สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บน 4 แอปพลิเคชั่นหลัก ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๑๓
อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ซึ่งเป็นธุรกิจกาแฟชั้นนำ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเทิล จะเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าในจีนด้วยการเปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บนแพลตฟอร์มต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา หรือ Alibaba Digital Economy ได้แก่ เถาเป่า และเอแมพซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลและแผนที่ดิจิทัล รวมถึงคูเป่ยซึ่งเป็นบริการทางการเงินสำหรับร้านค้าทั่วไป และอาลีเพย์
สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ Starbucks Now บน 4 แอปพลิเคชั่นหลัก ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา

การนำเสนอ “Starbucks Now” บนแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบของสตาร์บัคส์ได้ล่วงหน้า และจ่ายเงินแบบออนไลน์ จากนั้นจึงไปรับสินค้าด้วยตนเองที่ร้านสตาร์บัคส์เกือบทุกสาขาในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริการดังกล่าวมีเฉพาะในแอปพลิเคชั่น Starbucks China เท่านั้น

การขยายบริการของสตาร์บัคส์ สะท้อนถึงความสามารถของอาลีบาบาในการช่วยเหลือแบรนด์ให้ก้าวไปสู่ดิจิทัลในจีน โดยจะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในจีนได้ผ่านหลากหลายช่องทางในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบาที่ปัจจุบันมีฐานผู้ใช้เกือบ 1 พันล้านราย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟในจีนซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ และรับสินค้าได้จากสาขาที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทางไปทำงาน หรือระหว่างการเที่ยวเที่ยวในต่างเมือง

ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบาช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจ

อาลีบาบาช่วยให้แบรนด์ในทุกระดับสามารถสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ โดยใช้ Alibaba Business Operation System (ABOS) หรือระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบา ซึ่งจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากหลายส่วนของอาลีบาบาทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนแบรนด์พันธมิตรในการนำเครื่องมือต่างๆ จากระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบามาใช้ในการปรับธุรกิจไปสู่ดิจิทัล และสร้างนวัตกรรม รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้มากขึ้น

นายโทบี้ ซู รองประธานกรรมการ ของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “การระบาดโควิด-19 ทำให้เราเห็นว่าธุรกิจแบบดิจิทัลมีความสำคัญขนาดไหน เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนของทุกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในจีน อาลีบาบามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจดิจิทัลให้กับพันธมิตรด้วย ABOS เห็นได้จากการสนับสนุนสตาร์บัคส์ในครั้งนี้ ที่ช่วยขยายบริการดิจิทัลของแบรนด์ไปทั่วประเทศจีน เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ และสร้างคุณค่าในระยะยาว”

เชื่อมต่อการสั่งสินค้าออนไลน์ เข้ากับการบริโภคแบบออฟไลน์

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาตรการล็อคดาวน์จากโรคโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบต่อร้านค้าปลีกในจีนอย่างรุนแรง จนทำให้ช่องทางออนไลน์เฟื่องฟู และยังคงเติบโตแบบติดลมบนแม้ว่าจีนจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ และมีลูกค้ามาซื้อของตามห้างร้านมากขึ้นแล้วก็ตาม

การที่ลูกค้ากลับมาซื้อของตามห้างร้านอีกครั้ง ทำให้การขยายบริการ “Starbucks Now” บนอาลีเพย์ เถาเป่า คูเป่ย และเอแมพ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับกาแฟของสตาร์บัคส์ได้จากสาขาที่ตนชื่นชอบได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์และอาลีบาบา มีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ Starbucks Experience แบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า โดยแพลตฟอร์ม Ele.me ของอาลีบาบาได้เริ่มให้บริการส่งกาแฟสตาร์บัคส์ให้ลูกค้าถึงบ้าน มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2651

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ที่เว็บไซต์ข่าวภาษาไทยขององค์กร AlibabaNews Thai

สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ Starbucks Now บน 4 แอปพลิเคชั่นหลัก ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4