การบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษเที่ยวบินแรกออกเดินทางเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์

พฤหัส ๒๙ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๖:๑๗
วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2554) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดเที่ยวบินพิเศษเที่ยวแรกออกเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ ไปยังท่าอากาศยานเจดดาห์แล้ว เมื่อเวลา 12.45 น. เพื่อนำผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมทางภาคใต้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษไป-กลับ จำนวน 48 เที่ยวบิน คิดเป็นที่นั่งได้ จำนวน 7,080 ที่นั่ง

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2554 นี้ รัฐบาลมอบหมายให้การบินไทยเป็นผู้ดำเนินการจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อนำผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมทางภาคใต้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียเช่นเคย ซึ่งการจัดเที่ยวบินพิเศษไป - กลับ ได้กำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน - 25 พฤศจิกายน 2554 โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานกระบี่ ไปยังท่าอากาศยานเจตดาห์ตามที่ประเทศซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้ทำการบิน ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ จำเป็นต้องมีการปรับแผนการบินเที่ยวขาไปใหม่ให้เป็นบินลงที่ท่าอากาศยานเจดดาห์แทนการบินลงที่ท่าอากาศยานมาดินะห์ ตามที่กำหนดไว้ในแผนการบินช่วงแรก เนื่องจากในช่วงของเทศกาลแสวงบุญดังกล่าวท่าอากาศยานมาดินะห์มีเที่ยวบินขึ้นลงจำนวนมาก กรมการบินพลเรือนของประเทศซาอุดิอาระเบีย จึงไม่สามารถอนุญาตให้เที่ยวบินพิเศษของการบินไทยทั้งหมดทำการบินลงที่ท่าอากาศยานมาดินะห์ได้ แต่ได้พิจารณาอนุญาตให้ทำการบินลงที่ท่าอากาศยานเจดดาห์แทน บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามที่ประเทศซาอุดิอาระเบียกำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมที่ได้สำรองที่นั่งไว้แล้วยังคงเดินทางได้ตามปกติในวัน เวลา และสนามบินเที่ยวขาออกเช่นเดิมในส่วนของเที่ยวบินขากลับที่ออกเดินทางจากท่าอากาศยานเจดดาห์ บริษัทฯ จะทำการบินกลับมายังท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานกระบี่ ตามแผนการบินเดิม

ทั้งนี้ บริษัท ฯ ได้จัดเครื่องบินเพื่อรองรับการเดินทางแก่ผู้แสวงบุญฮัจญ์ โดยใช้เครื่องบินแบบแอร์บัส A 330 - 300 ความจุ 295 ที่นั่ง และได้ดูแลอำนวยสะดวกด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ที่เดินทาง รวมทั้งยังได้จัดเตรียมอาหารที่ผลิตโดยครัวฮาลาลของฝ่ายครัวการบินไทยที่มีขั้นตอนการประกอบอาหารเป็นไปตามหลักของศาสนาอิสลามและยังได้การรับรองมาตรฐานฮาลาล HAL-Q เพื่อให้บริการแก่ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมบนเที่ยวบินพิเศษดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งผู้แสวงบุญมั่นใจได้ว่าอาหารฮาลาลที่ไห้บริการนั้นไม่มีการปนเปื้อนสิ่งต้องห้ามทางศาสนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้