Kaspersky เปิดตัวสารคดีผจญภัยสำรวจหมู่เกาะคูริล 'From Kurils With Love' สร้างความรู้เชิงประจักษ์ต่อระบบนิเวศน์

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๓๕

สารคดีที่จะพาคุณท่องหมู่เกาะคูริลแสนมหัศจรรย์ที่ไม่เคยเผยสู่สายตาชาวโลก การผจญภัยของคณะสำรวจที่คุณจะหลงรัก คว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมมาแล้วถึงสามรางวัล ท่องโลกไปกับเราได้ทางออนไลน์ได้ที่ Tomorrow Unlocked

Kaspersky เปิดตัวสารคดีผจญภัยสำรวจหมู่เกาะคูริล 'From Kurils With Love' สร้างความรู้เชิงประจักษ์ต่อระบบนิเวศน์

การสำรวจหมู่เกาะมหัศจรรย์ที่ซ่อนเร้นจากสายตามนุษย์ในชื่อ 'From Kurils With Love' ที่สามารถติดตามเรื่องราว Tomorrow Unlocked ได้จากช่องทางออนไลน์ ที่พาท่องร่วมการสำรวจไปเสมือนร่วมคณะไปยังหมู่เกาะคูริล (the Kuril Islands) ด้วยฝีมือการถ่ายทำสารคดีของทีมงานนักผจญภัยผู้เชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับด้านบทบาทของเทคโนโลยีในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และยังสามารถมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติได้ผ่านการระดมทุน เพื่อสนับสนุนแผนการอนุรักษ์ระยะยาว สำรวจข้อมูลทุกแง่มุมของหมู่เกาะ และป้องกันระบบนิเวศน์ที่มีความบอบบางและความสวยงามที่น่าอัศจรรย์ การถ่ายทำสารคดีนี้เน้นงานค้นคว้าของ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชาวรัสเซียและผู้ปกป้องหมู่เกาะคูริลคนสำคัญ วลาดิเมียร์ เบอร์กานอฟ ที่ได้ทำการศึกษาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลในภูมิภาคนี้มานานมากกว่า 30 ปีแล้ว

หมู่เกาะคูริลเป็นหมู่เกาะภูเขาไฟซ่อนเร้นในพิกัดที่ห่างไกล อยู่ระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น การเดินทางไปมีความยากลำบากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยมากมายที่ยังไม่ได้รับการอนุรักษ์ ซึ่ง ยูจีน แคสเปอร์สกี้ได้เข้าร่วมการสำรวจหมู่เกาะแห่งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 หวังช่วยสร้างการรับรู้ความเข้าใจตระหนักความสำคัญของหมู่เกาะสุดวิเศษแห่งนี้ โดยได้เริ่มเตรียมการสำรวจในปี 2017 จับมือกับนักถ่ายภาพยนตร์สำรวจโลก รีนัน ออสเทิร์กและโปรดิวเซอร์มือทองพาวเวล โทรัดด์ จากนั้นการรวบรวมสมาชิกทีมงานสำรวจก็ได้เริ่มต้นขึ้น ประกอบด้วยนักสิ่งแวดล้อม, ทีมถ่ายภาพนิ่งและภาพยนตร์ประกอบด้วยผู้กำกับและผู้ช่วยเทย์เลอร์ รีส, ช่างภาพ คริส เบอร์การ์ด, เท็ด เฮซเซอร์ และไรอัน ฮิลล์, และยังมี เจฟฟ์ เคอร์บี้และริชี สุกละ ฝ่ายสื่อสารเชิงวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดได้ออกเดินทางเพื่อเริ่มการสำรวจซึ่งจะกินเวลาทั้งสิ้น 12วัน มีเป้าหมายการสำรวจทั่วหมู่เกาะคูริล เดินทางโดยเรือของยูจีน แคสเปอร์สกี้ คณะสำรวจเต็มเปี่ยมด้วยความหวังที่จะได้ถ่ายทำภาพยนตร์ เก็บภาพและเรื่องราวผจญภัยเชิงอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ และหวังส่งแรงบันดาลใจไปสู่ผู้ชมที่ติดตามการสำรวจไปพร้อมกัน

ทีมบันทึกภาพใช้กล้องชั้นเยี่ยมจำนวน 20 ตัวและโดรนอีกหลายตัว เพื่อจับทุกการเคลื่อนไหว บันทึกข้อมูลรายละเอียดทุกมุม ที่ยังไม่เคยเผยออกสู่สายตาชาวโลกมาก่อน ระบบนิเวศน์แห่งนี้ยังคงสวยงามเฉพาะตัว แต่ช่างอ่อนไหวต่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้ชมจะได้รับฟังเรื่องราวจากการบอกเล่าของชายผู้อุทิศร่างกายและจิตวิญญาณเพื่อปกป้องหมู่เกาะแห่งนี้ สามารถศึกษารับชมทุกจังหวะของการสำรวจได้ที่ Tomorrow Unlocked - ออนไลน์แมกกาซีนแนววัฒนธรรมเทคโนโลยีที่ทางแคสเปอร์สกี้ได้จัดทำขึ้นเป็นช่องทางการการแชร์ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจแนวนิเวศน์วิทยาและการสำรวจผจญภัย

สารคดี From Kurils With Love ชูจุดเด่นของเทคโนโลยี อาทิ การทดสอบสมรรถนะของกล้องในสภาวะท้าทาย การถ่ายทำแนว time-lapse ในสถานที่ท้าทายในการทำงาน การทดลองศักยภาพของอุปกรณ์ตรวจวัดเก็บข้อมูลสุขภาพของเจ้าสิงโตทะเลที่ชื่อ สเตลล่า และติดตามจำนวนประชากรแมวน้ำขนเฟอร์แห่งขั้วโลกเหนือที่พบว่าจำนวนประชากรลดลงถึงประมาณ 80% ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา และภายใต้การนำของเบอร์กานอฟคระสำรวจก็ได้เรียนรู้ระบบนิเวศน์ของหมู่เกาะคูริล, สภาพภูมิอากาศ และบทบาทในฐานะที่เป็นหนึ่งในธรรมชาติที่คงบริสุทธิ์ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก สมาชิกในคณะสำรวจต่างเกิดแรงบันดาลใจต่อความสำคัญของหมู่เกาะนี้ และได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสำรวจให้ส่งกระแสต่อผู้ชม สร้างการรับรู้ความเข้าใจต่อหมู่เกาะนี้ และเข้ามาร่วมกันปกป้องให้คงความบริสุทธิ์ไว้ให้ได้ดีที่สุด From Kurils With Love มีภาพช่วงเวลาสุดพิเศษหลังการระเบิดของภูเขาไฟ Raykoke เมื่อปี 2019 คณะสำรวจเป็นกลุ่มแรกที่ไปถึงหลังการระเบิดเพียงไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งการระเบิดนี้ทำลายสิ่งมีชีวิตเกือบทั้งหมดที่อยู่บนเกาะนั้น และส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรของสิงห์โตทะเลที่อาศัยบนเกาะนี้อย่างแน่นอน

ผู้อำนวยการกองถ่ายทำสารคดี เทย์เลอร์ รีส กล่าวว่า"นาทีแรกที่ได้มีส่วนร่วมในการสำรวจ รู้เลยว่าเราต้องทำให้ทริปนี้เป็นทั้งการผจญภัย และการส่งเรื่องราวที่บันดาลใจ ตราตรึง ให้ความรู้ผ่านแต่ละซีนของสารคดีการสำรวจระดับโลก และนั่นย่อมหมายความว่าเราต้องมีมุมมองเชิงวิทยาศาสตร์วิชาการที่เชื่อถือได้ ผมไม่เคยคิดฝันเลยว่าจะมีโอกาสร่วมงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ ดร.วลาดิเมียร์ เบอร์กานอฟ ในการเดินทางสำรวจหมู่เกาะคูริลที่ดำเนินเรื่องราวไปโดยมีดร.วลาดิเมียร์ เบอร์กานอฟเป็นตัวนำในสารคดีชุด'From Kurils With Love' นั้น สุดยอดจริงๆ"

"เราขนกองทัพกล้อง อุปกรณ์ถ่ายภาพ/ภาพยนตร์มาเต็มอัตรา เพื่อไม่พลาดนาทีแห่งความสวยงามที่น่าตื่นตาตื่นใจ นี่คือการเปิดโลกการใช้เทคโนโลยีในบทบาทสำคัญต่องานวิทยาศาสตร์ของดร.เบอร์กานอฟเพื่อติดตามเก็บข้อมูลประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในดินแดนแถบนี้" รีนัน ออสเติร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายภาพและผู้อำนวยการร่วมกล่าว

ผู้ชมจะได้เห็นผลงานจากช่วงสองสัปดาห์ การสำรวจต่อเนื่องตลอดวันคืนในภาพยนตร์สารคดีหลัก และภาพเบื้องหลังอีกสองชุด ภาพยนตร์สารคดีหลัก From Kurils With Love เชิงวิทยาศาสตร์ที่วางตัวมนุษย์เป็นหลักทำหน้าที่เล่าความเป็นมาของหมู่เกาะคูริลที่มีความงดงาม เปราะบางและลึกลับ แสดงห่วงโซ่ปัญหาอันน่ากังวลเชิงนิเวศน์ที่ภูมิภาคนี้ต้องเผชิญ ภาพเบื้องหลังชุดที่สอง คือ 'The Rise of the Drones' อุทิศให้กับบทบาทของเทคโนโลยีและข้อมูลต่อการให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับหมู่เกาะอันมหัศจรรย์นี้ ชุดที่สาม คือ 'One Part Purpose' อธิบายให้เข้าใจในแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้ยูจีน แคสเปอร์สกี้สนับสนุนการสำรวจและกระบวนการที่เติบโตขึ้นมาเป็นโปรเจ็คท์ที่เต็มเปี่ยมด้วยเป้าหมายที่น่าค้นหาและน่าชื่นชม สามารถรับฟังบทสนทนาสายตรงกับยูจีน แคสเปอร์สกี้ที่มาเล่าถึงความใฝ่ฝัน ความมุ่งมั่นที่มีต่อภูมิภาคนี้ รวมทั้งการปกป้องอนาคตของมันอีกด้วย

ยูจีน แคสเปอร์สกี้ ประธานกรรมการบริหาร แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า "ผมได้ยินเรื่องราวของหมู่เกาะนี้ตั้งแต่เด็ก และใฝ่ฝันมาตลอดว่าจะต้องเดินทางไปยังที่แห่งนี้ให้ได้ สารคดี 'From Kurils With Love' เก็บบันทึกเรื่องราวการเยือนหมู่เกาะคูริลซึ่งเป็นครั้งที่สองแล้วของผม และก็ไม่ผิดหวังเลย เราโชคดีมากๆ ที่อากาศยอดเยี่ยม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายทำสารคดีตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ผมเองก็ตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ในที่สุดผมก็อยู่ในจุดที่สามารถแชร์ความน่าตื่นตะลึงของหมู่เกาะคูริล ที่ผมได้รู้จักและตกหลุมรัก ให้แก่ชาวโลกได้ร่วมรับรู้ไปกับผมด้วยผ่านสารคดีชุดนี้"

สารคดีหลักได้ฉายในเทศกาลหนังสารคดีนานาชาติร่วมกับสารคดีชั้นเยี่ยมจากที่ต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกมาจาก 18 แห่ง ในฐานะภาพยนตร์สารคดีที่ได้รับการคัดเลือกอย่างเป็นทางการ 'Official Selection' รวมทั้งเทศกาลภาพยนตร์ Heartland Film Festival, Mountain Film, Wildlife Conservation Film Festival, Washington DC Environmental Film Festival และ Environmental Film Festival Yale และมาจนถึงตอนนี้ก็ได้รับรางวัลมาแล้วถึงสามชิ้น

การเปิดให้ติดตามชมทางออนไลน์นั้นยังเปิดรับการสนับสนุนจากผู้ชมทั่วโลกผ่านการระดมทุน ซึ่งดูแลโดย ดร. เบอร์กานอฟและสมาชิกคณะสำรวจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมบันทึกข้อมูลสภาพแวดล้อมเชิงประจักษ์ของระบบนเวศน์ให้ละเอียด เที่ยงตรงมากที่สุด ซึ่งจะกลายเป็นแผนยุทธศาสตร์ที่รัดกุมและการพยากรณ์เชิงวิทยาศาสตร์ของอนาคตของหมู่เกาะแสนสวยที่แสนเปราะบางนี้ การคาดการณ์เช่นนี้จะช่วยระบุชี้ทิศทางการดำเนินการในการดูแลอนุรักษ์สภาพแวดล้อมเชิงนิเวศน์ให้สมบูรณ์ คงสภาพธรรมชาติเพื่อส่งต่อให้แก่เจเนเรชั่นในอนาคตของเราต่อไป เงินบริจาคสนับสนุนการสำรวจทั้งหมดจะเข้าองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นมาสำหรับการนี้โดยเฉพาะในชื่อ The Kuril Islands Research & Conservation Initiative (KIRCI)

ดร. วลาดิเมียร์ เบอร์กานอฟ กล่าวว่า "ผมอุทิศเกือบทั้งหมดของชีวิตเพื่อที่จะเข้าใจระบบนิเวศน์ของหมู่เกาะคูริล ต้องการปกป้องคุ้มครองส่งต่อให้แก่รุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป ก้าวแรกคือการนำเทคโนโลยีและข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำมาใช้เพื่อศึกษาให้เกิดความกระจ่างชัด ก้าวที่สองคือการสร้างการรับรู้ อารมณ์ความรู้สึกร่วม และความห่วงใยต่อหมู่เกาะแห่งนี้ ผมหวังว่าสารคดีนี้จะเปิดโลกทัศน์ของผู้คนในโลกใบนี้ให้รู้จัก เข้าใจ และรักพื้นที่มหัศจรรย์แห่งนี้ และหวังว่า สำหรับผู้ชมทางโลกออนไลน์ซึงเป็นกลุ่มใหญ่จะสัมผัสได้ถึงความสงบงามของธรรมชาติผ่านการร่วมรับชมการสำรวจครั้งนี้ไปกับเรา และหวังว่าผู้ชมเหล่านั้นจะได้รับแรงบันดาลใจและสามารถมีส่วนร่วมอนุรักษ์ รักษา อนาคตของหมู่เกาะนี้ได้ผ่านทางองค์กรไม่แสวงผลกำไรได้เช่นเดียวกับที่ผมได้มีส่วนร่วมมาแล้ว"

พาวเวล โทรัดด์ หัวหน้าสตูดิโอเพื่อการสร้างแบรนด์แคสเปอร์สกี้ และยังเป็นโปรดิวเซอร์ของสารคดีกล่าวว่า "โครงการสำรวจหมู่เกาะและการถ่ายทำสารคดี 'From Kurils With Love' เป็นความร่วมมือแรงกายใจอย่างแท้จริง จากความเชื่อมั่นของยูจีน แคสเปอร์สกี้พร้อมทั้งทีมภาพยนตร์และภาพนิ่ง ได้เล่าเรื่องราวของหมู่เกาะนี้เพื่อเก็บความเคลื่อนไหวของธรรมชาติ โดยทีมงานที่อาจจะเป็นหนึ่งในทีมงานที่ดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ เราต้องการที่จะแสดงให้โลกรู้ว่า เราเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจต่ออนาคตของสภาวะแวดล้อมธรรมชาติเท่ากับที่เราใส่ใจโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่โลกกำลังหมุนไปและเชื่อมโยงเข้าหากันมากขึ้นทุกวินาทีที่ผ่านไป ดังนั้น เมื่อมีโอกาสเหมาะที่จะสร้างการรับรู้ต่อสถานที่ที่เป็นที่รู้จักน้อยที่สุดของโลกใบนี้ ที่แสนมหัศจรรย์แต่ก็เป็นที่ซึ่งมีระบบนิเวศน์ที่มีความอ่อนไหวเปราะบางมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เราจึงไม่ลังเลที่จะคว้าไว้ การสนับสนุนจากยูจีน แคสเปอร์สกี้ผู้ที่เชื่อมั่น และให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในทางส่วนตัวมาแต่ต้น ส่งผลดีต่อโครงการจนเกิดขึ้นและเป็นผลสำเร็จ รวมทั้งความมุ่งมั่นทุ่มเท อุทิศทั้งแรงกายแรงใจมันสมองความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละคนที่มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน จากสมาชิกทุกๆ คนได้ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่รวมใจเพื่อผลักดันให้บังเกิดขึ้นได้ตามใจตั้ง ผมคิดว่าเราทุกคนล้วนภาคภูมิใจกับผลที่ได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่มีการรับเงินสมทบจากสาธารณชนที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้คนในวงกว้าง"

'From Kurils With Love'
http://www.fromkurilswithlove.com/
https://www.youtube.com/watch?v=kHGarqZFY1k

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital