และระบบอื่น ๆ ที่บูตระบบจาก external SPI flash

เครื่องมือสนับสนุนการพัฒนา

แพ็กเกจ CEC1712 และ Soteria-G2นำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับการสนับสนุนซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ โดยการสนับสนุนซอฟต์แวร์ประกอบด้วยคอมไพเลอร์ MPLAB(R) X IDE, MPLAB Xpress และ MPLAB XC32 compilersของไมโครชิพ ขณะที่การสนับสนุนฮาร์ดแวร์จะถูกรวมอยู่ในโปรแกรมเมอร์และดีบั๊กเกอร์รุ่นต่าง ๆ เช่น MPLAB ICD 4 และPICkit(TM) 4 programmer/debugger

ราคาและการวางจำหน่าย

สามารถสั่งผลิต CEC1712H-S2-I/SX ในปริมาณขั้นต่ำ 10,000 ชิ้น ที่ราคาเริ่มต้น 4.02 ดอลลาร์ (รวมเฟิร์มแวร์ Soteria-G2) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อพนักงานขายหรือตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับแต่งตั้งจากไมโครชิพ หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพ สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามราคาจัดซื้อ กรุณาติดต่อ Arrow Electronics ที่อีเมล [email protected] และสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ซิลิกอนที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ที่พอร์ทัลจำหน่ายสินค้าของไมโครชิพ

แหล่งข้อมูลและภาพ

ดูรูปภาพความละเอียดสูงได้ที่ Flickr หรือติดต่อกองบรรณาธิการ (สามารถนำไปเผยแพร่ได้ตามสะดวก):

ภาพการใช้งาน: www.flickr.com/photos/microchiptechnology/49548114798/in/dateposted/เกี่ยวกับ ไมโครชิพ เทคโนโลยี

บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้นำด้านการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์สำหรับโซลูชั่นควบคุมแบบฝังที่เป็นอัจฉริยะ เชื่อมต่อ และปลอดภัย เครื่องมือพัฒนาที่ใช้งานง่าย ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม ช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้อย่างเหมาะสม ซึ่งช่วยลดความเสี่ยง ลดต้นทุนโดยรวมของทั้งระบบ และยังช่วยลดระยะเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด โซลูชั่นของบริษัทให้บริการลูกค้ามากกว่า 120,000 รายในตลาดอุตสาหกรรม ยานยนต์ ผู้บริโภค อวกาศและการป้องกันประเทศ การสื่อสารและการประมวลผล สำนักงานใหญ่ของไมโครชิพตั้งอยู่ที่เมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา บริษัทนำเสนอการสนับสนุนด้านเทคนิคที่เป็นเลิศ พร้อมกับการขนส่งและคุณภาพที่เชื่อถือได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพที่ www.microchip.com

หมายเหตุ : ชื่อและโลโก้ The Microchip โลโก้ Microchip และ MPLAB เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด ในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ เครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ทั้งหมดที่ระบุถึงในที่นี้ เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทที่เป็นเจ้าของ

รูปภาพ: https://photos.prnasia.com/prnh/20200310/2731304-1

คำบรรยายภาพ: CEC1712 ไมโครคอนโทรลเลอร์ใหม่จากไมโครชิพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?