Dyson แนะนำวิธีการจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคารบ้านเรือน

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๔๔
คนเราสามารถสูดอากาศได้มากถึง 9,000 ลิตรในแต่ละวัน ทุกวันนี้ ผู้คนจะใช้ชีวิตและทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในอาคารบ้านเรือนกันมากขึ้นถึง 90% โดยไม่รู้ว่าอากาศที่เรากำลังหายใจเข้าไปนั้นอาจมีมลพิษปะปนอยู่ด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและสภาพการทำงาน โดยเฉพาะเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คนเรายิ่งต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านมากขึ้นกว่าเดิม แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าสภาพแวดล้อมที่ถูกปิดผนึกภายในอาคารบ้านเรือนนั้นอาจมีมลพิษทางอากาศเลวร้ายกว่ากลางแจ้งถึงห้าเท่าเลยทีเดียว
Dyson แนะนำวิธีการจัดการคุณภาพอากาศภายในอาคารบ้านเรือน

การเปิดเครื่องปรับอากาศในบ้านเกือบทั้งวันเป็นสิ่งที่คนในหลาย ๆ ประเทศทำกันเป็นประจำ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า ความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศภายในอาคารอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบายอากาศด้วยอากาศจากภายนอกลดลง โดยแหล่งที่มาของมลพิษทางอากาศภายในอาคารนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากเฟอร์นิเจอร์หรือพรมที่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ตกค้างจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด หรือเทียนหอมที่ปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ภายในอากาศ เมื่อสารเหล่านี้ตกค้างปะปนอยู่ในอาคารที่ปิดสนิท อากาศภายในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศอาจไม่สะอาดอย่างที่เราคิด

ถึงแม้ว่าตัวกรองในระบบเครื่องปรับอากาศอาจลดความเข้มข้นของอนุภาคภายในอาคารได้ แต่ตัวกรองเหล่านี้มักจะไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อดักจับอนุภาคขนาดเล็กมากหรือสารแก๊ส นอกจากนี้ ระบบเครื่องปรับอากาศยังสามารถเป็นแหล่งปะปนของจุลินทรีย์หากไม่ได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ สารมลพิษ เช่น ฝุ่นละออง ละอองเกสรดอกไม้ และเชื้อราต่าง ๆ จากสัตว์เลี้ยงก็จะถูกกักไว้ภายในตัวเครื่อง เมื่อเวลาผ่านไป การสะสมของสารปนเปื้อนเหล่านี้อาจทำลายคุณภาพของอากาศภายในอาคารได้

สารปนเปื้อนในอากาศภายในอาคาร:

สารมลพิษจากพรม กาวติดพรม น้ำยาขัดเฟอนิเจอร์ ซึ่งก่อให้เกิดสารฟอมาลดีไฮน์เชื้อรา หรือสปอร์เชื้อราจากบริเวณที่อับชื้นสารเคมีจากน้ำหอม โคโลญ และสเปรย์ปรับอากาศกลิ่นกายก๊าซและ VOCs จากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ใช้ในบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มดูแลเส้นผม เช่น สเปรย์ฉีดผม สเปรย์ระงับกลิ่นกายฝุ่นจากพวกผนังอาคารและตัวบ้าน

ห้องปรับอากาศที่มีคุณภาพอากาศไม่ดีเกิดจาก

การขาดการระบายอากาศระบบเครื่องปรับอากาศสามารถกำจัดความชื้นในอากาศได้โดยทำให้อากาศแห้งแต่อยู่ภายใต้ความชื้นในอาคารระบบทำความร้อนระบายอากาศและเครื่องปรับอากาศ (HVAC) บกพร่องการปล่อยสารมลพิษภายในอาคารจากวัสดุก่อสร้าง เฟอนิเจอร์ และวัสดุอื่น ๆการตั้งค่าการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นไม่ถูกต้อง

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic

ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ถูกพัฒนาโดยทีมนักเคมีและวิศวกรของ Dyson มีคุณสมบัติในการกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์อย่างต่อเนื่องในระดับโมเลกุล สามารถเปลี่ยนก๊าซที่อาจเป็นสารอันตรายให้กลายเป็นเพียงน้ำในปริมาณที่เล็กน้อยและคาร์บอนไดออกไซด์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจจับมลพิษทางอากาศภายในอาคารโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กมากได้ถึง 99.95% และทำการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ทั่วทั้งห้อง

การตรวจวัด

เลเซอร์จะวัดและดักจับอนุภาคขนาดเล็ก โดยเซ็นเซอร์อีกตัวจะทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณสาร VOCs (ส่วนประกอบสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไนโตรเจนไดออกไซด์ ที่ปล่อยออกมาจากสี ควันที่เกิดจากเผาไหม้ทูปและเทียน และวัสดุในเฟอร์นิเจอร์) ส่วนเซ็นเซอร์ตัวที่สามจะวัดค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิภายในห้อง

การดักจับ

แผ่นบอโรซิลิเกตไมโครไฟเบอร์ขนาดความยาว 9 เมตร จะดักจับอนุภาคขนาดเล็กและก๊าซได้ถึง 99.95% รวมทั้งสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ แบคทีเรีย ละอองเกสร และเชื้อรา ส่วนฟิลเตอร์ผงถ่านช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับ กำจัดกลิ่นควันและก๊าซต่าง ๆ เช่น ไนโตรเจนออกไซด์และเบนซิน

การกำจัด

เทคโนโลยีพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic ห่อหุ้มด้วยตัวฟอกเชิงเร่งปฏิกิริยาที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นสูตรเดียวกันกับแร่ คริปทอมีเลน สามารถดักจับและทำลายสารฟอร์มาลดีไฮด์ และแปรให้เป็นเพียงน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์และ CO2 ในปริมาณเพียงเล็กน้อย

การปล่อยกระแสลม

มีเทคโนโลยี Air Multiplier(TM) และการปล่อยกระแสลมแบบ 350 องศา สามารถปล่อยอากาศที่ผ่านการกรองไปยังทั่วทุกมุมห้องได้ถึง 290 ลิตร ต่อวินาที

ออกแบบสำหรับการใช้งานภายในบ้านอย่างแท้จริง

พัดลมกรองอากาศ Dyson ถูกออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานจริงภายในบ้าน ผู้ผลิตเครื่องกรองอากาศบางแห่งประเมินประสิทธิภาพการทำงานผ่านการทดสอบในห้องทดลองเพียงอย่างเดียว หรือวัดผลเพียงอัตราอากาศบริสุทธิ์หรือ Clean Air Delivery Rate ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นในห้องขนาด 30 ตารางเมตร ที่มีพัดลมสำหรับช่วยให้อากาศหมุนเวียนและเซ็นเซอร์เพียงหนึ่งตัวเพื่อวัดคุณภาพของอากาศ ซึ่งไม่ใช่บรรยากาศทั่วไปของการอยู่อาศัยจริง

วิศวกร Dyson จึงสร้างห้องทดลองที่มีชื่อว่า POLAR test ขนาด 81 ตารางเมตร ที่สร้างขึ้นให้มีขนาดเทียบเท่ากับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ โดยไม่มีพัดลม ภายในห้องประกอบด้วยเซ็นเซอร์ 8 ตัว ติดอยู่ทุกมุมห้อง และเซ็นเซอร์อีก 1 ตัว ติดตั้งไว้กลางห้องเพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพอากาศในทุก ๆ 5 วินาที พร้อมตรวจจับฝุ่นมลภาวะทางอากาศที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 300 เท่า โดยผลการวิเคราะห์จากเซ็นเซอร์ทั้ง 9 ตัว ทำให้วิศวกร Dyson มั่นใจว่าพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic มีประสิทธิภาพในการความสะอาดได้ทั่วถึงทั้งห้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ