แกรนด์สปอร์ต จัดงานประกาศผลโครงการออกแบบเสื้อผ้ากีฬาอย่างยิ่งใหญ่ “The 5th Grand Sport Young Designer Contest”

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๐๙ ๑๗:๐๑
แม้กีฬาจะเป็นเรื่องของการแข่งขันที่ย่อมมีผู้แพ้และผู้ชนะ แต่จุดมุ่งหมายสำคัญของกีฬา คือการหล่อหลอมให้ทั้งผู้เล่นและผู้ชมรู้จักน้ำใจของความเป็นนักกีฬา และเรียนรู้ที่จะแบ่งปันรอยยิ้ม โอกาส ความสุขและความภาคภูมิใจ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ในฐานะบริษัทคนไทยที่ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬามากว่า 47 ปี เชื่อมั่นว่ากีฬาเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันสิ่งดี ๆ สู่สังคม ในปีนี้แกรนด์สปอร์ตจึงได้จัดโครงการประกวดออกแบบเสื้อผ้ากีฬา “แกรนด์สปอร์ต ยังดีไซเนอร์ คอนเทสต์” (The 5th Grand Sport Young Designer Contest) ภายใต้แนวความคิด “แชร์” (SHARE) เพื่อเน้นถึงการแบ่งปันและการอยู่ร่วมกันในสังคม

สำหรับการจัดประกวดในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ที่บริษัท แกรนด์สปอร์ต ได้จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยได้รับความสนใจจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ในปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 237 ผลงาน คณะกรรมการได้คัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย 11 คน และได้จัดงานประกาศผลอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางกะปิ บรรยากาศในวันงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นจากครอบครัวและเพื่อน ๆ ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไฟแรงทั้ง 11 คน ที่มาคอยให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก

ธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การจัดการประกวด แกรนด์สปอร์ต ยังดีไซเนอร์ คอนเทสต์ เป็นหนึ่งในกิจกรรมตอบแทนสังคมที่แกรนด์สปอร์ตมุ่งมั่นที่จะสนับสุนนและส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษา ได้มีเวทีแสดงความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติการด้านงานออกแบบและผลิตเสื้อผ้าชุดกีฬา ซึ่งนอกจากจะได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้แล้ว ผู้เข้าประกวดยังได้ประสบการณ์ในการทำงานจริง และได้มุมมองใหม่ ๆ หลายแง่มุมทั้งในด้านการใช้ชีวิตและการทำงานด้วย

“สำหรับแนวความคิด ‘แชร์’ มีแรงบันดาลใจมาจากสภาพสังคมปัจจุบันที่มีคนมากขึ้น การแข่งขันก็มากขึ้นตามไปด้วย จึงทำให้ผู้คนคิดถึงแต่ตัวเอง จนลืมที่จะแบ่งปันซึ่งกันและกัน แกรนด์สปอร์ตจึงอยากจะร่วมปลูกจิตสำนึกในเรื่องของการแบ่งปันให้กับเยาวชนุร่นใหม่ ขณะดียวกันก็ต้องการดึงศักยภาพของพวกเขาออกมา จึงได้วางแนวความคิดเรื่องของการแชร์เป็นธีมหลักของการประกวดในปีนี้ โดยมีผู้เข้ารอบสุดท้าย 11 คน ซึ่งทุกคนได้ตีโจทย์ในเรื่องการแบ่งปันออกมาได้หลากหลาย ทั้งในแง่การแบ่งปันโอกาสสู่สังคม การดูแลแบ่งปันเพื่อสิ่งแวดล้อม และการแบ่งปันในเชิงกีฬา เพื่อสื่อว่าการแบ่งปันนั้นไม่มีข้อจำกัด”

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานในพิธี กล่าวว่า แนวความคิด “แชร์” เหมาะกับสภาพบ้านเมืองในปัจจุบันซึ่งกำลังมีปัญหาเป็นอย่างมาก แม้กีฬาจะเป็นเรื่องของการแข่งขัน แต่ก็ไม่ควรลืมเรื่องของการแบ่งปัน

“การประกวดแกรนด์สปอร์ต ยังดีไซเนอร์ คอนเทสต์ เป็นกิจกรรมที่ดึงความคิดสร้างสรรค์และแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อชีวิตมาสู่การออกแบบ ช่วยให้เยาวชนมีบทบาทและจุดยืนในสังคม และยังเป็นสาระสำคัญทำให้การออกแบบของไทยก้าวไปสู่แบรนด์แห่งชาติ และแบรนด์นานาชาติ นอกจากนี้งานดีไซน์ยังมีบทบาทสำคัญในวงการกีฬา ชุดกีฬาทำให้นักกีฬาเดินเข้าสู่สนามอย่างมีตัวตน สร้างความเชื่อมั่นและกำลังใจท่ามกลางผู้ชมในสนาม” วีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายวงการ อาทิ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ อาจารย์พิเศษคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และครีเอเทีฟ & ดีไซน์ ไดเร็คเตอร์ ห้องเสื้อ T-RA, มิลินท์ นิมากร ดีไซเนอร์อาวุโส บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด, มาฬิศร์ กรรณสูตร เชยโสภณ บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร ยูพลัส, ธนา ไชยประสิทธิ์ กรรมการ/เหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ยอดชาย ขันธะชวนะ ที่ปรึกษาฝ่ายกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์สยามกีฬารายวัน เป็นต้น

ผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 11 คน ได้แปรเปลี่ยนจากรูปสเก็ตช์ในกระดาษ ผ่านการปรับปรุงแก้ไขแบบ สร้างแพทเทิร์น และนำไปสู่ขั้นตอนการตัดเย็บเป็นชุดที่สวมใส่ได้จริง 11 คอลเลคชั่น โดยแต่ละคอลเลคชั่นประกอบด้วยชุดกีฬา เสื้อวอร์มและกางเกงวอร์ม

“ขั้นตอนการเนรมิตไอเดียให้ออกมาเป็นชุดที่สวมใส่ได้จริง ทำให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ว่าการเป็นดีไซเนอร์ที่ดีจะต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการตัดเย็บและวัสดุที่ใช้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะลืมจุดนี้ไป สำหรับเกณฑ์ในการตัดสินรอบสุดท้ายนั้น นอกจากจะดูที่ไอเดียของงาน และการใช้งานได้จริงเหมาะสมกับรูปแบบกีฬาประเภทนั้น ๆ แล้ว คณะกรรมการจะพิจารณาถึงการนำเสนอผลงานและบุคลิกของผู้เข้าแข่งขันด้วย เพราะการสื่อสารก็เป็นปัจจัยหนึ่งของการเป็นดีไซเนอร์ที่ดี ถ้าดีไซเนอร์ไม่มีวิธีการนำเสนอที่ดีให้ผู้ฟังทราบได้ การออกแบบก็ไม่ประสบผลสำเร็จ” ธิติ กล่าวเสริม

สำหรับดีไซเนอร์ชื่อดัง ต่าย-ธีระ ฉันทสวัสดิ์ ซึ่งนอกจากจะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินแล้ว ยังเป็นอาจารย์พิเศษที่มาให้ความรู้ในเรื่องภาพรวมของการออกแบบแก่ผู้เข้ารอบสุดท้ายของแกรนด์สปอร์ต ยังดีไซเนอร์ คอนเทสต์ อีกด้วย

“สิ่งที่ผมพยายามเน้นย้ำกับนักออกแบบรุ่นใหม่จะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ศิลป์ ดีไซเนอร์ที่ดีจะต้องมีความรู้ด้านนี้ด้วย เพราะแฟชั่นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกาลเวลา ความรู้ในส่วนนี้จะช่วยเสริมให้การสร้างสรรค์คอลเลคชั่นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่เด็กรุ่นใหม่มักจะขาดการค้นคว้าหาข้อมูล

ทั้ง ๆ ที่มีอินเทอร์เน็ตช่วยให้การหาข้อมูลในทุกวันนี้ง่ายขึ้นมาก แต่เด็กรุ่นใหม่จะละเลยในส่วนนี้ ฉะนั้นการจะเป็นดีไซเนอร์ที่ดีจะต้องเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น หมั่นเรียนรู้และศึกษาหาข้อมูลอยู่เสมอ” ธีระ ดีไซเนอร์รุ่นพี่ให้คำแนะนำ

และในที่สุดก็มาถึงช่วงที่ทุกคนรอคอย นั่นคือการประกาศรางวัลผลงานยอดเยี่ยม 2 รางวัล และผลงานดีเด่น 9 รางวัล โดยผู้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทชุดกีฬาชาย คือนายประภากร เทียมทัด นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขานาฎศิลป์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กับผลงานการออกแบบชุดเทนนิสในชื่อว่า This is our cry, this is our prayer, peace in the world และผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประเภทชุดกีฬาหญิง คือ นางสาวณัฐณิชา โอภาสสุขสถิต นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานการออกแบบชุดเทนนิสในชื่อว่า Give Green, Get Global ซึ่งทั้งสองได้รับถ้วยรางวัลประทานจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท

ผลงานการออกแบบชุดเทนนิสของประภากร ได้ตีโจทย์การแบ่งปันความรัก ความเข้าใจและสันติภาพให้เกิดขึ้นบนโลกมนุษย์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของซาดาโกะกับนกกระเรียน 1,000 ตัว เด็กหญิงชาวญี่ปุ่นที่ต้องเสียชีวิตด้วยโรคลูคีเมีย อันเป็นกระทบจากการทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิมา

“ชื่อผลงานของผมเป็นข้อความที่จารึกไว้ที่ฐานของรูปปั้นซาดาโกะเพื่อเรียกร้องให้โลกมีสันติภาพ ผมได้นำเทคนิคการพับนกกระดาษมาสร้างสรรค์เป็นลายเส้นบนเสื้อ และนำโครงสร้างของชุดกีฬาในยุค 70 มาใช้ โดยผสานกับการใช้งานจริงสำหรับชุดเทนนิสที่ต้องการความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว” ประภากร กล่าวถึงผลงาน

สำหรับผลงานการออกแบบชุดเทนนิสของณัฐณิชา เป็นการแบ่งปันในด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้ความคิด “มนุษย์ทำลายธรรมชาติ ธรรมชาติทำลายมนุษย์”

“คอลเลคชั่นนี้เป็นการตีความออกมาในเชิงอนุรักษ์ หรือการคืนความรักให้ธรรมชาติ โดยออกแบบให้เสื้อแจ็คเก็ตสามารถเปลี่ยนรูปทรงเป็นกระเป๋าได้ เป็นการใช้งานแบบ 2 in 1 เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก และปริมาณผงซักฟอกที่ต้องซักของหลาย ๆ ชิ้น ช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นเทนนิสค่ะ จึงเลือกออกแบบชุดเทนนิสที่ตัวเองอยากใส่ ซึ่งชุดที่ออกแบบเป็นชุดจัมพ์สูทกางเกงขาสั้นและกระโปรงสั้น เวลาเล่นกีฬาชอบชุดมีฟังก์ชั่นการใช้งานเยอะ ๆ จึงออกแบบให้เสื้อสามารถเปลี่ยนเป็นกระเป๋าได้ค่ะ” ณัฐณิชา กล่าว

ส่วนผลงานดีเด่น 9 รางวัล ซึ่งได้รับทุนการศึกษารางวัลละ 10,000 บาทและถ้วยรางวัล แบ่งเป็น ผลงานดีเด่นประภทชุดกีฬาชาย ได้แก่ ประชา บุญมา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ครรชิต ชนะชัยพานิช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, สุวพันธ์ ทองสถิตย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นนทกรณ์ อิศรมงคลรักษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ วรวิทย์ รูปสมศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผลงานดีเด่นประเภทชุดกีฬาหญิง ได้แก่ สุภัสสร เทียมสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต,

วันวิสาข์ นิมิตรอานันท์ มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา, ศันสนีย์ ศักดิ์ชลาธร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และ ฐาปนา ชูชาติพงษ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

“ในฐานะที่แกรนด์สปอร์ตเป็นบริษัทกีฬา แต่เราถือว่าผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในการจัดการประกวดการออกแบบแฟชั่นกีฬานี้ เพราะเราให้ความสำคัญกับการออกแบบ และคุณภาพของการตัดเย็บ ซึ่งเสื้อผ้ากีฬาที่ดีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติคือ เนื้อผ้าต้องซึมซับเหงื่อได้ดี การตัดเย็บเหมาะสมกับการใช้งานสำหรับการเล่นกีฬาแต่ละประเภท และสุดท้ายคือความสวยงาม ซึ่งน้อง ๆ ที่เข้าประกวดก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมายจากประสบการณ์การทำงานจริง และจากการฝึกอบรมด้านศิลปะจากคณาจารย์ ได้ทั้งมิตรภาพจากการเข้าร่วมแคมป์ Camp for Life ที่เราจัดขึ้น ได้มุมมองใหม่ ๆ ได้เรียนรู้ในการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ และเรียนรู้ที่จะยอมรับในความคิดเห็นของผู้อื่น ผมชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะติดตัวน้อง ๆ ไปตลอด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในภายภาคหน้าครับ” ธิติ กล่าวทิ้งท้าย

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :

บริษัท พับบลิค ฮิต จำกัด โทร. 02 2525699 แฟกซ์ 02 2525698

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4