ภาพข่าว : การบินไทยนำข้าวสังข์หยดบริการบนเครื่องบินในวันแม่แห่งชาติ

อังคาร ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๓๖
เมื่อเร็วๆ นี้ ณ สำนักงานใหญ่การบินไทย พลเอกธีระพงษ์ ศรีวัฒนกุล (ที่ 2 จากขวา) หัวหน้าคณะทำงานโครงการพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จังหวัดปัตตานี นำข้าวสังข์หยดจากโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ จังหวัดพัทลุงมอบให้นางสุนัที อิศวพรชัย (ที่ 3 จากขวา) ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อครัวการบินไทยจะนำไปปรุงเป็นอาหารพิเศษสำหรับบริการในเที่ยวบินภายในประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2554 ต่อไป

อนึ่ง ข้าวสังข์หยดเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่ปลูกดั้งเดิมในจังหวัดพัทลุง และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริฯ จังหวัดพัทลุง ดำเนินการนำกลับมาปลูกใหม่ เพื่อเผยแพร่และรักษาพันธุ์ข้าวของไทย เพราะข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง คือข้าวสาร หรือข้าวกล้องที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีขาวปนแดงจางๆ จนถึงสีแดงเข้มในเมล็ดเดียวกัน เมื่อหุงสุกจะมีความนุ่มมาก มีโปรตีน และวิตามินสูง นอกจากนี้ ยังได้รับการรับรองให้เป็นข้าวจีไอ หรือสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI) เพราะเป็นข้าวที่มีลักษณะจำเพาะที่มีความพิเศษในตัวสินค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4