ล้ำสมัย! รัฐสภาไทย พร้อมใช้ 5G ยกระดับ SMART Parliament

จันทร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๐
ล้ำสมัย! รัฐสภาไทย พร้อมใช้ 5G ยกระดับ SMART Parliament สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ กลุ่มทรู ร่วมศึกษาทดสอบเทคโนโลยี 5G ปักหมุด “สัปปายะสภาสถาน” อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ดึง True5G Temi หุ่นยนต์อัจฉริยะ ให้ข้อมูลข่าวสาร นำทางในอาคาร และบริการวิดีโอ คอลล์
ล้ำสมัย! รัฐสภาไทย พร้อมใช้ 5G ยกระดับ SMART Parliament

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดย นายสรศักดิ์ เพียรเวช (ซ้าย)เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และกลุ่มทรู โดย นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ (ขวา) หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการศึกษาทดสอบเทคโนโลยี 5G มุ่งยกระดับ SMART Parliament นำเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ หุ่นยนต์อัจฉริยะ นำร่องด้วย True5G Temi และระบบอัตโนมัติ, ระบบ IoT, ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆ เชื่อมโยงผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ True5G เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการต่างๆภายในสัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมนำองค์ความรู้ที่ได้จากการทดสอบไปพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี สำหรับใช้ในการให้บริการต่างๆ นำไปสู่บริการภาครัฐยุคดิจิทัลที่สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว คล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า รัฐสภา มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็น SMART Parliament โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถ ต่อยอดระบบการปฎิบัติงานและให้บริการในรูปแบบ Digital & SMART Parliament โดยความร่วมมือกับกลุ่มทรูในการศึกษาทดสอบเทคโนโลยี 5G พร้อมกับการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ ระบบ IoT และเทคโนโลยีอื่นๆ ในอนาคต จะเติมเต็มการทำงานในรูปแบบใหม่ของรัฐสภาในยุคดิจิทัล นำไปสู่การให้บริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างองค์ความรู้ในเทคโนโลยี 5G ที่จะต่อยอดเป็นนวัตกรรมตอบโจทย์แนวทางรัฐบาลดิจิทัลได้เป็นอย่างดี สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมั่นในศักยภาพผู้นำบริการ 5G ของกลุ่มทรู และมั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเสริมสร้างความเข้มแข็งของสำนักงานฯ ให้ก้าวเป็น SMART Parliament และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และประชาชนผู้ใช้บริการอาคารรัฐสภาได้อย่างเต็มที่

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “True5G ไม่ใช่แค่สัญญาณมือถือแต่เป็นสัญญาณที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ ให้มีอัจฉริยภาพที่เหนือกว่าอย่างยั่งยืน ทรูจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา True5G เครือข่ายอัจฉริยะที่ดีที่สุด ปัจจุบันเครือข่าย True5G ครอบคลุมและใช้บริการได้จริงแล้วใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ ทรูยังร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมในการพัฒนาโซลูชันบริการที่สามารถสร้างประโยชน์ในหลากหลายมิติ สำหรับความร่วมมือกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกลุ่มทรูที่ได้มีโอกาสนำอัจฉริยภาพของ True 5G ร่วมพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับการให้บริการของภาครัฐ ตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ 5G ในไทย ทั้งยังเป็นการสานต่อเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของกลุ่มทรูที่จะนำอัจฉริยะของเทคโนโลยี 5G มาสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยและประเทศไทย โดยการศึกษาทดสอบเทคโนโลยี 5G ภายในพื้นที่ของรัฐสภานี้ กลุ่มทรูได้นำหุ่นยนต์ True5G Temi หุ่นยนต์สื่อสารอัจฉริยะที่เชื่อมโยงการควบคุมและสั่งการผ่านเครือข่าย True5G มาช่วยเสริมประสิทธิภาพงานบริการภายในอาคารรัฐสภา นอกจากนี้ยังจะมีเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นโซลูชันเพื่อการบริการได้อีกหลากหลาย ซึ่งกลุ่มทรูมีความพร้อมและมั่นใจว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการอาคารรัฐสภา ทั้งยังเป็นแหล่งองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีใหม่แก่บุคลากรและสามารถนำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมเสริมสร้างความก้าวหน้าสู่การเป็น SMART Parliament ได้ตามวิสัยทัศน์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ในที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับ True5G Temi จะทำหน้าที่ต้อนรับและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่มาติดต่อ โดยสามารถปฏิบัติภารกิจภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ดังนี้

- ให้ข้อมูลข่าวสารที่กำหนดให้แสดงล่วงหน้าได้ ช่วยให้ผู้ติดต่อได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและทันเหตุการณ์

- ใช้นำทางผู้เข้าร่วมประชุมหรือเข้ามาติดต่องานให้สามารถเข้าถึงห้องประชุมหรือหน่วยงานที่มาติดต่อได้อย่างสะดวก สบาย โดยสามารถกำหนดการนำทางไปยังจุดหมายได้มากถึง 35 จุด

- บริการวิดีโอ คอลล์ (Video Call) อำนวยความสะดวกให้ผู้มาติดต่อสามารถประสานงานกับหน่วยงานภายในอาคารได้ง่ายๆ และทันสมัย

ล้ำสมัย! รัฐสภาไทย พร้อมใช้ 5G ยกระดับ SMART Parliament

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!