เจาะลึกเบื้องหลังความสนุกกับเทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า ฮ่องกง

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๔:๕๖
หนึ่งในเทศกาลฉลองสีสันทางวัฒนธรรมของฮ่องกงที่จัดได้ยิ่งใหญ่ทุกปีและมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครเห็นจะหนีไม่พ้น เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า เกาะเล็กๆ ที่มีรูปร่างคล้ายดัมเบลแห่งนี้ อยู่ห่างจากเกาะฮ่องกงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้ามาเยือนได้อยู่เสมอโดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานระดับโลกอย่างเทศกาลซาลาเปา โดยมีไฮไลท์สำคัญอย่างการแข่งขันเก็บซาลาเปาบนหอคอยที่ทำจากไม้ไผ่และขบวนแห่พาเหรดของเหล่าเทพเด็ก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน 2555 นี้

ตามความเชื่อโบราณเล่าขานกันว่า เมื่อหลายร้อยปีก่อน เกาะเฉิ่งเจ้าเคยมีโรคระบาดครั้งใหญ่เกิดขึ้นและได้คร่าชีวิตชาวบ้านเป็นจำนวนมาก เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากเกาะ ชาวบ้านจึงแก้เคล็ดด้วยการจัดแจงนำเด็กมาแต่งตัวเลียนแบบเทพ แห่ไปตามตรอกซอกซอยเพื่อข่มขวัญวิญญาณชั่วร้ายให้เกรงกลัว ปัจจุบันการแห่ขบวนพาเหรดของเหล่าเทพเด็กดังกล่าวยังคงจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเด็กๆจะแต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนานรวมถึงคนมีชื่อเสียง พร้อมนั่งนิ่งๆ ในขณะที่แห่ไปรอบเมือง มองดูแล้วราวกับว่าลอยอยู่บนอากาศได้จริง ทำให้นักท่องเที่ยวรวมถึงชาวบ้านอดยิ้มไปกับความน่ารักและไร้เดียงสาของเด็กๆอย่างเสียมิได้

ในแต่ละขบวนจะประกอบด้วยเด็ก 2 คน นั่งประจำตำแหน่งที่ลดหล่นกัน เด็กที่มาร่วมขบวนพาเหรดมีอายุระหว่าง 5-6 ขวบและหนักไม่เกิน 18 กิโลกรัม สำคัญที่สุดคือต้องไม่กลัวความสูงและอดทน เพราะเด็กต้องแต่งกายมิดชิด รัดกุม จึงอาจทำให้ร้อนได้ง่าย ระหว่างจุดเชื่อมต่อของเด็กทั้งสองจะประดับด้วยสัญลักษณ์อธิบายความเกี่ยวข้องของเทพเจ้าทั้งคู่ ในแต่ละปี ชาวบ้านมักจะเคลื่อนขบวนแห่ไปตามตรอกและซอยต่างๆบนเกาะเฉิ่งเจ้าโดยการลาก แต่บางครั้งก็อาจใช้วิธีแบกขึ้นไหล่ได้เช่นกัน

อาจมองดูเหมือนว่าเด็กๆเหล่านี้ยืนอยู่ตลอดเวลา แท้จริงแล้วเด็กๆนั่งอยู่บนเก้าอี้ซึ่งถูกปกปิดอย่างแนบเนียนภายใต้เสื้อผ้าที่สวมใส่นั่นเอง

ส่วนบริเวณหน้าวัดปักไต้ซึ่งเป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวบ้านบนเกาะ จะเป็นสถานที่จัดแข่งขันเก็บซาลาเปาบนหอคอยที่ทำจากไม้ไผ่ และปกคลุมด้วยซาลาเปาสีขาวนวลกว่า 9,000 ลูก รอคอยผู้กล้ามาโกยเก็บท้าความสูงกว่า 14 เมตร ชาวบ้านบนเกาะเฉิ่งเจ้าเชื่อกันว่าซาลาเปาคือสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและสุขภาพที่แข็งแรง จึงมักให้คนในครอบครัวเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อความเป็นสิริมงคล

ด้วยเวลาแข่งขันที่มีจำกัดเพียง 3 นาที ผู้เข้าแข่งขันจึงมักปีนขึ้นไปบริเวณยอดหอคอยก่อนเพื่อแย่งกันเก็บซาลาเปาที่มีคะแนนสูงสุดในบริเวณนั้น ใครมีคะแนนรวมมากที่สุดจะคว้าตำแหน่ง King or Queen of the Buns ไปครองทันที

ในช่วงเทศกาลนี้เอง ชาวบ้านบนเกาะเฉิ่งเจ้าจะหันมาทานมังสวิรัติ ดังนั้นซาลาเปานำโชค หรือ Lucky Bun จึงทำมาจากแป้ง น้ำตาลและน้ำ และมีเพียง 3 รสชาติให้เลือกลอง นั่นคือไส้งา ลูกบัวและถั่วแดง ปราศจากไส้ที่ทำจากเนื้อสัตว์ รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ เช่น น้ำมันหรือเนย ซาลาเปานำโชคลูกกลมที่ถูกปั๊มด้วยตัวอักษรจีนคำว่า “สันติสุข” เหล่านี้จะถูกนำมาแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงานและนักท่องเที่ยวหลังสิ้นสุดงานเทศกาล

เอาใจสาวกสมาร์ทโฟน

อุ่นเครื่องต้อนรับเทศกาลซาลาเปาไปกับแอพพลิเคชั่นสุดน่ารักสำหรับผู้ใช้ไอโฟน ไอพอด หรือไอแพด ภายใต้ระบบปฏิบัติการ iOS 3.2 ขึ้นไป โดยค้นหาและดาวน์โหลดฟรีแอพพลิเคชั่น HK Cheung Chau Bun Festival เพื่อสนุกไปกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเทศกาลซาลาเปาและร่วมเล่นเกมประลองความเร็วในการปั๊มหมึกบน ซาลาเปาลูกกลม

นอกจากเทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้าที่เป็นหนึ่งในเทศกาลการฉลองสีสันทางวัฒนธรรมของฮ่องกงแล้ว ยังมีไฮไลท์อื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ งานฉลองวันเกิดเทพทัมกุงที่คอยดูแลชุมชนชาวประมง (28 เมษายน 2555) และเทศกาลวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า ที่ฉลองโดยการสรงน้ำพระพุทธรูปบนเกาะลันเตา (28 เมษายน 2555) นี่คือช่วงเวลาแห่งการสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมที่ไม่เคยจางหายของมหานครที่ผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.discoverhongkong.com/culturalcelebrations/eng/traditional/overview/index.html

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ คุณวันดี เลิศสุพงศ์กิจ หรือคุณภัทรียา ภาคพาไชย

ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวฮ่องกง โทร. 02233 4329/30 หรืออีเมลล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest