“สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าร่วมไทย” เล่นสงกรานต์ปลอดภัยที่สยามสแควร์

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๗:๒๖
เทศกาลสงกรานต์ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นการฉลองปีใหม่ไทย ประเพณีเป็นประเพณีที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน การสาดน้ำสงกรานต์ของคนไทยในอดีตจะเล่นกันหลังจากการสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และรดน้ำดำหัวขอพรจากญาติผู้ใหญ่แล้ว การสาดน้ำของหนุ่มสาวสมัยก่อนจะใช้น้ำสะอาดผสมน้ำอบที่มีกลิ่นหอม ส่วนสถานที่สาดน้ำของผู้คนสมัยก่อนมักเป็นที่ลานวัด หรือลานกว้างของหมู่บ้านพอเหน็ดเหนื่อยก็จะเอาขนมของว่างที่ชาวบ้านเรี่ยรายเงินกันทำไว้มาแจกจ่ายแบ่งกันกินแก้หิวตกเย็นย่ำผู้คนจะพากันแยกย้ายกลับบ้านไปอาบน้ำแต่งตัวปะแป้งร่ำกลิ่นหอมคลุ้งบ้านก่อนจะพากันกลับไปรวมที่ลานวัดหรือลานของหมู่บ้านอีกครั้งเพื่อร่วมการละเล่นพื้นบ้าน การแต่งกายเป็นการแต่งกายแบบไทยการใช้ผ้าไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค

ในปัจจุบันพฤติกรรมการเล่นสงกรานต์ของคนไทยเปลี่ยนจากการสาดน้ำเป็นการใช้ปืนฉีดน้ำที่มีทั้งการผสมสี ผสมน้ำแข็ง และสิ่งที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเอามาใส่น้ำสาดกันได้อย่างเม็ดแมงลัก และอื่นๆเท่าที่จะคิดสรรได้ ช่างเป็นการเล่นสงกรานต์ที่ไม่เหมาะสมถือเอาแต่ความคึกคะนองจนเกินงาม การแต่งกายล่อแหลม ใส่เสื้อสายเดี่ยว นุ่งกางเกงขาสั้น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก่อให้เกิดอาชญากรรมได้ง่าย

ส่วนสงกรานต์กลางเมือง ในงาน สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้ารวมไทย ณ สยามสแควร์ ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สงกรานต์สีขาว” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการรณรงค์เล่นสงกรานต์ปลอดภัยและเพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์วัฒนธรรมแบบไทยเกี่ยวกับการเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ ของวัยรุ่นไทยกลางเมือง โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 15 เมษายน 2556 เวลา 12.00 น. — 18.00 น. ภายในงานเป็นการรณรงค์ให้ผู้ที่มาร่วมงานแต่งกายด้วยผ้าไทยเน้นการ แต่งกายด้วยผ้าขาวม้าเป็นหลัก ซึ่งผ้าขาวม้าเป็นผ้าที่ถูกคิดค้นตามแบบฉบับของคนไทยมายาวนาน เพื่ออนุรักษ์การแต่งกายแบบไทยให้อยู่คู่กับการเล่นสงกรานต์กลางเมือง พร้อมจัดระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจอาวุธของมึนเมาตลอดจนขอความร่วมมือผู้ที่จะเข้ามาเล่นสงกรานต์ ไม่ใช้ปืนแรงดันสูง ไม่เล่นแป้ง เพื่อให้เป็นพื้นที่ “เขตปลอดอาวุธ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นุ่งสั้น รัดติ้ว แป้ง และปืนแรงดันสูง” อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและที่จอดรถ ณ อาคารสยามกิตติ์ และ อาคารวิทยกิตติ์

นอกจากนี้ภายในงานจัดกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมไทย และกิจกรรมบันเทิง แบ่งเป็นโซนต่างๆ เพื่อตอกย้ำ ความเป็น ศูนย์รวมความทันสมัย ของวัยรุ่นไทย และตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสการเล่นสงกรานต์แบบใหม่รวมถึงได้ซึมซับกลิ่นอายความเป็นไทยใจกลางเมืองแห่งแรก ประกอบด้วย กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดงกลองสะบัดชัย การร่วมสรงน้ำพระผ่าน รางกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวมอญ อ.สังขละบุรี เป็นการเสริมสิริมงคลและความร่มเย็นให้กับชีวิต กิจกรรมขบวนแห่มหาสงกรานต์ ๔ ภาค กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ แฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าไทยซึ่งเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าไทย กิจกรรมส่งเสริมความรู้เทศกาลสงกรานต์ อาทิ นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวประเพณีสงกรานต์พื้นเมืองดั้งเดิมของชาวล้านนา ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง, บุญเดือนห้าของชาวอีสาน, เถลิงศกมหาสงกรานต์ภาคกลาง และประเพณีวันว่างของภาคใต้ ผ่านสมุดบันทึกประวัติศาสตร์ประเพณีสงกรานต์ไทยขนาดยักษ์ การสาธิตชุดรดน้ำขอพร ๔ ภาค สาธิตการทำเครื่องสักการะและการทำตุง สาธิตการทำอาหารคาวหวานในเทศกาลสงกรานต์ กิจกรรมบันเทิง อาทิ การสร้างกระแสผ้าขาวม้าสไตล์ให้ดังก้องโลก การชวนทำ “Flash Mob ขาวม้า ๓ ช่า” กับ เท่ง เถิดเทิง การแสดงจำอวด จาก ๓ น้าจากคุณพระ หัวเราะเสียงดังไปกับเหล่าศิลปินจากรายการ “ชิงร้อย ชิงล้าน” ที่ยกขบวนมาสร้างสีสันทั้ง ร้อง เต้น เล่น สาดมุขสุดฮากันสดๆ สนุกสนานกับ โจอี้บอย และก๊วนก้านคอคลับ กับการมิ๊กซ์ ดนตรีสุดแนวในแบบฉบับ “โจ๊ะพรึมๆ” แบบไทยๆ เกมสอดแทรกเนื้อหาของคุณค่าสาระและความสำคัญของประเพณีสงกรานต์

ขอเชิญ มาร่วมส่งน้ำแห่งความสุข กับเทศกาล “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้ารวมไทย” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2556 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. — 18.00 น. ณ สยามสแควร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest