HUAWEI CLOUD จับมือกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย จัดหาโซลูชัน AI ให้โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ใช้ต่อสู้กับโควิด-19

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๘:๐๕
Huawei Malaysia จับมือกับกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย จัดหาโซลูชันวินิจฉัยโรคด้วย AI ของ Huawei Cloud ให้แก่โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้โซลูชัน AI ในการวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนเพื่อวินิจฉัยผู้ป่วยที่ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19

ระบบวิเคราะห์ภาพทางการแพทย์เชิงปริมาณด้วย AI ของ Huawei Cloud ซึ่งถูกนำไปใช้รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก สามารถวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนหลายร้อยภาพภายในไม่กี่วินาที และระบุรอยโรคได้อย่างแม่นยำ แพทย์จึงสามารถวินิจฉัยโรคได้ภายในหนึ่งนาทีเท่านั้น ทั้งนี้ Huawei Cloud ร่วมมือกับ HY Medical (บริษัทสตาร์ทอัพในปักกิ่งที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพทางการแพทย์ด้วย AI) พัฒนาแพลตฟอร์ม AI ดังกล่าวขึ้นมา ด้วยการป้อนข้อมูลภาพซีทีสแกนของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันกว่า 4,000 ราย จนกลายเป็นเหมือน "super doctor" แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ร่องรอยของปอดอักเสบที่น่าสงสัยจากภาพซีทีสแกนหน้าอกแบบ DICOM และระบุความเป็นไปได้ที่จะเป็นโควิด-19 เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับรังสีแพทย์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการคัดกรองผู้ป่วยต้องสงสัยและช่วยให้วินิจฉัยได้อย่างเหมาะสม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Huawei Cloud เพิ่งประกาศว่าจะให้บริการ AI และคลาวด์ฟรี ตามแผนปฏิบัติการระดับโลกเพื่อต่อสู้กับการระบาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายล้านคนทั่วโลก สำหรับในกรณีของโรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ Michael Yuan ซีอีโอของ Huawei Malaysia แสดงความคิดเห็นว่า "การระบาดใหญ่ครั้งนี้ส่งผลให้ทั่วโลกเกิดความต้องการบริการสุขภาพดิจิทัลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ชาวมาเลเซียเองก็ต้องหันมาใช้โซลูชันดิจิทัลกันมากขึ้น ส่งผลให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น เทคโนโลยี AI ที่ทันสมัยถูกนำมาใช้ในแวดวงการแพทย์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวมาเลเซีย โซลูชันของเราที่ประกอบด้วยบริการคลาวด์ต่าง ๆ สามารถวินิจฉัยและตรวจพบโควิด-19 ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โรงพยาบาลจึงสามารถระบุตัวผู้ป่วยที่ติดเชื้อและกักกันตัวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และต่อสู้กับอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

Dr. Yun Sii Ing รังสีแพทย์ที่ปรึกษา หัวหน้าแผนกรังสี โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ กล่าวว่า "บุคลากรด่านหน้าต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นทุกวัน แม้ว่ารัฐบาลสามารถตอบสนองความต้องการในหลาย ๆ ด้าน แต่เรายังต้องการทรัพยากรและการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการระบาด ในนามของโรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ เราซาบซึ้งใจอย่างยิ่งที่ Huawei Malaysia มอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับเรา ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตผู้คนมากมายด้วยการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น"

ในพิธีส่งมอบเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุขในเมืองปูตราจายา Datuk Seri Dr. Adham bin Baba รัฐมนตรีกกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวขอบคุณ Huawei ว่า "ในยุคแห่งเทคโนโลยีเช่นปัจจุบัน AI ถือเป็นวิวัฒนาการใหม่อันยิ่งใหญ่สำหรับการดูแลสุขภาพ และ Huawei Cloud ก็มีน้ำใจจัดหาเครื่องมือวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนด้วย AI ให้กับเรา ซึ่งผมเข้าใจว่าได้รับการติดตั้งแล้วที่โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมรภูมิหลักของเรา นอกจากนี้ Huawei ยังเล็งเห็นความสำคัญของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จึงช่วยเพิ่มศักยภาพ Wi-Fi ในสุไหงบูโลห์ด้วย Wi-Fi 6"

โซลูชันวินิจฉัยโรคด้วย AI ของ Huawei Cloud ซึ่งประสบความสำเร็จในการวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น จะช่วยกรุยทางไปสู่การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้เพิ่มเติม และจะช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐทั่วมาเลเซีย โซลูชันดังกล่าวจะสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ขึ้นให้แก่อุตสาหกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างชาติดิจิทัลในที่สุด

เกี่ยวกับ HUAWEI CLOUD

HUAWEI CLOUD มุ่งมั่นนำเสนอบริการคลาวด์ที่มั่นคง ปลอดภัย เชื่อถือได้ และยั่งยืน เพื่อช่วยให้องค์กรต่าง ๆ เติบโตในโลกอัจฉริยะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?