สายการบินเอทิฮัด แจ้งผลประกอบการที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

อังคาร ๒๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๓๐
จากปริมาณผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าที่ทะยานสูงขึ้นในช่วงครึ่งแรกของ ปี 2557

-รายได้โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เป็น 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ระหว่างครึ่งแรกของปี 2557

-จำนวนผู้โดยสารเติบโตขึ้นร้อยละ 22 เป็น 6.7 ล้านคนระหว่างเดือนมกราคมและมิถุนายน

-ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตรเพิ่มจาก 33.1พันล้านคน จากในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2256 เป็น 39.4พันล้านคนในครึ่งปีแรกของปี 2557

-เอทิฮัดคาร์โก้มีการเจริญเติบโตของรายได้ร้อยละ 27 และระวางการขนส่งเติบโตขึ้นร้อยละ 25

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งให้ทราบถึงการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักในจำนวนผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้า ระหว่างช่วงครึ่งแรกของปี 2557 นับเป็นผลงานที่โดดเด่นที่สุดสำหรับผลงานช่วงครึ่งปี ซึ่งส่งผลให้รายได้โดยรวมพุ่งขึ้นสูงถึง 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้วยยอดผู้โดยสารกว่า 6.7 ล้านคนที่โดยสารไปกับสายการบินฯ ระหว่างช่วงเดือนมกราคมและเดือนมิถุนายนปีนี้ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมือปีที่แล้วเกือบร้อยละ 22 และมากกว่า 5.5ล้านคน

เอทิฮัดคาร์โก้ ก็มีผลการดำเนินการที่ดีเยี่ยมในตลาดโลก โดยให้บริการขนส่งสินค้ากว่า 268,713 ตัน ทั้งการขนส่งสินค้าและพัสดุ ระหว่างช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557 เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีที่แล้วและเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของรายได้โดยรวมของสายการบินฯ ปูทางให้เอทิฮัดก้าวไปสู่ ธุรกิจระดับพันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2557

ผลประกอบการที่น่าประทับใจนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสายการบินเอทิฮัดในไตรมาสที่สองของปี 2557 ด้วยยอดผู้โดยสารกว่า 3.5 ล้านคน และการขนส่งสินค้าและพัสดุ กว่า 140,892 ตัน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นรอยละ 25 จากช่วงระยะเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

มร. เจมส์ โฮแกน ประธาน และประธานกรรมการบริหารของสายการบินเอทิฮัดกล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมการบินโลก ประสบกับความยากลำบากด้านราคาเชื้อเพลิง การแข่งขันที่รุนแรง และการชะลอตัวของตลาดการขนส่งสินค้าทางคาร์โก้ สายการบินเอทิฮัดยังสามารถมีประวัติการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ ให้บริการผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลก ด้วยฝูงบินที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

“เรามีแผนที่มุ่งมั่นสร้างแรงผลักดันต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ด้วยการเพิ่ม 5 จุดหมายปลายทางใหม่ในเครื่อข่ายการบินทั่วโลกของเรา และการเปิดตัวครั้งยิ่งใหญ่เป็นประวัติการของเครื่องบิน แอร์บัส A380 และโบอิ้ง 787 จะเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำของเราในตลาดโลก”

จำนวนผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเส้นทางการบินทั่วโลกของสายการบินฯ ด้วยจุดหมายปลายทางถึง 98 แห่งที่ได้ให้บริการแล้วในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เพิ่มขึ้นจาก 92 แห่งเมื่อช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา หลังจากการเปิดตัวของเที่ยวบินสู่ เมดินา ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 ต่อเนื่องด้วยการเปิดเที่ยวบินในไตรมาสที่ 2 สู่ ชัยปุระ ซูริค และ ลอสแองเจลิส และเพิ่มจำนวนเที่ยวบินสู่ 5 เส้นทางที่ได้ให้บริการแล้ว รวมถึง มอสโกและโคชิน ซึ่งสินปีนี้เครื่อข่ายการบินของสายการบินจะเพิ่มเป็น 103 จุดหมายปลายทาง ด้วยการเปิดตัวเที่ยวบินสู่เยเรวาน ในเดือนนี้ และตามมาด้วย โรม เพิร์ธ ภูเก็ต และดัลลัส ภายในปี 2557

การเติบโตนี้สืบเนื่องมาจาก การเป็นพันธมิตรเที่ยวบินร่วม และการเป็นพันธมิตรร่วมทุน ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2557 ช่วยเพิ่มผู้โดยสารประมาณ 1.4 ล้านคนแก่เที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด (เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 จากปีที่ผ่านมา) และสร้างรายได้ 471 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 23 ของรายได้สายการบินฯ และไตรมาสที่ 2 เพียงไตรมาสเดียว ได้มีการลงนามข้อตกลงกับ GOL และการลงนามขยายความร่วมมือกับพันธมิตรเที่ยวบินร่วมที่มีอยู่เดิม สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ สายการบินแอร์เบอร์ลิน สายการบินแอร์เซอร์เบีย สายการบินแอร์ฟราน สายการบินเซาต์แอฟริกันแอร์เวย์ ซึ่งเพิ่มผู้โดยสาร 754,050 คนสู่เที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด (เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 จากปีที่ผ่านมา) สร้างรายได้กว่า 247 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ความสามารถในการบริการผู้โดยสาร ของสายการบินเอทิฮัดวัดได้จาก ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตร เท่ากับ 39.4 ล้านในช่วงสิ้นสุดครึ่งปีแรกของปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 จากปีที่ผ่านมา และฝูงบินเพิ่มเป็น 102 ลำด้วยการรับมอบเครื่องบินใหม่จำนวน 7 ลำในไตรมาส 2 เพียงไตรมาส เดียว

เครื่องบินจำนวนอีก 6 ลำ จะได้รับการส่งมอบในครึ่งหลังของปี 2557 รวมถึงเครื่องบินลำแรกของสายการบินฯ แอร์บัส A380 และโบอิ้ง 787ที่จะเริ่มให้บริการในเดือน ธันวาคม ซึ่งจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ชั้นเฟิร์สคลาส ชั้นบิสิเนสคลาส และ อีโคโนมีคลาส เครื่องบินแอร์บัส A380 มี เดอะเรสซิเดนซ์ โดยเอทิฮัด ชั้นโดยสารแบบ 3 ห้องส่วนตัวแห่งแรกของโลก ประกอบไปด้วยห้องรับรอง ห้องนอนแบบเตียงคู่ ห้องน้ำในตัวและบัตเลอร์ส่วนตัว

เอทิฮัดคาร์โก้ มีผลการดำเนินการในไตรมาสที่สองที่ดี ต่อยอดจากช่วงจากไตรมาสที่หนึ่ง รวมถึงการจัดการตารางเที่ยวบินและการเชื่อมต่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นทั่วโลกที่ดีขึ้น การเปิดตัวตารางเที่ยวบินขนส่งสู่ ดาร์อีสซาลาม และเอ็นเทบเบ และการเพิ่มเที่ยวบินที่ได้ให้บริการแล้วสู่ ปักกิ่ง อัลมาตี และบังกาลอร์ และความสามารถบรรทุกน้ำหนักใต้ท้องเครื่องที่มากขึ้นสู่ มิวนิค นิวยอร์ก และเฉิงตู

ความต้องการในการใช้บริการยังเพิ่มสูงขึ้นจากแรงจูงใจทางด้านโปรแกรมสะสมไมล์ระดับโลกใหม่ - เอทิฮัดเกสท์ไมล์ ช่วยให้การจองคาร์โก้ ส่งของส่วนบุคคล สามารถสะสมไมล์เพื่อนำมารับบัตรโดยสารเที่ยวบินหรือรางวัลอื่นๆ ซึ่งต่อยอดจากโปรแกรม CargoConnect ที่มีอยู่แล้วของสายการบิน ให้รางวัลการสะสมไมล์แก่ ตัวแทนของผู้ส่งสินค้า ขนาดเล็กถึงกลาง ในส่วนโปรแกรม พาร์ทเนอร์ส อีลิท ได้รับการเปิดตัวแล้วในไตรมาสที่ 2 นี้ เพื่อรองรับลูกค้าข้ามชาติขนาดใหญ่ที่สำคัญ ของเอทิฮัดคาร์โก้

บุคลลากรของสายการบินเอทิฮัดเพิ่มขึ้นเป็น 20,149 คน เมื่อสิ้นสุดครึ่งปีแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 จากปีที่แล้ว ภายในสายการบินหลักมีพนักงาน 1,628 คน ที่ถือสัญชาติยูเออีซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 19 จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2556 ชาวเฮ็มมิราตีเป็นกลุ่มเชื้อชาตืที่อยู่ในตำแหน่งผู้จัดการเป็นอันดับหนึ่ง ในเดือนที่ผ่านมาสายการบินเอทิฮัดได้รับกลุ่มผู้จบการศึกษาใหม่ จากโปรแกรมการพัฒนานวัตกรรม เข้าร่วมในหน่วยงานต่างๆของสายการบิน อาทิ นักบิน ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ของศูนย์ติดต่อ และวิศวกรทางด้านเทคนิค ผู้จบการศึกษาใหม่กว่า 217 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็น นักเรียนนักบินชาวเฮ็มมิราตีจำนวน 65 คน และ20 คนที่ถือสัญชาติอื่นๆ 74 คนเป็นผู้จัดการชาวเฮ็มมิราตี 44คนเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ติดต่อ และ14คนเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดทางด้านเทคนิค ซึ่งได้การยอมรับในงานกาล่าที่ผ่านมา ณ กรุงอาบูดาบีสายการบินเอทิฮัดได้รับรางวัลทั้งหมด 27 รางวัล ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 และในจำนวน 23 รางวัล ได้รับการนำเสนอในไตรมาสที่สอง ซึ่งรวมถึง รางวัลสายการบินชั้นนำของตะวันออกกลาง รางวัลสายการบินชั้นนำของตะวันออกกลางในบริการด้านชั้นเฟิร์สคลาส และรางวัลสายการบินของตะวันออกกลางที่มีทีมลูกเรือชั้นนำ ที่งานเวิลด์ทราเวล อวอร์ดมิดเดิลอีสต์ 2014

เหตุการณ์สำคัญของสายการบินเอทิฮัดในไตรมาส 2 ปี 2557:

เปิดเที่ยวบินใหม่สู่ ชัยปุระ ซูริค และ ลอสแองเจลิสเพิ่มจำนวนเที่ยวบินใน 5 จุดหมายปลายทาง รวมถึง มอสโกและโคชินเปิดตัวเที่ยวบินให้บริการขนส่งสินค้ารายสัปดาห์ สู่ ดาร์อีสซาลาม(แทนซาเนีย) และเอ็นเทบเบ (ยูกันดา)· เปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ A380 และโบอิ้ง 787 ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อาทิ เดอะเรสซิเดนซ์ เฟิร์สอพาร์ทเม้น เฟิร์สสวีท บิสิเนสสตูดิโอ และ อีโคโนมีสมาร์ทซีท

เปิดตัวเฟิร์ส แอนท์ บิสิเนสคลาส เลานจ์ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ คิงส์ฟอร์ด สมิธ ในซิดนีย์ ซึ่งเป็นแห่งแรกของสายการบินฯในประเทศ ออสเตรเลียเข้าคุม Abu Dhabi Aircraft Technologies LLC (ADAT) จาก มูบาดาลาอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในการเข้าไปถือครอง แผนกฝึกสอนการบินแบบปีกคงที่ ของสถาบัน Horizon International Flight Academy (Horizon) ก่อนการก่อตั้งวิทยาลัยการบินเอทิฮัดแจ้งให้ทราบถึงเอทิฮัด เกสท์ โปรแกรมการสะสมไมล์ สายการบินเอทิฮัดได้รับการจดทะเบียนนิติบุคคลในนามบริษัท เอทิฮัด เกสท์ จำกัดเพิ่มฝูงบินเป็นจำนวน 102 ลำ เพิ่มขึ้น 23 ลำจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา

ผลการดำเนินการของสายการบินเอทิฮัดช่วงครึ่งปีแรกของ 2557 (เปรียบเทียบกับช่วงสิ้นสุดครึ่งปีแรกของ 2556)

ตัวชี้วัดสำคัญ ครึ่งปีแรกของ 2557 ครึ่งปีแรกของ 2556 ผลต่าง

รายได้รวม 3.2พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 28

รายได้จากพันธมิตรเที่ยวบินร่วม / พันธมิตรร่วมทุน 471 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 358 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 31

ปริมาณผู้โดยสาร 6.7 ล้าน 5.5 ล้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22

ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตร 39.4พันล้าน 33.1พันล้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19

ปริมาณการขนส่งสินค้า 268,713ตัน 215,124ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ25

เครื่องบิน 102 79 เพิ่มขึ้นร้อยละ29

เที่ยวบินตรงไปยังจุดหมายปลายทาง 98 92 เพิ่มขึ้นร้อยละ7

จำนวนพนักงานทั้งหมด 20,149 15,709 เพิ่มขึ้นร้อยละ28

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น