แถลงการณ์ของแคสเปอร์สกี้ ต่อเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในประเทศไทยด้วยแรนซัมแวร์ พร้อมแนะนำขั้นตอนการป้องกันและแก้ไข

พุธ ๑๖ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๑๙
นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “แคสเปอร์สกี้ขอประณามการโจมตีของแรนซัมแวร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายที่หน่วยงานภาคสาธารณสุข ในช่วงที่โรงพยาบาลเป็นแนวหน้าของการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การกระทำที่มุ่งร้ายเช่นนี้ควรหยุดลง อย่างไรก็ตามเราทราบดีอยู่แล้วว่าอาชญากรไซเบอร์นั้นอยู่เบื้องหลังเหตุความวุ่นวายในปัจจุบันเพื่อทำร้ายองค์กรและองค์กรต่างๆ มากขึ้น”
แถลงการณ์ของแคสเปอร์สกี้ ต่อเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในประเทศไทยด้วยแรนซัมแวร์ พร้อมแนะนำขั้นตอนการป้องกันและแก้ไข

ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2020 โซลูชันของแคสเปอรสกี้ตรวจพบและสกัดความพยายามในการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ 831,105 ครั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 85,384 ครั้งถูกกำหนดเป้าหมายเป็นผู้ใช้แคสเปอร์สกี้ในประเทศไทย และพบว่า มากกว่า 39% มีเป้าหมายเพื่อเหยื่อรายบุคคล เกือบ 2% กำหนดเป้าหมายไปที่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และกว่า 38% กำลังมุ่งเป้าไปที่องค์กรต่างๆ

ในช่วงวิกฤตนี้ ขอแนะนำให้ผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวข้องติดต่อประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากการกระทำนี้เป็นความผิดที่มีโทษ ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้สามารถให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบเหตุการณ์นี้ได้

สำหรับองค์กรและธุรกิจทั้งหมดในทุกรูปแบบ ทุกขนาด ทุกภาคส่วน แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำขั้นตอนต่อไปนี้เกี่ยวกับวิธีดำเนินการก่อนระหว่างและหลังการโจมตีของแรนซัมแวร์

ก่อนจะถูกแรมซั่มแวร์เข้าโจมตี สำรองข้อมูล สำรองข้อมูล และสำรองข้อมูล การแบ็กอัพเป็นคาถาสำคัญ ที่เราต้องมีแบ็กอัพสำรองข้อมูลที่ใหม่เสมอ เพื่อจะได้มีข้อมูลทดแทนกรณีที่ข้อมูลสูญหายไป (จากฝีมือของมัลแวร์หรือเครื่องพังเสียหาย เป็นต้น) และเก็บไฟล์สำรองไว้บนอุปกรณ์สำรองข้อมูล รวมทั้งเก็บไว้บนคลาวด์เพื่อเป็นการสร้างเสถียรภาพความมั่นใจ และควรเป็นที่ที่สามารถเรียกข้อมูลมาใช้กรณีฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว

ให้ความรู้แก่พนักงาน ปลูกฝังความรับผิดชอบร่วมกันภายในองค์กร อธิบายให้เข้าใจว่ากฎระเบียบง่ายๆ เหล่านี้จะช่วยให้องค์กรเลี่ยงพ้นจากการเป็นเหยื่อของแรนซัมแวร์ได้อย่างไร ออกนโยบายควบคุมการปฏิบัติงานและพนักงานที่ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของการบริหารจัดการเน็ตเวิร์กและอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งกฎการตั้งพาสเวิร์ดใหม่ การรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินล่อแหลมต่างๆ ระเบียบคุมการแอ็คเซส การป้องกันข้อมูลที่มีความอ่อนไหว และอื่นๆ

Kaspersky ขอแนะนำการฝึกอบรมการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยอัตโนมัติ (Automated Security Awareness Training) ฟรี 3 เดือนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางในการปรับปรุงความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของพนักงาน โปรแกรมนี้มีให้บริการจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2020 และใช้ได้กับผู้ใช้มากถึง 500 คน เจ้าของธุรกิจที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมลิ้งก์นี้ http://www.k-asap.com/

มีขั้นตอนการป้องกันความปลอดภัยเป็นลำดับชั้นในทุกๆ เรื่อง ใช้กับในทุกๆ เรื่องจริงๆ ความปลอดภัยหมายถึงการปกป้องคุ้มครองข้อมูลในจุดต่างๆ ภายในเน็ตเวิร์กที่จะเป็นจุดที่เรียกเข้าถึงข้อมูลได้ อาจจะใช้ผ่านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ก็เป็นได้ทั้งนั้น

แคสเปอร์สกี้ยังตระหนักถึงความท้าทายที่กลุ่มธุรกิจ SMB ต้องเผชิญ ดังนั้นจึงขอเสนอโปรโมชั่นซื้อไลเซ่นส์ 1 ปี รับสิทธิ์การใช้งานเพิ่มฟรีอีก 1 ปี สำหรับสำหรับโซลูชันเอ็นพอยต์ต่างๆ ประกอบด้วย

Kaspersky Endpoint Security for BusinessKaspersky Endpoint Security for Cloud and Cloud PlusKaspersky Security for Microsoft Office 365Kaspersky Hybrid Cloud Security

ข้อมูลเพิ่มเติม https://go.kaspersky.com/KESB_new_prospect_SEA.html

อัพเดท อัพเดท และอัพเดท สำคัญที่สุดที่จจะต้องติดตั้งซีเคียวริตี้ อัพเดททันทีที่มีเซ็ตอัพเดทออกมา รวมทั้งอัพเดทระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ เพื่อกำจดช่องโหว่ที่มีอยู่ที่พบล่าสุดได้อีกด้วย

ใช้แรนซัมแวร์ทูล ธุรกิจ SMB สามารถทดลองใช้ Kaspersky Anti-Ransomware Tool for Business ได้ มีอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ป้องกันแรนซัมแวร์ และภัยคุกคามประเภทอื่นๆ จากการเข้ามาโจมตีระบบทางช่องโหว่ที่มีอยู่ ในซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน และยังช่วยผู้ใช้งาน Windows 7 ที่หยุดการซัพพอร์ทรองรับ Windows 7 ไปแล้ว ทำให้ช่องโหว่ก็จะไม่ได้รับการดูแล

ภาวการณ์ระหว่างและหลังการถูกโจมตีจากแรนซัมแวร์ หาทาง unblock คอมพิวเตอร์ และ remove มัลแวร์ให้หมดสิ้น ถ้าพบว่าคอมพิวเตอร์ถูกบล็อก คือจะไม่ทำการโหลดระบบปฏิบัติการ ให้ใช้ Kaspersky Windows Unlocker ยูติลิตี้โปรแกรมที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่สามารถถอนตัวบล็อกเกอร์ที่กั้นอยู่ออกได้ และทำให้ Windows กลับมาบูทได้ แต่คริปเตอร์นี่จะยากกว่าในการแก้ปัญหา จำเป็นต้องกำจัดมัลแวร์ด้วยการรันแอนตี้ไวรัสสแกน หากไม่มีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่เหมาะสม คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่นี่

อย่ายอมจ่ายค่าไถ่ ต้องแจ้งความ จงจำไว้ว่าแรนซัมแวร์เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อย่ายอมจ่ายค่าไถ่ตามข้อเรียกร้องของผู้กระทำความผิดนี้เพื่อแลกกับข้อมูล หากตกเป็นเหยื่อ ให้รายงานแจ้งความกับหน่วยงานตำรวจในท้องที่

ได้ไฟล์คืนมาแล้ว ก็มองหาตัว decryptor มาแกะ ถ้าหากคุณทำแบ็กอัพก้อปปี้ไฟล์เอาไว้ ก็เพียงแต่กู้คืนไฟล์เหล่านั้นจากแบ็กอัพ ซึ่งก็เป็นวิธีเอาตัวรอดที่ดีที่สุด หากไม่ได้ทำแบ็กอัพเอาไว้ ให้ลอง decrypt ไฟล์ ด้วยการใช้ยูติลิตี้พิเศษที่เรียกว่า decryptors สามารถเรียกใช้ decryptors ทั้งหลายได้ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สร้างขึ้นโดยแคสเปอร์สกี้ จากเว็บ Noransom.kaspersky.com ทั้งนี้บริษัทแอนตี้ไวรัสอื่นๆ ก็พัฒนา decryptors ด้วยเช่นกัน อย่างหนึ่งก็คือ ต้องแน่ใจให้ได้ว่าคุณกำลังดาวน์โหลดโปรแกรมเหล่านั้นจากเว็บไซต์ที่ปลอดภัย ถูกต้องไว้ใจได้ มิฉะนั้นก็เสี่ยงสาหัสที่จะโดนมัลแวร์อีกรอบหนึ่ง

เรียกใช้ผู้เชี่ยวชาญมีไว้ หากไม่พบตัว decryptor ให้ใช้ได้จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ ให้ติดต่อเวนเดอร์ผู้ให้บริการไซเบอร์ซีเคียวริตี้เพื่อดูว่าเวนเดอร์มีทูล decryption tool ที่ต้องการมาใช้แก้ทางแรนซัมแวร์ที่มาโจมตีคุณหรือไม่

แถลงการณ์ของแคสเปอร์สกี้ ต่อเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในประเทศไทยด้วยแรนซัมแวร์ พร้อมแนะนำขั้นตอนการป้องกันและแก้ไข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้