LINE ประกาศเข้าร่วมข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ชในฐานะบริษัทเอกชนรายแรกของเอเชีย

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๒๗
ยกระดับความร่วมมือกับรัฐบาล ภาคเอกชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง กำจัดเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรุนแรงและการก่อการร้ายจากโลกออนไลน์
LINE ประกาศเข้าร่วมข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ชในฐานะบริษัทเอกชนรายแรกของเอเชีย

LINE คอร์ปอเรชั่น ("LINE") ประกาศเข้าร่วม ข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช (Christchurch Call) โดยกลายเป็นบริษัทจากเอเชียบริษัทแรกที่ผนึกกำลังกับข้อเรียกร้องนี้ เพื่อขจัดเนื้อหาที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายและความรุนแรงออกจากโลกออนไลน์

ในขณะที่อินเทอร์เน็ตกลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนในสังคม หลากหลายประเทศทั่วโลกต่างเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายที่ก่อตัวในรูปแบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น LINE มีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันการแพร่การจายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายดังกล่าว ในขณะเดียวกัน ก็พร้อมเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น วัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่าง รวมถึงรักษาความเป็นกลางและความเป็นธรรม LINE จึงตัดสินใจยกระดับมาตรการป้องกันการก่อการร้าย โดยร่วมมือกับรัฐบาล บริษัทเอกชน และภาคประชาสังคมในประเทศต่างๆ ประกาศให้การสนับสนุนข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ผู้ร่วมก่อตั้งข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช ซึ่งได้แก่ นิวซีแลนด์และฝรั่งเศส ได้ต้อนรับ LINE เข้าสู่ความร่วมมือนี้อย่างเป็นทางการ ร่วมกับรัฐบาลและบริษัทผู้ให้บริการออนไลน์รายอื่นๆ ทำให้ LINE กลายเป็นบริษัทแรกจากเอเชียที่สนับสนุนข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช

ในฐานะผู้ลงนามร่วมในข้อเรียกร้อง LINE จะยึดมั่นในหลักการของข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช และยกระดับความร่วมมือกับรัฐบาล บริษัท และภาคประชาสังคมในการพัฒนาเทคโนโลยีและนโยบายเพื่อป้องกันการอัปโหลดและแพร่กระจายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายในโลกออนไลน์

จาซินดา อาร์เดน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “การเข้าร่วมจากทาง LINE แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและการเคารพในสิทธิ เสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างชุมชนอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้างและปลอดภัยอย่างแท้จริง ด้วยการทำงานร่วมกับเราในการยุติการเผยแพร่เนื้อหารุนแรงหรือเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายให้หมดไปบนโลกออนไลน์”

“การเข้าร่วมข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ชจากหลากหลายองค์กรในหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ บริษัทเอกชน และภาคประชาสังคมต่างๆ ชี้ให้เห็นถึงหลักการที่มั่นคงของเราในการสร้างชุมชนอินเทอร์เน็ตที่อิสระเสรี เปิดกว้าง และปลอดภัยร่วมกัน” ฌอง-อีฟส์ เลอ ดริออง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและภาคพื้นยุโรป ประเทศฝรั่งเศส กล่าวทิ้งท้าย

LINE มีความตั้งใจที่จะป้องกันเนื้อหาที่เป็นอันตราย แต่ไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เรามุ่งมั่นที่จะขจัดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและความรุนแรง ในขณะเดียวกัน ก็พร้อมร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในระดับโลกเพื่อสร้างชุมชนอินเทอร์เน็ตที่อิสระ เปิดกว้าง และปลอดภัย

เกี่ยวกับข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช

จากเหตุการณ์ถ่ายทอดสดการก่อการร้าย ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ได้แพร่กระจายบนโลกออนไลน์ในเดือนมีนาคม 2562 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดน และประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง จึงริเริ่มจัดการประชุมข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ชขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน ด้วยเป้าหมายเพื่อกำจัดเนื้อหาที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายและความรุนแรงในอินเทอร์เน็ต

- ข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช: https://www.christchurchcall.com/index.html

- รายนามผู้เข้าร่วมข้อเรียกร้องไครสต์เชิร์ช: https://www.christchurchcall.com/supporters.html

- อ้างอิง: เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น https://www.mofa.go.jp/mofaj/fp/is_sc/page25_001966.html (ภาษาญี่ปุ่น)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4