แนวคิดเครื่องบินของแอร์บัสปูทางสู่อนาคตของอุตสาหกรรมการบิน “จินตนาการด้านวิศวกรรม” สร้างสรรค์เครื่องบินโดยสารตามความคาดหวังของ “ผู้โดยสารในปี 2593”

อังคาร ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๔๗
แอร์บัสเปิดเผยถึงแนวคิดเครื่องบินโดยสารแบบใหม่ในวันนี้ในงาน ฟาร์นโบโรว์ แอร์โชว์ โดยในวันนี้แอร์บัสได้แสดงภาพสำหรับอากาศยานขนส่งทางอากาศในปี พ.ศ. 2593 หากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียังคงสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามที่แอร์บัสคาการณ์ แอร์บัสซึ่งมีความเชี่ยวชาญในวัสดุเครื่องบิน กลศาสตร์ ห้องโดยสารและเครื่องยนต์ ได้นำเสนอการออกแบบที่ถือได้ว่าเป็นความฝันของวิศวกรที่ยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอนาคต ด้วยปีกที่ยาวและบาง พร้อมการกึ่งฝังเครื่องยนต์ และ ปลายหางที่เป็นรูปตัว ยู พร้อมด้วยลำตัวเครื่องบินที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งช่วยพัฒนาประสิทธิภาพทางสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยการเผาไหม้พลังงานที่ลดลง การลดการปล่อยของเสีย เสียงที่ดังน้อยลง และ ความสะดวกสบายที่มากขึ้นไปอีก

ชาร์ล แชมป์เปี้ยน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านวิศวกรรมของแอร์บัส กล่าว “แนวคิดเครื่องบินของแอร์บัสในวันนี้สะท้อนถึงความฝันของวิศวกรเกี่ยวกับเครื่องบินในอนาคต สิ่งนี้ไม่ใช้เครื่องบินจริงและเทคโนโลยีที่ใช้อาจจะไม่ใช่รูปแบบนี้ แต่มันเป็นจินตนาการและความคิดที่อยู่นอกเหนือขอบเขต ด้วยแนวคิดเครื่องบินของแอร์บัสครั้งนี้จะกระตุ้นหล่อหลอมเยาวชนจากทั่วโลกให้เป็นหนึ่งกับแอร์บัส ซึ่งจะเป็นการแชร์ผลประโยชน์ที่ได้จากการเดินทางทางอากาศและยังคงเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมในเวลาเดียวกัน”

โรบิน แมนนิ่ง นักพยาการณ์อนาคตอิสระ กล่าวว่า “พวกเราจำนวนมากต้องการที่จะลดความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศ ทั้งบนพื้นดินและทางอากาศ พร้อมด้วยการพัฒนาการเดินทางให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ที่ดีมากยิ่งขึ่น โดยภายในปี พ.ศ. 2593 เราจะได้เผชิญกับการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้เกิดความยืดหยุ่นจนถือได้ว่าเกิดเป้นยุดใหม่ของการเดืนทางทางอากาศซึ่งในฐานะผู้โดยสาร ผู้โดยสารจะได้พบกับความรวดเร็วในการเดินทางพร้อมด้วยความหรูหราจากเครื่องบิน”

นอกจากนั้นแอร์บัสยังได้นำเสนอร่างแบบของห้องโดยสารภายในของเครื่องบิน “อนาคต โดย แอร์บัส” เป็น การนำเสนอภาพร่างคิมพิวเตอร์ของแอร์บัสถึงสุดยอดที่นั่งที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ที่ทำขึ้นจากวัสดุที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้ นอกจากนั้นยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้มีความน่าอยู่มากขึ้น โดยกำแพงเมื่อกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวจะสามารถมองทะลุผ่านได้ ซึ่งช่วยทำให้ภาพได้ 360 องศา นอกจากนั้นยังมีการสร้างภาพจำลองขึ้นเพื่อการตกแต่งที่ช่วยทำให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนจากห้องโดยสารส่วนตัวกลายเป็นสำนักงานหรือแม้กระทั่งสวนสัตว์

‘สีเขียวที่สะท้อนถึงสิ่งแวดล้อม’ ยังเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญทั้งพลังงานแสงอาทิตย์หรือความร้อนจากร่างกายเราเองที่สามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นพลังงานให้กับเคื่องบิน โดยนักวิศวกรรมศาสตร์ด้านอากาศยานยังคงใช้ธรรมชาติเป็นแหล่งบันดาลใจ โดยเครื่องบินในอนาคตอาจจะมีการบินที่เหมือนนกมากขึ้นเพื่อช่วยลดแรงดึง การเผาไหม้เชื้อเพลิงและการปล่อยของเสีย

นอกเหนื่อไปจากธรรมชาติ แอร์บัสยังได้ทำการพัฒนาและหาแรงบันดาลใจในเรื่องผู้โดยสารในปี พ.ศ.2593 ต่อไป เนื่องในโอกาสที่แอร์บัสได้ครบรอบ 40 ปีของการสร้างสรรค์ โดยในวันศุกร์ที่งานแอร์โชว์จะมีการจัดเป็นวันแห่งอนาคตที่จำนำเสนอกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เยาวชนได้รับชม พร้อมการให้เยาวชนแสดงความคิดเห็นว่าพวกเขาต้องการอะไรจากการเดินทางทางอากาศ ในวันเดียวกัน แอร์บัส ยังจะได้เปิดโครงการ “Fly Your Idea” เป็นการแข่งขันระดับโลกที่ให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆมาร่วมกันเสนอไอเดียวเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลชนะเลิศถึง 30000 ยูโร และรองชนะเลิศได้รับรางวัล 15000 ยูโร

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:

เดชาวุธ วุฒิศิลป์ + 66 2 260 5820 ต่อ 120

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง