บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) สวนกระแส ปลุกตลาดไอพีโอคึกคักยอดสถาบันจองเกิน 10 เท่า ราคาเสนอขาย 3.70 บาท

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๒๕
บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เสนอขายหุ้นไอพีโอ ราคาหุ้นละ 3.70 บาท จำนวน 1,212.5 ล้านหุ้น ให้แก่นักลงทุน ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2555 นี้ โดยมี บล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและร่วมกับบล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) และบล. เครดิตสวิส (ประเทศไทย) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายร่วมกับโบรกเกอร์อีก 10 แห่ง เดินหน้าเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เร็วๆ นี้

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAVผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผู้นำในธุรกิจสายการบินราคาประหยัด เปิ ดเผยว่า บริษัทฯจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะนำเงินบางส่วนที่ได้ในครั้งนี้ไปจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน บจ.ไทยแอร์เอเชียเพิ่มเป็น 55%

โดย บจ.ไทยแอร์เอเชีย มีนโยบายการขยายฝูงบินโดยซื้อเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 เพิ่มเติมจากที่มีอยู่ 24 ลำในปัจจุบัน เป็น 48 ลำ ภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า เงินที่เหลือจะนำใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการดำเนินธุรกิจของ บจ.ไทยแอร์เอเชีย

“สายการบินไทยแอร์เอเชีย ต้องการเป็นสายการบินราคาประหยัดที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด ด้วยจุดเด่นที่สามารถดำเนินงานให้มีต้นทุนต่ำที่สุด โดยไม่ลดทอนคุณภาพการให้บริการด้วยคุณภาพของพนักงานและมีจำนวนเที่ยวบินมากที่สุดสำหรับระยะทางการบินที่ไม่เกิน 4 ชั่วโมงทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ

วันนี้เราพร้อมแล้วที่จะเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของสายการบินไทยแอร์เอเชียที่จะทำให้บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และสามารถดำเนินการธุรกิจให้เป็นไปตามเป้ าหมายที่วางไว้ โดยบริษัทตั้งเป้ ารายได้ว่าจะยังคงเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 20-25% จากปี 2554 ทั้งจากการเพิ่มฝูงบินใหม่ แผนการเพิ่มเส้นทางบิน และการเพิ่มความถี่ในจุดหมายปลายทางที่มีความต้องการใช้บริการที่ขยายตัวมากขึ้น” นายทัศพล กล่าว

ด้านนางสาวสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือAAV ผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างสูง เนื่องจากนักลงทุนเล็งเห็นศักยภาพและทิศทางการเติบโตในธุรกิจและความชำนาญของไทยแอร์เอเชีย

“ราคาขายหุ้น AAV ที่ 3.70 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม โดยบริษัทได้กำหนดราคาด้วยวิธีการบุ๊คบิวดิ้งซึ่งความต้องการในการจองซื้อหุ้น AAV จากนักลงทุนประเภทสถาบันทั้งในและต่างประเทศที่มีสูงกว่าจำนวนเป้าหมายกว่า 10 เท่า เป็นการสะท้อนความสนใจได้เป็นอย่างดี”นางสาวสุวภา กล่าว

สำหรับหุ้นไอพีโอจำนวน 1,212.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของทุนชำระแล้วทั้งหมด เป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 750 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิม 462.5 ล้านหุ้น จะเปิ ดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2555 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายนักลงทุนในประเทศ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ผู้ร่วมจัดจำหน่ายอีก 10 แห่ง ประกอบด้วย

1. บล. กรุงศรี จำกัด (มหาชน)

2. บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด

3. บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

4. บล. กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

5. บล.ทรินิตี้ จำกัด

6. บล.เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน)

7. บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

8. บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

9. บล.ไอร่า จำกัด (มหาชน) และ

10. บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

สอบถามเพิ่มเติมที่ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร สายการบินไทยแอร์เอเชีย : ณัฐวุฒิ จิตต์อาจหาญ [email protected], กฤติยาวดี พงษ์พาณิชย์ [email protected], ปิยสุดา อาชาสันติสุข [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๗ JBC SPU จับมือ เอ็นเอ บางกอก MOU เปิดโอกาสแรงงานไทยในญี่ปุ่น! เรียน หลักสูตรทางไกล จบปริญญาตรี ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ พัฒนาฝีมือ ภาษา ธุรกิจ มุ่งสู่
๑๑:๒๐ MISS TEEN LGBT THAILAND 2024
๑๑:๑๓ เซ็นทาราชวนเที่ยวซัมเมอร์ มอบโปรแรงแซงคลื่นความร้อน ส่วนลดห้องพักสูงสุด 25% สำหรับสมาชิก CentaraThe1
๑๑:๕๒ ผื่นแดง เป็นขุย แสบคัน ระวังอาจเป็น โรคเซ็บเดิร์ม ภาวะเรื้อรังที่ทำเสียเซลฟ์ แพทย์ รพ.วิมุต แนะ รู้ทันปัจจัยเสี่ยง-รีบพบแพทย์
๑๑:๔๐ TEI เปิด 10 เรื่องต้องรู้ Green Chongqing การพัฒนานครฉงชิ่งสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๑:๒๔ VIENN RELOVED MARKET ตลาดแฟชั่นของ 'คนรักษ์โลกอย่างมีสไตล์' กิจกรรมแฟชั่นหมุนเวียนที่เดอะ ปาร์ค สร้างไลฟ์สไตล์แห่งความยั่งยืน
๑๑:๔๒ ถ่ายเป็นเลือด เจ็บปวดทรมาน ติ่งเนื้อยื่นออกมาบริเวณรูทวาร ริดสีดวงทวาร โรคฮิตที่หลายคนหวาดผวา
๑๑:๑๑ เทวิกา จิวเวลรี่ แก้ Pain Point ธุรกิจ ทำเครื่องประดับให้เป็นแฟชั่นสวมใส่ได้ทุกวัน เพิ่มแวลูสินค้าปั๊มยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
๑๑:๐๑ รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน!
๑๑:๔๒ KTMS หุ้นฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ระดับ TOP 3 ของประเทศ