หัวเว่ยโชว์เทคโนโลยีชั้นนำจากงาน HUAWEI Galileo 5G Online Live Tour เผยเทรนด์ใหญ่ 5G ระดับโลกที่น่าจับตา

ศุกร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๓
หัวเว่ยย้ำจุดยืนผู้นำเทคโนโลยี 5G ระดับโลกจากงาน Huawei Galileo 5G Online Live Tour ณ กรุงปักกิ่ง เผยเทรนด์ 5G เปลี่ยนผ่านจากมาตรฐาน TDD มาเป็นการผสมผสานระหว่างหลักปฏิบัติ TDD และ FDD เพื่อรองรับการใช้งานเครือข่ายแบบ B2B ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ 5G จะกระตุ้นให้เกิดการทำธุรกรรมแบบ B2B มากขึ้น และตอบรับความต้องการของผู้ให้บริการเครือข่ายที่ต้องการลดต้นทุนการดำเนินงานได้ขึ้น ชี้หัวเว่ยยังคงมุ่งหน้าลงทุนและออกสิทธิบัตรด้าน 5G อย่างต่อเนื่อง
หัวเว่ยโชว์เทคโนโลยีชั้นนำจากงาน HUAWEI Galileo 5G Online Live Tour เผยเทรนด์ใหญ่ 5G ระดับโลกที่น่าจับตา

นายหลิน เหยียนชิง ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แผนกประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรบริษัทหัวเว่ย ได้กล่าวถึงเทคโนโลยี 5G ในงาน Huawei Galileo 5G Online Live Tour ว่า “ตอนนี้อุตสาหกรรม 5G ในระดับโลกกำลังเผชิญกับ 3 เทรนด์หลัก ได้แก่ การเปลี่ยนผ่านจากการติดตั้งที่มีพื้นฐานหลักปฏิบัติการแบบ TDD สู่การติดตั้งที่มีการผสมผสานระหว่างหลักปฏิบัติการ TDD และ FDD, การเปลี่ยนผ่านจากการทำธุรกิจระหว่างเจ้าของธุรกิจกับผู้บริโภครายบุคคล สู่การพัฒนาที่ครอบคลุมการทำธุรกิจทั้งแบบ B2C, B2H และธุรกิจสู่ธุรกิจ (B2B) และเทรนด์หลัดสุดท้าย ค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงาน (Operation Expenditures – OPEX) ที่ลดลงจะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ 5G สู่ความสำเร็จ”

ในด้านเทรนด์การเปลี่ยนผ่านจากการติดตั้งที่มีพื้นฐานหลักปฏิบัติการแบบ TDD สู่การติดตั้งที่มีการผสมผสานระหว่างหลักปฏิบัติการ TDD และ FDD ในระยะแรกของการเปิดตัวเครือข่าย 5G ทั่วโลก การใช้คลื่นความถี่ต่างๆ แบบ TDD ใน Massive MIMO ซึ่งอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย 4G ได้กลายเป็นหลักปฏิบัติมาตรฐาน แต่หลักปฏิบัติการแบบ TDD นั้นโดยธรรมชาติแล้วมีข้อจำกัดทั้งในด้านการครอบคลุมและการมอบประสบการณ์การใช้งาน ในขณะที่หลักปฏิบัติการแบบ FDD กลับสามารถส่งมอบการรับส่งข้อมูลได้อย่างสมดุล ทั้งยังส่งมอบการครอบคลุมที่ทั่วถึงภายในตัวอาคารอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถเปิดตัวเครือข่าย 5G โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว นอกจากนี้การผสมผสานดังกล่าวจะทำให้สามารถตอบรับการใช้งานบนช่องสัญญาณความถี่ขนาดใหญ่ของแอปพลิเคชันที่ใช้งานระหว่างองค์กรด้วยกัน (B2B)

ส่วนเทรนด์ที่สอง อันได้แก่การเปลี่ยนผ่านจากการทำธุรกิจระหว่างเจ้าของธุรกิจกับผู้บริโภครายบุคคล (Business-to-Customer – B2C) และระหว่างเจ้าของธุรกิจกับบุคคล (Business-to-Human) สู่การพัฒนาที่ครอบคลุมการทำธุรกิจทั้งแบบ B2C, B2H และธุรกิจสู่ธุรกิจ (B2B) โดยเครือข่าย 5G ในปัจจุบันสามารถรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายศักยภาพสูง (eMBB) สำหรับการใช้งานในเชิงอุตสาหกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น การสาธารณสุขแบบอัจฉริยะ โรงพยาบาลมิตรภาพจีนและญี่ปุ่น (China-Japan Friendship Hospital) มีบริการให้คำปรึกษาระยะไกล (teleconsultation) ผ่านวิดีโอความคมชัดสูงโดยใช้เทคโนโลยี 5G และโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยเวสต์ไชน่าแห่งที่สอง (West China Second University Hospital) ยังได้นำเทคโนโลยี 5G ไปใช้สำหรับการเยี่ยมไข้ในห้องไอซียู รวมถึงการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในห้องพักผู้ป่วยของแพทย์และพยาบาล นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรมที่ต้องการความหน่วงต่ำและความเสถียรในระดับสูง (Ultra-Reliable Low-Latency Communication – URLLC) ตัวอย่างเช่น ท่าเรือ, อุตสาหกรรมการผลิต, การสื่อสารระหว่างยานพาหนะกับสิ่งต่างๆ (Vehicle-to-Everything – V2X) และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (power grid) ก็กำลังมีการศึกษา วางมาตรฐาน รวมถึงเริ่มนำร่างการใช้งานในอุตสาหกรรมโดยเริ่มติดต่อและทดลองนำไปติดตั้งใช้งาน

สำหรับเทรนด์ที่สามคือ ปัจจัยเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงาน (Operation Expenditures – OPEX) ที่ลดลงจะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ 5G สู่ความสำเร็จ ขั้นตอนการติดตั้งไซต์ที่สะดวกและง่ายจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย นอกจากนี้ เทคโนโลยีการเข้าถึงคลื่นวิทยุแบบอเนกประสงค์และการประสานการใช้งานแถบความถี่ต่างๆ ยังช่วยปรับปรุงเครือข่าย O&M และเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการประหยัดพลังงาน ซึ่งการหยุดให้บริการเครือข่าย 2G และ 3G (มีเครือข่ายทั่วโลก 17 เครือข่ายที่ได้สิ้นสุดการให้บริการแล้ว และอีก 12 เครือข่ายกำลังจะปิดตัว) จะทำให้ผู้ให้บริการเครือข่าย (operator) ลดค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานในขั้นตั้น

“จากมุมมองด้านการปฏิบัติการ เครือข่าย 4G มอบประสบการณ์ด้านการสื่อสารความเร็วสูงบนโทรศัพท์มือถือสำหรับให้กับผู้บริโภครายบุคคลเป็นหลัก ในขณะที่เครือข่าย 5G จะช่วยยกระดับขึ้นไปอีกขั้นของการให้บริการด้านความเร็วสูงบนโทรศัพท์มือถือรายบุคคล พร้อมทั้งยัง ผสานรวมการสื่อสารไร้สายในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมให้เป็นรูปแบบดิจิทัล (digitization) และสร้างโลกแห่งการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบ ตัวอย่างการใช้งานเครือข่าย 5G ที่โดดเด่น เช่น การขับขี่แบบอัตโนมัติ โรงงานอัจฉริยะ และการวิเคราะห์ทางไกล” นายหลินกล่าวเพิ่มเติม

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ถึงปี พ.ศ. 2562 การลงทุนของหัวเว่ยในด้านเครือข่าย 5G (ไม่นับรวมถึงอุปกรณ์ 5G) มีมูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยหัวเว่ยได้วางมาตรฐาน 9 ประการสำหรับเครือข่าย 5G รวมถึงศูนย์วิจัยทั่วโลกซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 500 คนที่คอยกำหนดมาตรฐานต่างๆ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ยังมีตำแหน่งหน้าที่ในการวางมาตรฐานให้องค์กรต่างๆ กว่า 100 แห่ง นอกจากนี้หัวเว่ยได้เริ่มการวิจัยด้าน 5G ในปี พ.ศ. 2552 และส่งผลงานกว่า 23,600 รายการให้แก่กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมโทรคมนาคม (3GPP) โดยหัวเว่ยครอบครองกลุ่มสิทธิบัตรด้านเครือข่าย 5G กว่า 3,367 รายการ ซึ่งนับเป็น 20% ของสิทธิบัตร 5G ทั้งหมด และครองอันดับ 1 ในกลุ่มผู้จัดจำหน่ายเครือข่ายสัญญาณด้วยกัน

ทั้งนี้ โถงนิทรรศการ 5G Huawei Galileo Hall ได้รับการตั้งชื่อตามกาลิเลโอ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม “บิดาแห่งวิทยาศาสตร์สมัยใหม่” ที่ค้นพบจักรวาลที่ไม่มีใครเคยรู้จักมาก่อน หัวเว่ยได้เริ่มต้นการเดินทางเพื่อสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี 5G เมื่อสิบปีที่แล้ว โถงนิทรรศการ 5G ของหัวเว่ย จึงถูกตั้งชื่อตามกาลิเลโอ เพื่อยกย่องผู้บุกเบิกในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสานต่ออัจฉริยภาพนี้

เกี่ยวกับหัวเว่ย

หัวเว่ย (Huawei) เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และอุปกรณ์อัจฉริยะ ด้วยโซลูชันแบบครบวงจรใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ เครือข่ายโทรคมนาคม ไอที สมาร์ทดีไวซ์และบริการคลาวด์ เรามุ่งมั่นที่จะนำระบบดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้านและทุกองค์กรเพื่อเชื่อมต่อกับโลกแห่งความล้ำสมัยด้านสติปัญญา

ผลิตภัณฑ์ โซลูชัน และบริการที่ครบวงจรของหัวเว่ยมีศักยภาพด้านการแข่งขันทั้งยังมีความปลอดภัย จากการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในระบบเครือข่าย ทำให้หัวเว่ยสามารถสร้างสรรค์คุณค่าในระยะยาวให้แก่ลูกค้า เสริมประสิทธิภาพให้กับผู้คน ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่บ้านมีความสะดวกสบาย รวมทั้งสร้างแรงบันดาลให้เกิดนวัตกรรมในองค์กรทุกรูปแบบ

หัวเว่ยยังให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยเราได้ทุ่มงบประมาณให้กับการวิจัยและพัฒนา เพื่อค้นหาเทคโนโลยีที่ช่วยขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้า หัวเว่ยมีจำนวนพนักงานมากกว่า 194,000 คน ดำเนินธุรกิจใน 170 ประเทศทั่วโลก โดยบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1987 และเป็นบริษัทเอกชนที่มีพนักงานเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของหัวเว่ย www.huawei.com หรือติดตามเราได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

- http://www.linkedin.com/company/Huawei

- http://www.twitter.com/Huawei

- http://www.facebook.com/Huawei

- http://www.youtube.com/Huawei

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้