AirAsia IR NEWS: สถิติการดำเนินงานที่สำคัญสำหรับไตรมาสที่ 2 ปี 2557

พฤหัส ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๔๒
ในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 นี้ กลุ่มแอร์เอเชีย* ยังมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ที่แข็งแกร่ง ที่ร้อยละ 79 ทั้งกลุ่มได้ขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้นประมาณ 11.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณที่นั่ง (Capacity) ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว กลุ่มแอร์เอเชียรับมอบเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 9 ลำ (มีฝูงบินเพิ่มขึ้น 45 ลำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว) ส่งผลให้มีฝูงบินทั้งสิ้น 166 ลำ (167 ลำ เมื่อนับรวมแอร์เอเชีย อินเดีย)

มาเลเซีย แอร์เอเชีย (MAA) ยังรักษาอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารที่ร้อยละ 80 ในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ซึ่งเท่ากันกับเมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 5.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 สอดคล้องกับปริมาณที่นั่งที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว มาเลเซีย แอร์เอเชีย ปรับเปลี่ยนและทบทวนการบริการในบางเส้นทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและผลกำไร โดยให้ความสำคัญกับเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางสูง ซึ่งเป็นการปรับตัวตามสภาพตลาด เนื่องจากคู่แข่งก็มีการปรับลดปริมาณที่นั่งเช่นกัน มาเลเซีย แอร์เอเชียรับเครื่องบินเพิ่มอีก 8 ลำในไตรมาสที่ 2 นี้ ทำให้มีเครื่องบินเพิ่มขึ้น 14 ลำ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จำนวนฝูงบินเมื่อสิ้นสุดเดือนไตรมาสที่ 2 ปี 2557 มีจำนวน 80 ลำ นอกจากนี้ยังเปิดเส้นทางใหม่ 4 เส้นทางในไตรมาสที่ 2 นี้ ได้แก่ กัวลาลัมเปอร์-คาลิโบ ยะโฮร์ บาห์รู-ตาวาอู โคตา บาห์รู-สิงคโปร์ และกัวลาตรังกานู-สิงคโปร์ รวมทั้งยังเพิ่มความถี่ใน 5 เส้นทางได้แก่ กัวลาลัมเปอร์ สู่ โคตา บาห์รู โกชิ หาดใหญ่ เสียมราฐ และลอมบอก ทั้งนี้เพื่อปรับเครือข่ายเส้นทางบินให้สอดรับกับความต้องการของตลาด จึงระงับการให้บริการในเส้นทางมิริ-กัวลาตรังกานู และลดความถี่ใน 3 เส้นทาง คือ กัวลาลัมเปอร์ สู่ ซานดากันและสิงคโปร์ และยะโฮร์ บาห์รู-มิริ อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารที่แข็งแกร่งและจำนวนผู้โดยสารที่เติบโตอย่างมาก เนื่องจากกลยุทธ์ที่แอร์เอเชียดำเนินการอย่างต่อเนื่องที่มุ่งเน้นถึงการเติบโตของอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร แม้ว่าต้องเผชิญความท้าทายทั้งการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 และเหตุการณ์ปะทะที่เมืองลาฮัดดาตู

ไทยแอร์เอเชีย (TAA) มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ร้อยละ 78 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4 จุด เนื่องจากผลกระทบทางการเมืองในประเทศทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศชะลอการท่องเที่ยว โดยมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านคน ในขณะที่ปริมาณที่นั่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในไตรมาสนี้สายการบินไม่มีการรับมอบเครื่องบินลำใหม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนสายการบินมีจำนวนฝูงบินเพิ่มขึ้น 8 ลำ จึงส่งผลให้สิ้นไตรมาสนี้สายการบินมีฝูงบินทั้งหมดจำนวน 37 ลำ ในไตรมาสนี้ สายการบินมีการขยายเส้นทางการบินใหม่คือ ภูเก็ต - กัวลาลัมเปอร์และเพิ่มเที่ยวบินในจุดหมายปลายทางต่างๆ ถึง 3 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ – ภูเก็ต ขอนแก่นและ สุราษฏร์ธานี

อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย (IAA) มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารร้อยละ 78 ลดลง 1 จุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สายการบินขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 2.0 ล้านคน เติบโตร้อยละ 3 ปริมาณที่นั่งที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ไม่มีการรับเครื่องบินใหม่ในไตรมาสที่ 2 นี้ แต่จำนวนเครื่องบินเพิ่มขึ้น 6 ลำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีฝูงบินทั้งสิ้น 30 ลำ อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย เพิ่มความถี่ใน 3 เส้นทาง ได้แก่ สุราบายา-จาการ์ตา บันดุง-สุราบายา และบันดุง-กัวลาลัมเปอร์

ฟิลิปปินส์ แอร์เอเชีย (PAA) มีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารร้อยละ 77 เพิ่มขึ้น 3 จุดจากร้อยละ 74 เมื่อเทียบเดียวกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา สายการบินขนส่งผู้โดยสารทั้งสิ้น 9.2 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 560 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปริมาณที่นั่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 534 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ แอร์เอเชียรับเครื่องบินเพิ่มอีก 1 ลำในไตรมาสที่ 2 นี้ทำให้มีเครื่องบินเพิ่มขึ้น 17 ลำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (จำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนี้ เนื่องจากการควบรวมกิจการของเซสต์ แอร์) ฟิลิปปินส์ แอร์เอเชียมีฝูงบินทั้งสิ้น 19 ลำ ทั้งนี้ได้เพิ่มความถี่ใน 4 เส้นทาง คือ จากมะนิลา สู่ อินชอน ทาโคลบาน แทกบิลารัน และแปร์โตปรินเซซา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน