อินทัช ลงทุนรอบ Series B ใน Paronym สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกในพอร์ต InVent

อังคาร ๒๗ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๔๙
อินทัช ลงทุนรอบ Series B ใน Paronym สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกในพอร์ต InVent

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช ลงทุนรอบ Series B ใน Paronym (พาโรนีม) สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น ทำธุรกิจด้านวิดีโอแพลตฟอร์มที่ต่อยอดด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เป็นรายแรกในพอร์ตของโครงการธุรกิจร่วมลงทุน InVent (อินเว้นท์) การลงทุนในรอบนี้ นอกจากอินเว้นท์แล้ว ยังมีนักลงทุนชั้นนำจากหลากหลายธุรกิจของประเทศญี่ปุ่น เช่น Japan Post Capital และ NTT Docomo เข้าร่วมลงทุนด้วยรวมมูลค่า 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 200 ล้านบาท

พาโรนีม มุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มภายใต้ชื่อ "TIG" ซึ่งเป็นวิดีโอเทคโนโลยีโต้ตอบอัตโนมัติที่นำ AI มาต่อยอดในเรื่องของ Object tracking และ Heat map tool ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของพาโรนีม เพื่อยกระดับการใช้งานวิดีโอที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสภาพหรือวัตถุบนวิดีโอที่ตนเองสนใจ เพื่อดูคำอธิบาย เข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติม หรือซื้อสินค้าได้ทันที ช่วยสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อให้กับผู้ใช้งาน และเป็นเทคโนโลยีวิดีโอแห่งโลกอนาคต

ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เทคโนโลยีของพาโรนีมนั้นเปรียบเสมือนการปฏิวัติเทคโนโลยีแห่งวงการวิดีโอ เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มแรกที่สามารถโต้ตอบอัตโนมัติและสามารถนำผู้ใช้ไปสู่เว็บไซต์ เพื่อดูสินค้าหรือซื้อสินค้าได้ทันที โดยเทคโนโลยีของพาโรนีมนั้นประยุกต์ใช้งานได้กับหลากหลายอุตสาหกรรมซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และมีศักยภาพ เช่น ด้านอีคอมเมิร์ซ ด้านโฆษณา ด้านการเรียนการสอน ด้านเกมส์ ด้านสุขภาพและการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งการมาของเทคโนโลยี 5G ในอนาคตอันใกล้นี้จะช่วยยกระดับศักยภาพเทคโนโลยีของพาโรนีมก้าวไปสู่อีกขั้นของวงการวิดีโอ"

"อินเว้นท์มุ่งเน้นลงทุนในสตาร์ทอัพที่ตอบรับการมาถึงของเทคโนโลยี 5G หรือ Emerging Technology อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ อินเว้นท์ไม่ได้ลงทุนเฉพาะในประเทศไทยหรือประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังเป็นปีแรกที่อินเว้นท์ได้ขยายการลงทุนไปยังภูมิภาคอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เพื่อเฟ้นหาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดให้กับกลุ่มอินทัช"

"ทางอินเว้นท์ ยินดีมากที่ได้ต้อนรับพาโรนีม ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกเข้ามาใน Portfolio ของเรา ทั้งนี้ เรามองเห็นว่า TIG เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและใช้งานง่าย สามารถเพิ่มจำนวนยอดผู้ซื้อและยอดขายได้ ดังนั้น เรามองว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการโฆษณาและการตลาดแบบดิจิทัล ซึ่งสามารถช่วยสร้างโอกาสให้กับ SMEs และองค์กรต่างๆ ทั้งในไทยและญี่ปุ่น รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนทางด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมอีกด้วย"

นายมิชิโอะ โคบายาชิ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของพาโรนีม กล่าวว่า "นับเป็นก้าวสำคัญของสตาร์ทอัพญี่ปุ่นที่ได้รับเงินลงทุนจากอินเว้นท์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อวงการสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระดมทุนในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพาโรนีมเป็นสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปได้ในสถานการณ์ New Normal"

"เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของพาโรนีม เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ในตลาดวิดีโอและการตลาดแบบดิจิทัล โดยเฉพาะการขยายธุรกิจมายังประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce rate) มากกว่า 40% และมีการคาดการณ์การเติบโตของมูลค่าตลาดจาก 900 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2558 เป็น 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2567 ดังนั้น ด้วยความร่วมมือทั้งทางด้านเงินลงทุนและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ทางพาโรนีมจะเร่งขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย โดยร่วมมือกับอินทัช และเอไอเอสเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในตลาดวิดีโอ เราต้องการให้พาโรนีม เป็นที่รู้จักในประเทศไทยก่อน และตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป"

เนื่องจากตลาดวิดีโอและอีคอมเมิร์ซมีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงเห็นได้ว่า Digital Transformation เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ผ่านมา TIG ได้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อการใช้งานอันหลากหลาย ได้แก่ สื่อประชาสัมพันธ์ทางจอภาพรูปแบบใหม่ (Digital Signage) การโปรโมทและโฆษณาวิดีโอผ่าน LINE Official Account และการถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live Streaming เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค New Normal โดย TIG ให้บริการในหลากหลายธุรกิจ เช่น การท่องเที่ยว การศึกษา การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย สนับสนุนการการรับรู้ ความเข้าใจของผู้ใช้งานด้วยโชลูชั่นดีที่สุดของพาโรนีม นอกจากนี้ พาโรนีมยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีวีดีโอใหม่ๆ ให้ตอบสนองกับความต้องการของตลาดทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศในโลกยุคของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมไปจนถึงเพื่อตอบรับการมาถึงของเทคโนโลยี 5G อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน