เผยเบื้องหลัง นวัตกรรมบานพับหนึ่งเดียวของ “Galaxy Z Flip” สมาร์ทโฟนพับได้สุดไอคอนิกจากซัมซุง

อังคาร ๓๐ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๕๐
Galaxy Z Flip (กาแลคซี่ ซี ฟลิป) คือหนึ่งในสุดยอดนวัตกรรมจากซัมซุงที่พิสูจน์การก้าวข้ามขีดจำกัดทางด้านวิศวกรรมและสร้างประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนรูปแบบใหม่อย่างแท้จริง หนึ่งในสิ่งที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ดี คือการที่ผู้ใช้สามารถพับตัวเครื่องและตั้งได้ทุกองศาเพื่อใช้งานแบบ Hands-free ตอบโจทย์สำหรับคนชอบถ่ายเซลฟี่หรือวิดีโอคอลโดยไม่ต้องใช้มือจับ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจริงได้ด้วยนวัตกรรมบานพับหนึ่งเดียวที่ชื่อว่า “Hideaway Hinge”
เผยเบื้องหลัง นวัตกรรมบานพับหนึ่งเดียวของ Galaxy Z Flip สมาร์ทโฟนพับได้สุดไอคอนิกจากซัมซุง

เมื่อได้ยินคำว่าบานพับ หลายคนอาจนึกถึงชิ้นส่วนที่ทำให้ประตูสามารถเปิด-ปิดได้ แต่สำหรับบานพับ Hideaway Hinge ใน Galaxy Z Flip นั้นมีความซับซ้อนยิ่งกว่า เพราะเป็นนวัตกรรมที่ทรงประสิทธิภาพ และเปรียบเสมือนโครงสร้างกระดูกสันหลังที่เชื่อมต่อและยึดทุกส่วนของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้เข้าด้วยกัน

การออกแบบบานพับสำหรับสมาร์ทโฟนพับได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากความละเอียดและซับซ้อนแล้ว ซัมซุงยังให้ความสำคัญกับการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมสำหรับการใช้งานจริง

อันดับแรก คือการคิดค้นบานพับที่มีความแข็งแรง มั่นคง และมอบสัมผัสการพับที่นุ่มนวล โดยไม่เพิ่มความหนาเทอะทะให้กับตัวเครื่อง ต่อมาคือวิธีป้องกันสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็ก เช่น ฝุ่นละอองหรือเม็ดทราย ไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปในช่องว่างขนาดเล็กระหว่างบานพับและหน้าจอ ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดการกับปัญหาหลักทั้งสองประการ วิศวกรของซัมซุงจึงได้คิดค้นและจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีบานพับ Hideaway Hinge ที่รวมสองนวัตกรรมสุดล้ำอย่าง กลไก Dual CAM และ Sweeper Technology ไว้ในที่เดียว

กลไก Dual CAM องค์ประกอบสำคัญของบานพับ Hideaway Hinge ที่ช่วยปฏิวัติรูปแบบการพับให้กับสมาร์ทโฟน Galaxy Z Flip เพื่อให้สามารถกางออกและปรับองศาการพับจอได้ตามต้องการ คือ กลไก Dual CAM ซึ่งเป็นชิ้นส่วนลูกเบี้ยวแบบคู่ที่มีขนาดเล็ก รูปทรงคล้ายสันเขา โดยผ่านการออกแบบมาอย่างแม่นยำและพิถีพิถัน ช่วยคงความเพรียวบางและทำให้ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัดพอดีฝ่ามือ โดยประสบการณ์ที่จะได้รับจากการใช้งานบานพับที่ปรับองศาได้อย่างอิสระนี้ได้สร้างความรู้สึกที่แตกต่าง เปรียบเสมือนยามเมื่อเราใช้งานสวิตช์ไฟที่ทำได้เพียงเปิด-ปิด กับสวิตช์ไฟที่สามารถหรี่และปรับระดับแสงได้ตามต้องการนั่นเองเมื่อ Galaxy Z Flip อยู่ในโหมดพับ สปริงจะกดลูกเบี้ยวด้านบนและล่างเอาไว้ เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเครื่องสามารถพับปิดได้สนิทเมื่อกางเครื่องออก ลูกเบี้ยวด้านบนจะถูกเลื่อนขึ้น ทำให้บริเวณผิวราบของลูกเบี้ยวทั้งสองบรรจบกัน เป็นการเพิ่มแรงเสียดทาน ส่งผลให้ตัวเครื่องสามารถเปิดออกและกางค้างไว้ได้หลายองศาและเมื่อกางเครื่องออกในโหมดราบ ลูกเบี้ยวด้านบนจะเคลื่อนที่ไปเหนือบริเวณผิวราบ จากนั้นจะเลื่อนลงไปตามแนวลาดตรงกันข้าม ทำให้สปริงเกิดแรงดึงเพื่อล็อกบานพับให้เข้าที่และคงตัวในโหมดราบนี้Sweeper Technology ในการออกแบบบานพับให้กับ Galaxy Z Flip วิศวกรของซัมซุงไม่เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงช่องว่างระหว่างตัวเครื่องและบานพับเท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาถึงเงื่อนไขอีก 3 ประการ ซึ่งประกอบไปด้วย ความยืดหยุ่น (เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของขนาดช่องว่างระหว่างบานพับ) ความคงทน (ผ่านการทดสอบความทนทานจากการเปิด-ปิดถึง 200,000 ครั้ง) และความเพรียวบาง

การคิดค้นวิธีป้องกันสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าไปในตัวเครื่อง พร้อมตอบโจทย์ทั้ง 3 เงื่อนไขที่ตั้งไว้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก และต้องพบกับความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน จนกระทั่งวิศวกรในทีมพัฒนาท่านหนึ่งได้สังเกตเห็นถึงวิธีการทำงานของเส้นใยในเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่กำลังมองหาสำหรับการสร้าง Hideaway Hinge โดยเส้นใยไฟเบอร์ของ Sweeper Technology ไม่เพียงแต่จะยืดหยุ่นมากพอสำหรับครอบคลุมช่องว่างบานพับขณะเปิด-ปิดเครื่องเท่านั้น แต่ยังคงประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดีแม้ผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลานานอีกด้วย

Galaxy Z Flip นวัตกรรมสมาร์ทโฟนพับได้รุ่นล่าสุดจากซัมซุง วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในตัวเลือก 3 สีสุดพรีเมียม ได้แก่ สีม่วง Mirror Purple สีดำ Mirror Black และใหม่ล่าสุดกับสีทอง Mirror Gold รุ่นลิมิเต็ดเอดิชัน พร้อมกันนี้ ทางซัมซุงยังมอบเอกสิทธิ์พิเศษเฉพาะลูกค้าสมาร์ทโฟนพับได้อย่าง Galaxy Z Flip ด้วยที่สุดแห่งการดูแลเหนือระดับกับ Galaxy Butler Gold มอบบริการช่วยเหลือและการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ช่วยส่วนตัวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการรับ-ส่งตรวจเช็คเครื่องถึงที่ มอบความสะดวกสบายขั้นสูงสุดขณะเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการด้วยช่องทางพิเศษและห้องรับรอง (Exclusive Lounge) ระหว่างรอรับบริการ รวมถึงรับประกันคุ้มครองเปลี่ยนหน้าจอ 1 ครั้ง ในระยะเวลา 1 ปีอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเป็นเจ้าของ Galaxy Z Flip ได้แล้ววันนี้ ในราคา 44,900 บาท ที่ Samsung Experience Store, Samsung.com และเอ๊กซ์คลูซีฟที่ AIS

เผยเบื้องหลัง นวัตกรรมบานพับหนึ่งเดียวของ Galaxy Z Flip สมาร์ทโฟนพับได้สุดไอคอนิกจากซัมซุง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?