Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

พุธ ๒๔ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๒:๓๖
ส่งอาหารได้ภายใน 20 วินาที ด้วยการขับเคลื่อนจากเชฟหุ่นยนต์
Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน Qianxi Robot Catering Group (Qianxi Group) บริษัทในเครือของ Country Garden (HK.02007) ได้เปิดศูนย์อาหารหุ่นยนต์แห่งแรกที่เขตชุ่นเต๋อ มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ศูนย์อาหารแห่งนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงล่าสุด โดยมีการแยกเป็นโซนอาหารจีน หม้อไฟ และอาหารจานด่วน ทั้งยังมีเมนูอาหารให้เลือกสรรมากมาย ซึ่งแต่ละจานจะถูกส่งไปยังลูกค้าที่กำลังรอรับประทานภายในไม่กี่วินาที

ศูนย์อาหารสุดทันสมัยที่ครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ตารางเมตรนี้ มีหุ่นยนต์มากกว่า 20 ตัวที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นเองให้รองรับกับรูปแบบร้านอาหารที่แตกต่างกัน (ร้านอาหารจีน ร้านข้าวหม้อดิน ร้านก๋วยเตี๋ยว) หุ่นยนต์เหล่านี้พร้อมที่จะรับหน้าที่เตรียมอาหารและปรุงอาหาร พื้นที่ทานอาหารตกแต่งพื้นหลังสีชมพูและเติมเต็มความสมบูรณ์แบบด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์สีเมทัลลิค โดยให้บริการลูกค้าได้เกือบ 600 คนในครั้งเดียว ตลอดจนสามารถเสิร์ฟเมนูที่มีให้เลือกถึง 200 รายการได้ภายในเวลาเพียง 20 วินาที

ภายใต้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร้านอาหารที่ขับเคลื่อนด้วยหุ่นยนต์จะช่วยลดการสัมผัสระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ การรับประทานอาหารรูปแบบใหม่นี้จึงสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเทรนด์ในอนาคต

“ร้านอาหารหุ่นยนต์ Qianxi ประสบความสำเร็จทั้งในการผนวกรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ตลอดจนความร่วมมือระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร และช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้นผ่านการนำหุ่นยนต์มาใช้งาน” Zhao Chunsheng ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเครื่องกลและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าว “Qianxi มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดและครบครันด้วยผลิตภัณฑ์จำนวนมาก สิ่งนี้ช่วยเติมเต็มช่องว่างของตลาดและส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการกำหนดมาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมเช่นกัน”

Qiu Mi ผู้ช่วยผู้บริหาร Country Garden และผู้จัดการทั่วไปของ Qianxi Group อธิบายว่า Qianxi Group ได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ซึ่งครอบคลุมการผลิตซัพพลายหลังบ้าน (ครัวส่วนกลาง) และการปรุงอาหารด้วยหุ่นยนต์ ควบคู่ไปกับการดำเนินงานของร้านอาหารและการจัดการหุ่นยนต์ โดยในปี 2563 ทางกลุ่มบริษัทวางแผนที่จะสร้างห้องครัวส่วนกลางเพิ่มเติม เพื่อขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) พร้อมผลิตหุ่นยนต์จำนวนมากตามที่คาดหวังจำนวนผลิตไว้ที่ราว 5,000 หน่วยต่อปี

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน จีนได้เปิดตัวข้อกำหนดทางเทคนิคสำหรับการรับรองความปลอดภัยของหุ่นยนต์ในภาคส่วนอาหาร และกลายเป็นข้อกำหนดทางเทคนิคแรกของประเทศ ผ่านความร่วมมือระหว่าง National Robot Testing and Accreditation Center (NRTAC) และ Zhiyuan บริษัทด้านเทคโนโลยีในเครือของ Qianxi Group ขณะเดียวกัน หุ่นยนต์รุ่นที่ 2 ของ Qianxi Group ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์ที่ผ่านการฝึกอบรมการทำข้าวหม้อดินและหุ่นยนต์ที่ทำมินิไอศกรีม ก้าวขึ้นมาด้วยการได้รับการรับรอง China Robot (CR) จาก NRTAC

นอกจากนี้ Qianxi Group และ Beijing Beichen Industrial Group Co., Ltd. (Beijing Beichen) ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ซึ่งจะมีการให้บริการอาหารด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ศูนย์การประชุมของ Beijing Beichen และในเดือนมกราคม 2565 ศูนย์การประชุม China National Convention Center ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับการพัฒนาและดำเนินการโดย Beijing Beichen จะเปิดให้บริการเฟสสอง โดยหุ่นยนต์ของ Qianxi Group จะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ในศูนย์การประชุมดังกล่าว เพื่อให้บริการอาหารด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการผนวกรวมเทคโนโลยีอัจริยะชั้นนำระดับโลกกับวัฒนธรรมอาหารจีน

ในวันเดียวกันกับการเปิดตัวร้านอาหารแห่งนี้ Qianxi Group ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Siemens (China) โดยทั้งสองฝ่ายได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางกลยุทธ์ในระยะยาว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเชิงดิจิทัลของการรับประทานอาหารอัจฉริยะ รวมถึงการร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม IoT ด้านการรับประทานอาหารอัจฉริยะที่ล้ำสมัยแห่งแรกของอุตสาหกรรม โดย Bai Liping รองประธานฝ่ายอุตสาหกรรมดิจิทิลของ Siemens (China) เปิดเผยว่า บริษัทจะร่วมมือกับ Qianxi Group เพื่อเร่งขยายการเติบโตของภาคส่วนนี้

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200624/2837159-1-a

คำบรรยายภาพ - Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200624/2837159-1-b

คำบรรยายภาพ - Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200624/2837159-1-c

คำบรรยายภาพ - Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน Country Garden สร้างศูนย์อาหารแห่งแรกของโลกที่ให้บริการด้วยหุ่นยนต์ที่มณฑลกวางตุ้งของจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ