รายงานใหม่จาก เทค รีเสิร์ช เอเชีย ชี้ชัด เอดจ์ คอมพิวติ้ง มีบทบาทสำคัญมาก ต่อกลยุทธ์ไอทีและการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชีย แปซิฟิก

พฤหัส ๐๓ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๖
  • ผลการสำรวจจากผู้นำเทคโนโลยี 1,100 รายครอบคลุม 10 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ที่รับรู้และมีการใช้งานเอดจ์คอมพิวติ้ง (Edge Computing)
  • 28 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรมีการใช้เอดจ์ คอมพิวติ้งและอีก 38 เปอร์เซ็นต์จะใช้ในอีก 24 เดือนข้างหน้า ซึ่งเรากำลังเข้าสู่เส้นแบ่งเขตแดนถัดไปของการใช้เทคโนโลยีในเอเชียแปซิฟิก
  • จากผู้ที่ใช้เอดจ์คอมพิวติ้ง 72 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าประโยชน์หลักที่ได้คือการลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและการดำเนินการ
  • รายงานชิ้นนี้ ยังเจาะลึกที่ผลการวิจัยที่ได้จากอุตสาหกรรมบริการด้านการเงิน ภาคการศึกษาในระดับสูงและภาคเฮลธ์แคร์
รายงานใหม่จาก เทค รีเสิร์ช เอเชีย ชี้ชัด เอดจ์ คอมพิวติ้ง มีบทบาทสำคัญมาก ต่อกลยุทธ์ไอทีและการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชีย แปซิฟิก

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ผู้นำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันในการจัดการพลังงานและระบบออโตเมชัน เผยผลสำรวจจาก Tech Research Asia (TRA) เกี่ยวกับเอดจ์คอมพิวติ้งในเอเชียแปซิฟิก รายงานที่เพิ่งปล่อยออกมาชิ้นนี้ จัดทำขึ้นโดย ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ครอบคลุมถึงมุมมองเชิงลึกจากซีไอโอ 15 ราย และผู้นำด้านเทคโนโลยีจำนวน 1,100 รายจากอุตสาหกรรมหลากหลายในเอเชียแปซิฟิกในปัจจุบัน เกี่ยวกับสภาพไอที การใช้งานเอดจ์คอมพิวติ้งและความมุ่งหมาย รวมถึงคำชี้แนะสำหรับอนาคต รายงานดังกล่าวยังได้ชี้ถึงมุมมองเชิงลึกด้านเอดจ์คอมพิวติ้งในภาคอุตสาหกรรม 5 ประเภทในมิติที่ลึกลงไปอีก

"องค์กรจำนวนมากทั่วเอเชียแปซิฟิก จะได้รับประสบการณ์จากประโยชน์ของเอดจ์คอมพิวติ้งภายใน 5 ปีข้างหน้า" เทรเวอร์ คลาร์ก ผู้อำนวยการ TRA กล่าว "ในขณะที่ทุกคนกำลังใช้คำว่า "เอดจ์ (Edge)" แต่แน่นอนว่าองค์กรเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีไซต์เอดจ์ และศักยภาพต่างๆ เพื่อช่วยให้ประสบความสำเร็จ" เทรเวอร์ กล่าว

การสำรวจประกอบด้วยการวิจัยในแนวกว้างอย่างครอบคลุมและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ตอบสำรวจครอบคลุมอุตสาหกรรมที่หลากหลาย โดยผู้ตอบสำรวจมาจากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียตนาม เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และประเทศไทย

"รายงานจาก TRA แสดงให้เห็นถึงเหตุผลหลักที่ผู้นำไอทีนำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องของแบนด์วิดธ์ (bandwidth) และความล่าช้า การนำเสนอครั้งนี้ยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นต่อไปว่า ประโยชน์สำคัญของเอดจ์คือการนำมาใช้ในสภาพแวดล้อมธุรกิจที่ต้องการความเร็วและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน" เบนนัวต์ ดูบาร์เล รองประธานอาวุโส เอเชียตะวันออกและญี่ปุ่น ชไนเดอร์ อิเล็คทริค กล่าว

เอดจ์ คอมพิวติ้ง ให้ประโยชน์มากมาย รวมถึงช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและการดำเนินการรายงานเผยว่า 72 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบสำรวจที่ใช้เอดจ์คอมพิวติ้ง เห็นถึงประโยชน์ในแง่ของการลดค่าใช้จ่ายด้านไอที ตามด้วยค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการ (46 เปอร์เซ็นต์) และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า (34 เปอร์เซ็นต์) ในแง่ของอุตสาหกรรมที่มีอัตราการนำมาใช้งานสูงสุด คือภาคการศึกษาที่มาเป็นอันดับต้นโดย 68 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรที่ร่วมการสำรวจมีการนำเอดจ์มาใช้ ทั้งนี้ องค์ประกอบอย่างการระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกและโมเดลการเรียนรู้แบบใหม่ทำให้การประสานความร่วมมือและการแบ่งปันทรัพยากรระหว่างสถาบันกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

เช่นเดียวกันกับจำนวนครึ่งหนึ่งของผู้รับการสำรวจที่อยู่ในอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ ได้มีการนำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้โดย 80 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ใช้ปัจจุบันที่ใช้บริการคลาวด์บางประเภท การวิจัยได้ชี้แนะถึงเหตุผลหลักของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวคือการแก้ปัญหาในเรื่องของแบนด์วิดธ์และความล่าช้า การตอบโจทย์เรื่องสัญญาผูกมัดด้านความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องค่าใช้จ่าย โดย 63 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรในภาคบริการด้านการเงินในเอเชียแปซิฟิก นำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้ เทียบกับ 22 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบสำรวจที่กล่าวว่าจะย้ายเวิร์กโหลดทุกอย่างไปไว้บนคลาวด์ แสดงให้เห็นถึงความพอใจในการใช้เอดจ์

สถานภาพปัจจุบันของไอทีในเอเชียแปซิฟิก
การวิจัยได้เน้นที่ประเด็นหลักสองสามประการ เกี่ยวกับสถานภาพปัจจุบันของกลยุทธ์ด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานในทั่วทั้ง 10 ประเทศ โดยผลการศึกษามีดังต่อไปนี้

  • ระบบไอทีแบบไฮบริด กลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน โดย 51 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบสำรวจชี้ว่า องค์กรตนจะมีระบบโครงสร้างผสมผสานระหว่างคลาวด์ กับ on-premises ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าการจัดทำแผนงานด้านเวิร์กโหลดนับเป็นแนวทางหลักในการบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียแปซิฟิกในปัจจุบัน บรรดาธุรกิจจึงไม่ต้องปฏิบัติตามแนวคิด "cloud first" ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจอีกต่อไป
  • มีการใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ในองค์กรและโคโลเคชันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยผู้ตอบสำรวจจำนวน 21 เปอร์เซ็นต์วางแผนว่าจะมีการนำระบบโครงสร้างใหม่มาใช้
  • 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบสำรวจกล่าวว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์เชิงการบริการ หรือ (SaaS) อยู่แล้วในปัจจุบัน จำนวนเปอร์เซ็นต์ในระดับนี้จะยังคงที่ แม้ว่า TRA คาดว่าการเติบโตของ SaaS จะดำเนินไปอย่างสอดคล้องตามองค์กรที่ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ

สรุปประเด็นหลักจากรายงานเกี่ยวกับการใช้เอดจ์คอมพิวติ้ง
ในแง่ของการใช้งานในตลาด 28 เปอร์เซ็นต์ของผู้นำทั่วเอเชียแปซิฟิก กำลังนำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้ในหลายไซต์ โดยมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์ภายใน 24 เดือนข้างหน้า ประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 7 ไซต์เป็น 11 ไซต์

กรณีการใช้งานเอดจ์ คอมพิวติ้งหลักๆ ได้แก่

  • สร้างประสบการณ์ของลูกค้า ในการใช้ไซต์เอดจ์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลและแอปฯ ได้รวดเร็วขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • สร้างประสบการณ์ของพนักงาน ช่วยลดความล่าช้าและช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น โดยเป็นไปได้ว่าจะมาจากประสบการณ์และฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย IoT
  • การดูแลสอดส่อง ช่วยให้การซ่อมบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ทำได้ในเชิงรุก พร้อมตรวจสอบสมรรถนะของอาคารและสินทรัพย์ต่างๆ อีกทั้งช่วยให้มั่นใจเรื่องการตรวจสอบความปลอดภัยของกล้อง CCTV
  • โดยในภาพรวม ผู้ที่นำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้เป็นรายแรกๆ ในเอเชียแปซิฟิก ปกติจะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายลดลงทั้งด้านไอทีและการดำเนินงานโดยเป็นผลมาจากการปรับปรุงการดำเนินงานทั่วธุรกิจได้ดีขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 เปอร์เซ็นต์

โดยในภาพรวม ผู้ที่นำเอดจ์คอมพิวติ้งมาใช้เป็นรายแรกๆ ในเอเชียแปซิฟิก ปกติจะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายลดลงทั้งด้านไอทีและการดำเนินงานโดยเป็นผลมาจากการปรับปรุงการดำเนินงานทั่วธุรกิจได้ดีขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 เปอร์เซ็นต์

ดาวน์โหลดรายงานการสำรวจเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มที่จัดทำโดย TRA ได้ที่ The Edge in Asia Pacific: Research Findings

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค มุ่งมั่นช่วยองค์กรธุรกิจปรับสู่ระบบดิจิทัลและตอบโจทย์ท้าทายในเรื่องความล่าช้า ความปลอดภัย ค่าใช้จ่าย การสอดส่องและการควบคุมดูแล คลิก ที่นี่ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันเอดจ์คอมพิวติ้ง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชไนเดอร์ อิเล็คทริคและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ล่าสุด สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ทางการของชไนเดอร์ อิเล็คทริค และที่ https://www.se.com/my/en/

นอกจากนี้ คุณยังจะได้รับการอัพเดตต่างๆ ที่น่าสนใจ หากติดตามเพจเฟสบุ๊คอย่างเป็นทางการของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ที่ https://www.facebook.com/SchneiderElectricTH

เกี่ยวกับชไนเดอร์ อิเล็คทริค
เป้าหมายหลัก ของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค คือการช่วยให้ทุกคนใช้พลังงานและทรัพยากรได้เกิดประโยชน์สูงสุด เชื่อมโยง ความก้าวหน้าและความยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของทุกคน เราเรียกสิ่งนี้ว่า Life Is On

ภารกิจของเรา คือ การเป็นพันธมิตรด้านดิจิทัล เพื่อสร้างประสิทธิภาพและความยั่งยืน
เราขับเคลื่อนการปฏิรูปสู่ดิจิทัลด้วยการผสานรวมเทคโนโลยีชั้นนำของโลกด้านพลังงานและกระบวนการจัดการ เชื่อมต่อจากปลายทางไปยังคลาวด์ เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ ระบบควบคุม รวมถึงซอฟต์แวร์และการบริการครอบคลุมตลอดวงจรการทำงานทั้งหมด เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการบริหารจัดการองค์กร สำหรับที่อยู่อาศัย อาคาร ดาต้าเซ็นเตอร์ ระบบโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม

เราคือบริษัทระดับโลกที่มีการดำเนินงานในระดับท้องถิ่นมากที่สุด เราสนับสนุนมาตรฐานระบบเปิดและสนับสนุนกลยุทธ์การสร้างระบบนิเวศของคู่ค้าซึ่งมีความมุ่งมั่นในการทำตามวัตถุประสงค์อย่างมีเป้าหมายร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4