Pattaya International Fashion Festival 2009 เวทีสำหรับดีไซน์เนอร์

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๑:๒๐
เมืองพัทยา, บริษัท เลิฟมีเดีย จำกัด, บริษัท ธนกิจผ้าไทย , บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ , บริษัท เวิลด์เจมส์ คอเลคชั่น จำกัด, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) และโรงแรมเดอะ ซายน์ พัทยา ร่วมจัดงาน Pattaya International Fashion Festival 2009 พร้อมเปิดเวทีให้กับยังดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ได้แจ้งเกิดบนเส้นทางสายไหมแห่งเวทีแฟชั่นระดับสากล ณ ห้องฟิเดล่า แกรนด์ บอลลูม โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา

Pattaya International Fashion Fesitival 2009 นำเสนอมุมมองด้านใหม่แห่งเมืองพัทยาเป็นครั้งแรก โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้มีเวทีในการแสดงความสามารถด้านการออกแบบโดยมีทีมนักศึกษา 9 ทีมจาก 8 รั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(อินเตอร์),มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ,มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒน์ประสานมิตร

เส้นทางสายไหมของยังดีไซน์เนอร์เปิดฉากด้วยการให้แต่ละทีมได้ระดมสมองในการออกแบบ และลงมือตัดเย็บเพื่อตีโจทย์ความอิสระแห่งมวลผีเสื้อ สู่ความงามแห่งเส้นไหม โดยวัสดุหลักต้องใช้ผ้าไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ผสมผสานกับกลิ่นอายทะเลตะวันออก สายลมแสงแดดและความเป็นเมืองชายทะเลอันเลื่องชื่อ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ โดยชุดดังกล่าวต้องเป็นสากล แต่ต้องสวมใส่ได้จริง

บรรยากาศการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นด้วยการอธิบายถึงแรงบันดาลใจของแต่ละทีม ต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อช่วงชิงคะแนนสู่ความเป็นที่หนึ่งของเวทีแห่งนี้ โดยคะแนนสูงสุดคือความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและตัดเย็บ 30 คะแนน ความสวยงามอย่างไทยสไตล์สากล 20 คะแนน ประโยชน์ใช้สอย 20 คะแนน ตอบโจทย์ได้ตรงคอนเซ็ปต์ 20 คะแนน และรูปแบบการนำเสนออีก 10 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน โดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 20,000 และรองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท ตามลำดับโดยทุกรางวัลจะได้รับประกาศนียบัตรเป็นเครื่องการันตีอีกด้วย

Silk Road Runway เปิดเวทีให้นักออกแบบก้าวเข้าสู่เส้นทางสายไหมแห่งแฟชั่น และผู้ชมที่รอคอยได้เห็นถึงศักยภาพในการออกแบบของเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งล้วนแต่มีความโดดเด่นด้านความพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สวยงานดุจมืออาชีพ ที่เน้นความพลิ้วไหวของเนื้อผ้า แต่แฝงด้วยความทันสมัย ที่เรียกเสียงเชียร์และเสียงตบมืออย่างกึก้อง และเมื่อถึงนาทีประกาศผล นับเป็นช่วงเวลาที่สะกดให้ผู้ชมต้องลุ้นระทึก

ก่อนที่ทีม ชุด Chiness Punk จากรั้วมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจะเป็นผู้ครองใจกรรมการ และชนะใจคนดูด้วยชุด ที่โดดเด่นด้วยสี และดีไซน์ “สมสิทธิ์ แซ่ลี้” หรือน้องมะลิ หัวหน้าทีม และน้องสุภัสสร เทียมศักดิ์ หรือฟง คู่เพื่อนซี้ ปี 4 คณะศิลปศาสตร์ สาขาแฟชันออกแบบดีไซน์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจะกล่าวถึงแรงบันดาลใจคือความต้องการผสมผสานแนวตะวันออกและตะวันตก ขณะเดียวกันก็อยากผสมความเก่าความขลังเข้าไว้กับความใหม่ความสด จึงนำชุดจีนสมัยยุคราชวงศ์ถังดึงเอาโครงสร้างเสื้อจีนสมัยโบราณนำมาผสมกับเครื่องแต่งกายของร็อคพังค์ในสมัยยุค 70 มีการตอกหมุด และนำความรุนแรงมาใส่ในเท็กซ์เจอร์ของตัวผ้า ออกแบบเป็นสตรีทแวร์ที่คนทั่วไปใส่ได้ สร้างความแตกต่างจากชุดผ้าไหมแบบเดิม ๆ ที่มักเป็นผู้ใหญ่เท่านั้นที่ใส่เวลาไปออกงาน พร้อมกล่าวถึงความคิดที่ทำให้ชนะใจกรรมการ น่าจะเป็นเพราะสีด้วย เรากล้าใช้สีแดงสุดขีด หมายถึงความเป็นจีน นำมาไช้กับสีดำคือความรุนแรงของร็อคพังค์ เปรียบเทียบกับเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ๆ ที่เลือกใช้พาสเทลหวาน ๆ สำคัญที่สุดคือความเป็นสตรีทแวร์ที่ไม่มีใครทำอย่างชัดเจน ”น้องมะลิกล่าวอย่างภูมิใจ

ก่อนที่ชุด Romance Dawn โดยยุทธนา ใจเพ็ชรศึก, ธีรพันธ์ ฉุนราชา และน้องศราวุธ ฮามสาร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ(พระนครใต้)จะคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ด้วยแนวความคิดคือแสงอรุณแรกในยามเช้าที่ในทันใดที่ตกกระทบ ก็สร้างความสดชื่นให้แก่ทุกสรรพสิ่ง ปลุกเมืองให้ฟื้นตื่นจากหลับไหล พัทยาฟื้นตื่นสู่ความมีชีวิตชีวา โทนสีเลือกผ้าฝ้ายมัดหมี่สีเอิร์ธโทน ซึ่งใช้ได้กับทุกโอกาส นำมาผสมกับผ้าชนิดอื่นก็ลงตัว แพทเทิร์นเป็นเดปเกาะอก ถอดเสื้อแจ๊คเก็ตตัวนอกออกก็สามารถสวมใส่เป็นชุดทำงานหรือชุดบิสสิเนสแวร์ได้

ก่อนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตรนำโดย จตุพร เจริญเอม, สรวุฒ โภคัง และน้องสุนิสา ศรีปริวาทินชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาเอกการออกแบบทัศนมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร ศิลป์และออกแบบแฟชั่น จะคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสองจากผลงานชุดHybridization ที่มีแนวคิดในการผสมผสานระหว่างศิวิไลซ์เซชันกับความเป็นธรรมชาติที่สวยงามของเมืองท่องเที่ยวทีมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ความศิวิไลซ์ของเมืองใช้สีเทาบ่งบอก ขณะที่ความเป็นธรรมชาติสื่อด้วยอีโค่เฟรนด์ลี่คือสีเขียวและฟ้าอมเขียวอ่อน ที่สำคัญคือเทคนิคการปักที่สื่อถึงค่ำคืนและความสปาร์คกิ้งของเมือง จุดประกายไฟในหัวใจของผู้มาเยือนด้วยเลเยอร์ที่แขนเสื้อ ดูแปลกใหม่และน่าสนใจ การตัดต่อผ้าทำอย่างปราณีตเพื่อสื่อถึงความเป็นเมืองพัทยาที่ดูเหมือนจะขัดแย้งระหว่างความทันสมัยกับความเป็นธรรมชาติ แต่ในที่สุดทุกอย่างผสมกลมกลืนและไปด้วยกันได้ ชุดถอดเสื้อตัวนอกออกได้หรือปรับเปลี่ยนมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ทุกโอกาส นับเป็นหลายฟังค์ชันในหนึ่งชุดที่มีเสน่ห์มากชุดหนึ่ง

Pattaya International Fashion Festival 2009 นอกจะเป็นเวทีแจ้งเกิดให้ยังดีไซน์เนอร์ได้มีโอกาสแสดงศักภาพแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ช่วยต่อลมหายใจให้ผ้าไทย ได้โลดแล่นบนเวทีแฟชั่นสากลอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-192-5074 ณัฐริณี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest