ข้อแนะนำ 4 ประการในการเริ่มต้นใช้ระบบอัตโนมัติต้านวิกฤต COVID-19

พุธ ๒๒ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๑๑
หากปราศจากพับลิคคลาวด์เสียแล้ว เราคงจะไม่สามารถเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ในวิถีที่กำลังเป็นอยู่ได้ ระบบศูนย์ข้อมูลในองค์กรไม่เคยปรับขยายอย่างรวดเร็วขนาดนี้มาก่อน แม้กระทั่งการวางแผนด้านกำลังการผลิตที่แม่นยำที่สุดในโลก ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ถึงการใช้ทรัพยากรมากอย่างที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ช่องทางข้อมูลข่าวสารที่เต็มไปด้วยข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคจะไม่สามารถรับมือกับการที่คนทั้งโลกพากันรีเฟรชหน้าโฮมเพจตลอดเวลา ด้วยความหวังว่าจะมีข่าวดีให้อ่านกันบ้าง (ซึ่งผมก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน) โรงพยาบาลและหน่วยงานวิจัยต่าง ๆ ที่จัดทำแดชบอร์ดด้านสถิติการแพร่กระจายของไวรัสจะไม่สามารถหาชุดข้อมูลขนาดใหญ่มาทำงานได้อย่างรวดเร็วขนาดนี้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และการสตรีมมิ่งจะไม่สามารถรองรับพนักงานจำนวนมหาศาลที่สถานการณ์บังคับให้ต้องทำงานจากที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพจนถึงวันนี้
ข้อแนะนำ 4 ประการในการเริ่มต้นใช้ระบบอัตโนมัติต้านวิกฤต COVID-19

และท้ายที่สุดแล้วพับลิคคลาวด์คืออะไร คือ ระบบอัตโนมัติที่น่าอัศจรรย์ ไม่เคยปรากฏมาก่อน มีระเบียบ มีแบบแผน และใช้กันอย่างแพร่หลาย (และอีกสองสามอย่างที่สำคัญเท่าเทียมกัน)

ระบบอัตโนมัติไม่เพียงแต่ช่วยให้เรารับมือกับความเร่งด่วน และความต้องการที่เพิ่มขึ้นในพับลิคคลาวด์ และภายในศูนย์ข้อมูลขององค์กรได้เท่านั้น แต่ระบบอัตโนมัติยังช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปสู่การทำงานจากที่บ้านได้อย่างประสิทธิภาพ หากปราศจากระบบอัตโนมัติแล้ว ทีมงานด้านความปลอดภัยก็จะได้รับความกดดันอย่างหนักจากการต้องติดตั้ง VPN clients ให้กับแล็ปท็อป แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนนับล้านทั่วโลก

ระบบอัตโนมัติไม่ได้สำคัญแค่โลกดิจิทัลเท่านั้น สินค้าข้าวของต่าง ๆ ที่เรายังได้รับจากผู้ค้าออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Ocado, Walmart และผู้ขายอีกหลายรายจากทุกมุมโลกในขณะที่เรากักตัวเองอยู่ภายในบ้าน หากปราศจากคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้ากึ่งอัตโนมัติ ก็ไม่มีผู้ให้บริการรายใดในโลกจะสามารถส่งมอบสินค้าได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกับที่เราได้รับกันอยู่หลังมาตรการล็อกดาวน์แล้วนานนับสัปดาห์

หากคุณต้องการปรับขยายการทำงานขององค์กร หากคุณจำเป็นต้องรับมือกับภาวะฉุกเฉินที่เกิดจาก COVID-19 ระบบอัตโนมัติสามารถช่วยคุณได้ ดังนั้น มาดูกันว่าองค์กรของคุณจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้กระบวนการทำงานเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้นทันทีและเร็วขึ้น

1. เน้นที่งานเล็ก ๆ ที่มีเป็นจำนวนมาก แทนที่จะเป็นงานใหญ่งานเดียวที่มีกระบวนการซับซ้อน

การทำธุรกิจในสถานการณ์ในปัจจุบัน ต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนเร็วกว่าที่เคย และคุณจะไม่สามารถตระหนักถึงผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว หากคุณยังเน้นไปที่กระบวนการขนาดใหญ่ ที่มีขั้นตอนยิบย่อยซับซ้อนมากมายที่ไม่เคยมีมาตรฐานกำหนดไว้ หรือไม่เป็นระบบอัตโนมัติมาก่อน ซึ่งการทำเช่นนั้นมันเป็นการสูญเสียทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ ตลอดระยะเวลาในการทำงานของผม ผมก็ได้เห็นวิธีการแบบนี้ล้มเหลวมาหลายครั้ง คุณควรใช้ระบบอัตโนมัติในงานเล็กหลาย ๆ งานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และเมื่อรวมกันแล้วคุณก็จะเห็นจุด โอเวอร์โหลดที่มีนัยสำคัญสำหรับบริษัท และสิ่งที่ทำให้ผิดพลาดไปจากโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ยิ่งคุณนำระบบอัตโนมัติไปใช้ในงานขนาดเล็กมากขึ้นเพียงใด คุณก็จะได้รับประสบการณ์ และความมั่นใจในโซลูชั่นระบบอัตโนมัติที่คุณเลือกมาใช้มากขึ้นเท่านั้น ในขณะเดียวกันคุณก็จะมีโครงสร้างของกระบวนการอัตโนมัติต่าง ๆ ที่สามารถกลายมาเป็นจิ๊กซอว์ต่าง ๆ ของโปรเจกต์ระบบอัตโนมัติที่ซับซ้อนมากขึ้น

2. ตรวจสอบระบบอัตโนมัติที่ผู้อื่นใช้งานอยู่

หากคุณมีประสบการณ์ที่จำกัด คุณจะพบว่าองค์ความรู้ของเพื่อนร่วมวงการอุตสาหกรรมของคุณมีค่าล้นเหลือ ให้ลองค้นหาตลาดออนไลน์ของโซลูชั่นด้านระบบอัตโนมัติดู (เช่น Ansible Galaxy และโซลูชั่นอื่น ๆ ด้วยขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มระบบอัตโนมัติที่คุณจะเลือกใช้) และศึกษาดูว่ามีการใช้ระบบอัตโนมัติในงานประเภทไหนมากที่สุด และมีวิธีการใช้อย่างไร ให้ประเมินดูว่าระบบอัตโนมัติเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมไอทีขององค์กรคุณมากน้อยเพียงใด และคุณต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเพื่อปรับใช้เวิร์กโฟลว์อัตโนมัติ

3. ระบบอัตโนมัติก็คือซอฟต์แวร์

โซลูชั่นระบบอัตโนมัติบางชนิด (เช่น Ansible) ใช้ภาษาที่ง่ายต่อการเขียน สามารถเข้าใจและแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าโค้ดที่ใช้ในการพัฒนาจริง โซลูชั่นยิ่งง่ายขึ้นเพียงใด จะยิ่งมีคนนำไปใช้งานในโดเมนที่แต่ละคนชำนาญมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเร็วขึ้น แต่ไม่ว่าภาษาที่ใช้จะเข้าใจได้ง่ายเพียงใด ภาษาของโซลูชั่นระบบอัตโนมัติยังคงมีแนวโน้มที่จะเกิดความผิดพลาดจากการกระทำของมนุษย์ ความเสี่ยงที่คุณสามารถบรรเทาได้ก็ด้วยการใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเริ่มจากการคิดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น การพิจารณาทบทวนเวิร์กโฟลว์อัตโนมัติ หรือเวอร์ชั่นคอนโทรลที่เป็นระบบจัดเก็บการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับไฟล์ ยิ่งถ้าเป็นการปรับสภาพแวดล้อมของภารกิจสำคัญให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้นเพียงใด กระบวนการพัฒนาก็ควรจะต้องยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น

4. คิดนอกกรอบ

ระบบไอทีอัตโนมัติโดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการเตรียม และการกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ในศูนย์ข้อมูล แม้โซลูชั่นระบบอัตโนมัติที่มีอยู่นั้นสามารถทำงานที่กล่าวถึงได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่บางโซลูชั่นมีคุณสมบัติมากกว่าเป็นเพียงแค่การปฏิบัติงานด้านไอที และกำลังกลายเป็นเครื่องมืออันล้ำค่าสำหรับการปฏิบัติการด้านเน็ตเวิร์ก สำหรับนักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัย และสำหรับการปฏิบัติการด้านความปลอดภัย โซลูชั่นระบบอัตโนมัติสามารถช่วยกำหนดค่าอุปกรณ์เครือข่ายฮาร์ดแวร์ได้อย่างรวดเร็ว ในทันทีที่มีการปรับใช้ ระบบอัตโนมัติช่วยให้คุณเพิ่มการใช้งานโซลูชั่นด้านความปลอดภัยใหม่ ๆ ได้เท่าที่คุณจำเป็นต้องใช้ ระบบอัตโนมัติช่วยเร่งให้สามารถคัดกรองการโจมตีระบบความปลอดภัยได้เร็วขึ้น จากการที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจำนวนมากที่พยายามใช้โอกาสจากการที่ผู้คนและองค์กรหันมาใช้งานบนระบบออนไลน์มากขึ้นอย่างกระทันหันในสถานการณ์เช่นนี้

ในช่วงเวลาแห่งความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ ชุมชนโอเพ่นซอร์สทั่วโลกกำลังช่วยกันต่อสู้กับ COVID-19 ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนงานเวิร์กโหลดของโรงพยาบาล การประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ การทำเครื่องช่วยหายใจด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติnซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นไปเพื่อการสร้างห้องปฏิบัติการที่รองรับการส่งผ่านข้อมูลปริมาณสูงเต็มรูปแบบที่สามารถ ทำการทดลองได้มากถึง 10,000 รายการต่อวัน

ชุมชนโอเพ่นซอร์สยังได้สร้างระบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น Ansible ที่เป็นโอเพ่นซอร์สที่สมบูรณ์แบบ และเป็นโปรเจกต์ที่ติดอันดับหนึ่งใน 10 โปรเจกต์ที่มีคนเข้าร่วมมากที่สุดใน GitHub จากโปรเจกต์ทั้งหมดกว่า 100 ล้านโปรเจกต์

ชุมชนโอเพ่นซอร์สที่ใหญ่โตนี้พร้อมแล้วที่จะช่วยคุณเริ่มต้นใช้ระบบอัตโนมัติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ