สายการบินเอทิฮัดเลือกจีอีเอวิเอชั่นเป็นหุ้นส่วนด้านเครื่องยนต์สำหรับการสั่งซื้อฝูงบินโบอิ้ง

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๖:๑๗
สายการบินเอทิฮัดสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้แจ้งให้ทราบในวันนี้เกี่ยวกับการซื้อเครื่องยนต์ของบริษัทจีอีเอวิเอชั่น จำนวน 127 เครื่องเพื่อใช้สำหรับขับดันเครื่องบินโบอิ้งเครื่องใหม่จำนวน 56 ลำ การสั่งซื้อรวมเครื่องยนต์ที่ติดตั้งและเครื่องยนต์สำรองตลอดจนการให้บริการในอนาคต

คำประกาศนี้จัดทำขึ้นโดยเจมส์ โฮแกน ประธานและประธานกรรมการบริหารสายการบินเอทิฮัดและเดวิด จอยซ์ ประธานและประธานกรรมการบริหารบริษัทจีอีเอวิเอชั่น ณ งานดูไบแอร์โชว์ หลังจากสายการบินสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง

การตกลงซื้อขายเครื่องยนต์ GE9X จำนวน 57 เครื่องเพื่อใช้สำหรับขับดันเครื่องบินโบอิ้ง 777X เครื่องใหม่จำนวน 25 ลำของสายการบินเอทิฮัด เครื่องยนต์ GEnx-1B จำนวน 68 เครื่องสำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 787-10 เครื่องใหม่จำนวน 30 ลำของสายการบินและเครื่องยนต์ GE90-115B จำนวน 2 เครื่องซึ่งจะใช้สำหรับเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777-200F ลำใหม่ของสายการบิน เครื่องบินมีกำหนดส่งตั้งแต่ปี 2561

มร. โฮแกนกล่าวว่า “การสั่งซื้อในครั้งนี้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของสายการบินเอทิฮัดที่จะเป็นหนึ่งในฝูงบินที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดในอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบันและอนาคต”

“ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จโดยกระชับการเป็นหุ้นส่วนระยะยาวเพื่อให้มั่นใจว่าเราให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้า การตกลงซื้อขายในครั้งนี้ทำให้เราสามารถทำอย่างนั้นได้”

มร. โฮแกน กล่าวว่าการตกลงซื้อขายนี้ยังสร้างประโยชน์โดยตรงทางด้านเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ “การตกลงซื้อขายนี้เป็นผลดีต่อสายการบินเอทิฮัดและจีอีและยังก่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหรัฐอเมริกา สำหรับสหรัฐอเมริกา การสั่งซื้อนี้ส่งผลโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและสนับสนุนการจ้างงานในอุตสาหกรรมการบิน”

นอกจากการตกลงซื้อขายเครื่องยนต์หลักแล้ว สายการบินเอทิฮัดยังได้ทำสัญญาการแก้ไขปัญหาแบบตรงจุดในทันทีกับจีอีเป็นระยะเวลา 15 ปี โดยมีมูลค่าสัญญาเท่ากับ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ครอบคลุมเครื่องยนต์ทั้งหมดที่สั่งซื้อ การแก้ไขปัญหาแบบตรงจุดในทันทีเป็นสัญญาบริการที่ทำตามความต้องการของลูกค้าโดยปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความจำเป็นด้านปฏิบัติการและด้านการเงินของลูกค้าแต่ละรายตามขนาดของฝูงบิน สัญญาเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลดต้นทุนการเป็นเจ้าของของสายการบินและใช้ประยชน์จากสินทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพ

มร. จอยซ์กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่สายการบินเอทิฮัดได้เลือกจีอีให้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการพยายามขยายการให้บริการของสายการบิน”

“กลยุทธ์เครื่องยนต์ลำตัวกว้างของจีอีพัฒนามาจากรากฐานที่มั่นคงซึ่งเราได้เริ่มด้วยเครื่องยนต์รุ่น GE90 ของเราซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยอาศัยเทคโนโลยีใหม่ในเครื่องยนต์รุ่น GEnx ที่มีลักษณะโดดเด่นและจะวิวัฒนาการต่อไปด้วยเครื่องยนต์รุ่นใหม่คือ GE9X ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากสุดเท่าที่จีอีเคยออกแบบและผลิตมา”

เครื่องยนต์ GE9X สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777X จะทำให้การเผาผลาญเชื้อเพลิงดีขึ้นร้อยละ 10 เปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่น GE90-115B ในปัจจุบัน

เครื่องยนต์ในตระกูล GEnx เป็นเครื่องยนต์ที่จำหน่ายได้อย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีอีเอวิเอชั่นโดยมียอดสั่งซื้อกว่า 1,300 เครื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่น CF6 ของจีอี เครื่องยนต์รุ่น GEnx ช่วยให้การใช้เชื้อเพลิงดีขึ้นถึงร้อยละ 15 ซึ่งหมายถึงการลดลงร้อยละ 15 ของคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งเครื่องยนต์ยังช่วยลดปริมาณแก๊สไอเสียได้มากถึงร้อยละ 55 ซึ่งต่ำกว่าข้อกำหนดในปัจจุบันตลอดจนลดแก๊สควบคุมอื่นๆได้มากถึงร้อยละ 90

จากสัดส่วนเดซิเบลต่อน้ำหนักแรงดัน เครื่องยนต์รุ่น GEnx เป็นเครื่องยนต์ที่เงียบที่สุดที่จีอีผลิตเนื่องจากใบพัดมีขนาดใหญ่และมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น การใช้ความเร็วปลายใบพัดในลักษณะที่ช้าลงทำให้ระดับเสียงลดลงร้อยละ 40

เครื่องยนต์รุ่น GE90-115B มากกว่า 1,500 เครื่องได้รับการสั่งซื้อจากลูกค้าเพื่อใช้สำหรับขับดันเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER และรุ่น 777-200LR รวมถึงเครื่องบินโบอิ้งขนส่งสินค้ารุ่น 777

เครื่องยนต์รุ่น GEnx และรุ่น GE90-115B อยู่ในแฟ้มผลงานผลิตภัณฑ์ที่มี “จินตนาการด้านการประหยัดพลังงาน” ของจีอี ความมุ่งมั่นของจีอีคือการใช้เทคโนโลยีที่มีความคิดสร้างสรรค์และประหยัดซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการรักษาสภาพแวดล้อมและการปฏิบัติงานของลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest