บุญเดือนห้าพาสุขใจ ร่วมแต่งไทยเล่น

พุธ ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๐:๒๐
ระหว่างวันที่ ๑๑ — ๑๕ เมษายน ๒๕๕๓ ณ สวนศรีธรรมาโศกราช และหอพระอิศวรร่วมต้อนรับปีใหม่ไทยด้วยการ กำหนดจัดงาน “บุญเดือนห้ามหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนคร” มหามงคลแห่งชีวิต พุทธาภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ เรียกหาอดีตด้วยมนต์ขลัง กับนิทรรศการชุมนุมเทพ ตื่นเต้น และเร้าใจกับพิธีแห่นางดานหนึ่งเดียวในสยามชม Mini Light and Sound อิ่มอร่อยกับขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง อบอวลด้วยน้ำอบ ตลบด้วยน้ำปรุง เต็มล้น คำอวยพรของผู้ใหญ่ แบบเครื่องเบญจาต้อนรับปีใหม่ไทย สุขกาย เย็นใจ แต่งไทยเล่นสงกรานต์ที่บ้านเกิดนครศรีธรรมราช

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช ร่วมกับเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช วิทยาลัยนาฏศิลปะนครศรีธรรมราช และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ตลอดถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงาน “บุญเดือนห้ามหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนคร” ขึ้นเพื่อร่วมสืบสานตำนานงานประเพณีปีใหม่ไทยของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีรูปแบบแตกต่างจากจังหวัดอื่นโดยผนวกเอาศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์เข้าด้วยกัน จึงก่อเกิดเป็นศรัทธาแห่งการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม มีการสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ซึ่งถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราชและเชื่อกันว่าองค์แท้ มีอยู่ ๓ องค์ของประเทศไทยและหนึ่งในสามคือพระพุทธสิหิงค์ แบบขนมต้มของชาวนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีประเพณีแห่นางดาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีตรียัมปวาย หรือประเพณีโล้ชิงช้า ซึ่งจัดขึ้นเพื่อต้อนรับพระอิศวรหรือ พระศิวะ เทพสูงสุดของศาสนาฮินดูหรือพราหมณ์ที่เสด็จลงมาเยี่ยมโลกมนุษย์ เป็นการประสาทพรให้มนุษยโลกมีความสงบสุข และช่วยคุ้มครองโลกให้ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ผู้สร้างบ้านแปงเมือง และพุทธาภิเษกน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง ๖ บ่อที่เคยร่วมเป็น น้ำพิพัฒน์สัตยา เป็นเรื่องเก่าที่ไม่ควรหลงลืมหรือละเลย และนี่คืออีกหนึ่งความงดงามในวัฒนธรรมประเพณีอันหลากหลายของนครศรีธรรมราช ที่สามารถชื่นชมได้ในช่วงสงกรานต์เท่านั้นนอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหลากหลายที่สนุกสนานไม่ควรพลาดชม สีสันแห่งสายน้ำที่อบอวลไปด้วยน้ำอบ น้ำปรุง รดน้ำขอพรผู้ใหญ่แบบเครื่องเบญจา

ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช จึงขอเชิญชวนทุกท่าน กลับคืนสู่เหย้า อบอุ่นและหรรษาสนุก สนานและเย็นใจ พร้อมแสดงความกตัญญุตาในบรรยากาศของครอบครัว ส่งความสดชื่น ฉ่ำเย็น ให้แก่กัน กับเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ทีเมืองนคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4