พีบีเอ โรบอทิคส์ ผู้นำนวัตกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ เปิดตัวหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสียูวี-ซี

พุธ ๐๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
พีบีเอ โรบอทิคส์ นำนวัตกรรมหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสียูวี-ซี เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส การนำหุ่นยนต์ที่ปฎิบัติการด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Automated Guided Vehicle – AGV) ที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง จะช่วยลดความเสี่ยงและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลหรือตามสถานที่สุ่มเสี่ยง
พีบีเอ โรบอทิคส์ ผู้นำนวัตกรรมหุ่นยนต์อัจฉริยะ เปิดตัวหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสียูวี-ซี

บริษัท พีบีเอ โรบอทิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (“PBA”) ผู้นำการให้บริการโซลูชั่นด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติครบวงจร ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” และ พีบีเอ กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ เปิดตัวหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยรังสียูวี-ซี เพื่อใช้ยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยรังสียูวี-ซี (UV-C) มีประสิทธิภาพสูงในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 รวมถึงไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อโรคอื่นๆ ทำให้เหมาะสำหรับใช้ในสถานที่ที่ต้องการสร้างสภาวะปลอดเชื้อเพื่อสุขอนามัยเป็นสำคัญ

คุณสมบัติโดดเด่นของหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ คือ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Automated Guided Vehicle – AGV) ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีความแม่นยำมาก เมื่อเปรียบเทียบการพ่นฆ่าเชื้อไวรัสด้วยน้ำยา กับการใช้หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่า หุ่นยนต์สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมพื้นที่ตามที่กำหนด โดยไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาในการฆ่าเชื้อน้อยกว่าการพ่นด้วยน้ำยา ด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมานี้ หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อจึงเหมาะกับการปฏิบัติงานในสถานที่ที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานที่ราชการ โรงเรียน สำนักงาน คอนโดมิเนียม ฟิตเนส รถไฟฟ้า โรงงาน และ คลังสินค้า เป็นต้น

หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานด้วยโซลูชั่นระบบอัตโนมัติที่มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง ทำให้เครื่องเคลื่อนที่เพื่อฉายรังสียูวี-ซีได้ด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจึงปลอดภัยจากรังสียูวี-ซี ซึ่งมีผลต่อผิวหนังและเยื่อบุตา และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลหรือตามสถานที่สุ่มเสี่ยง

นอกจากการพัฒนาหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว บริษัทฯ ยังมีหุ่นยนต์ขนส่ง (Porter & Deliver) ซึ่งสามารถทำหน้าที่ส่งของภายในโรงพยาบาล อาทิ การส่งอาหาร ยา และเครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนการเก็บขยะ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อีกทั้งยังเป็นแรงงานทดแทนในช่วงขาดแคลนบุคลากร บริษัท PBA พร้อมให้ข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจและมีความต้องการใช้หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 และหุ่นยนต์ขนส่ง รวมถึงหุ่นยนต์ประเภทอื่น ด้วยบริการที่หลากหลาย ทั้งแบบจำหน่ายและให้เช่า เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีบีเอ โรบอทิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทฯ คำนึงถึงสุขอนามัยที่ดีของคนไทย และความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ จึงนำความเชี่ยวชาญของ พีบีเอ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้นำการให้บริการโซลูชั่นด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเวลานี้ โดยปัจจุบัน บริษัทฯได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในการนำหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัสประสิทธิภาพสูงนี้ไปใช้ และยังมีลูกค้าอีกเป็นจำนวนมากให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4