Xovis เปิดตัว “PCT1” ระบบเซ็นเซอร์นับจำนวนผู้โดยสารรุ่นใหม่เพื่องานขนส่งมวลชนจากขุมพลังเทคโนโลยี 3D ที่เป็นผลงานของบริษัท

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๕:๔๐
Xovis ตั้งเป้านำความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีอยู่มาช่วยขับเคลื่อนภาคการขนส่งสาธารณะ ด้วยการนำเสนอความสามารถในการตรวจนับจำนวนผู้โดยสารทั้งในขบวนรถไฟที่แน่นขนัดในยามเช้าและขบวนรถที่โล่งในช่วงกลางคืน โดย Xovis เผยว่า ระบบเซ็นเซอร์นี้สามารถจัดการได้อย่างง่ายดายเพียงปรับตั้งค่าในการเชื่อมต่อเล็กน้อย อันเป็นผลจากการคิดวางแผนมาอย่างซับซ้อน ซึ่งจะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการจัดตารางเวลาและการจราจรในอนาคตให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชน การจัดตารางเวลาเดินรถเป็นหนึ่งในหลายๆ งานที่มีความสำคัญและซับซ้อนมากที่สุด ดังนั้น การจัดตารางเวลา กำหนดช่วงเวลาทำการ และระยะเวลาที่จะไปยังจุดเชื่อมต่อและเส้นทางต่างๆ จึงไม่ควรมีการเปลี่ยนแปลงโดยปราศจากเหตุผล หากแต่ต้องอิงกับข้อเท็จจริงให้มากที่สุด

Xovis พยายามดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวมาหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี 2551 และในที่สุดบริษัทสัญชาติสวิสแห่งนี้ก็สามารถหาวิธีนับจำนวนคนที่เข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนและดำเนินการวัดค่า จนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้งานได้จริงเป็นผลสำเร็จ

คริสเตียน สตูเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Xovis อธิบายว่า “เมื่อเราดำเนินโครงการในสนามบิน สถานีรถไฟ ศูนย์การค้า และย่านถนนคนเดิน แม้จะมีบ่อยครั้งที่การเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนเข้ามามีบทบาทสำคัญ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า การบริหารจัดการปริมาณคนที่มาใช้บริการนั้นไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้าย และหากไม่มีเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนจะสามารถประเมินความเคลื่อนไหวของผู้โดยสารที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือแปลงค่าดังกล่าวไปเป็นข้อมูลที่นำใช้ประโยชน์ได้”

ระบบ PCT1 ที่ Xovis พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดนี้ เป็นเซ็นเซอร์นับจำนวนผู้โดยสารแบบอัตโนมัติ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในด้านขนส่งมวลชนโดยเฉพาะ โดยการใช้งานระบบเซ็นเซอร์ PCT1 นี้จะช่วยให้สามารถดึงข้อได้เปรียบเรื่องความแม่นยำที่มีอยู่ในเทคโนโลยีของ Xovis มาใช้ในภาคธุรกิจขนส่งมวลชน

คริสเตียน สตูเดอร์ ยังให้ความเห็นด้วยว่า “ระบบเซ็นเซอร์ 3D ที่มีการใช้งานอยู่ในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกมานานกว่าทศวรรษ ไม่ว่าจะเป็นที่สนามบิน ร้านค้า ไปจนถึงสนามกีฬา โรงแรม อาคารสำนักงาน และงานเทศกาลต่างๆ ล้วนเป็นบริการที่มาจากโซลูชันของเราทั้งสิ้น ขณะที่ภาคขนส่งมวลชนก็มีความต้องการที่คล้ายคลึงกับบริการเหล่านั้น ต่างกันเพียงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและมาตรฐานที่บังคับใช้ เราจึงดัดแปลงเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับเงื่อนไขเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับยานพาหนะ และนำคุณสมบัติทั้งหมดนี้รวมมาไว้ใน PCT1 ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์นับจำนวนผู้โดยสารสำหรับยานพาหนะรุ่นแรกของเรา เพื่อให้เซ็นเซอร์ระบบนี้สอดคล้องกับข้อกำหนดและมาตรฐานที่เข้มงวดของรถโดยสารและรถไฟ และผ่านการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่สุดขั้วได้อย่างยอดเยี่ยม”

อย่างไรก็ดี การนับจำนวนผู้โดยสารอัตโนมัตินี้ยังคงเป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้น ดังที่สตูเดอร์ได้ให้ความเห็นไว้ว่า “ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราทราบว่า นอกจากจำนวนคนจะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการทำงานของเราแล้ว พฤติกรรมของผู้คนก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องทำความเข้าใจด้วยเช่นกัน ซึ่งในระบบขนส่งมวลชนนี้ สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือ ลักษณะการขึ้นและลงของผู้โดยสารตามจุดจอดต่างๆ รูปแบบการสัญจรของคนปั่นจักรยานและคนเดินเท้า รวมถึงการเข้าถึงของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย วิธีการรวบรวมข้อมูลแบบดั้งเดิมด้วยการลงพื้นที่เพื่อสำรวจหรือสังเกตจึงไม่ใช่วิธีการที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพอีกต่อไป ถึงเวลาแล้วที่การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้โดยสารจะต้องก้าวไปอีกขั้นสู่ความเป็นดิจิทัล”

คลิกที่นี่เพื่อดูข่าวฉบับเต็ม: https://www.xovis.com/en/xovis-insights/detail/we-introduce-the-pct1-our-new-passenger-counting-sensor-for-public-transportation/

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1190872/Productshot_Xovis_PCT1.jpg

ไฟล์ PDF - https://mma.prnewswire.com/media/1190873/Xovis_Transportation_PCT1_Sensor_Datasheet.pdf

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1190871/Xovis_Logo.jpg

ติดต่อ

Xovis

Industriestrasse 1

3052 Zollikofen

Switzerland

+41 32 342 04 70

[email protected]

สื่อมวลชนติดต่อ

Andreas Pernter

Managing Director Xovis Transportation

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้