รีสอร์ทครบวงจรแห่งแรกในเอเชีย “ลากูน่า ภูเก็ต” ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมระดับซิลเวอร์ (Silver) จากเอิร์ธเช็ค (EarthCheck)

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๕:๕๓
4 ปีแห่งความร่วมมืออย่างมุ่งมั่นจากโรงแรมและหน่วยงานในรีสอร์ทครบวงจรแห่งแรกในเอเชียได้สัมฤทธิ์ผล เมื่อลากูน่าภูเก็ตผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมและได้รับประกาศนียบัตรซิลเวอร์ระดับกลุ่ม (Precinct-level Silver Certified) จากเอิร์ธเช็ค (EarthCheck) เป็นแห่งแรกในเอเชีย

EarthCheck เป็นองค์กรระดับโลกด้านมาตรฐานการจัดการและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เพื่อประเมินคุณภาพของปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการพลังงาน สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ อาทิ การจัดการน้ำ ไฟฟ้า ขยะ ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนและสิ่งแวดล้อมในภาพรวม

นายราวี ชานดราน กรรมการผู้จัดการ กลุ่มลากูน่าภูเก็ต กล่าวว่า “ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้เป็นผลจากความร่วมมือกันโดยทุกภาคส่วน ทั้งทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของลากูน่าภูเก็ต แขกผู้เข้าพัก พนักงาน ชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งพันธมิตรผู้มีส่วนได้เสียกับองค์กรของเรา ที่ต่างช่วยกันเป็นหูเป็นตา ปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการและรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกันตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เราร่วมโครงการเอิร์ธเช็ค”

“วันนี้ กลุ่มลากูน่าภูเก็ตได้รับการรับรองมาตรฐานจากเอิร์ธเช็คเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการและรายงานผลด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากร ซึ่งในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้เราสามารถประกอบธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน” นายราวีสรุป

ผลการประเมินกลุ่มลากูน่าภูเก็ตโดยเอิร์ธเช็คเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง อาทิ ประสิทธิภาพด้านการจัดการพลังงานอยู่ที่ 43.7% เหนือค่าเฉลี่ยแห่งความเป็นเลิศ ด้านการจัดการน้ำอยู่ที่ 46.8% ด้านการประหยัดน้ำอยู่ที่ 5.7 คะแนน การจัดการขยะอยู่ที่ 75.6% และการจัดการก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 35.8% เหนือค่าเฉลี่ยแห่งความเป็นเลิศ

นายสจ๊วต มัวร์ ประธานบริหารเอิร์ธเช็ค อธิบายว่า “ผลจากการใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์เพื่อวัดประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้น ทำให้พบว่าลากูน่าภูเก็ตมีความโดดเด่นทางการจัดการและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวหลายๆด้าน และยังมีศักยภาพในการพัฒนาระดับกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นไปได้อีก”

“การผ่านการรับรองมาตรฐานโดยเอิร์ธเช็คนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายองค์กรที่ไม่สามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานในระยะแรกหรือขั้นตอนเบนช์มาร์ค (Benchmark) ไปได้ การได้รับการรับรองประสิทธิภาพในระดับสูงจึงเป็นเครื่องชี้วัดความมุ่งมั่นจากทุกภาคส่วนในองค์กร รวมถึงการนำหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนนี้ไปปรับใช้อย่างเป็นระบบทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการของกลุ่มลากูน่าภูเก็ต” นายสจ๊วตกล่าวสรุป

โรงแรมและหน่วยงานในกลุ่มลากูน่าภูเก็ตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเอิร์ธเช็คระดับซิลเวอร์ร่วมกันได้แก่ โรงแรมอังสนาลากูน่าภูเก็ต โรงแรมบันยันทรีภูเก็ต โรงแรมลากูน่าฮอลิเดย์คลับภูเก็ตรีสอร์ท โรงแรมเอาท์ริกเกอร์ลากูน่าภูเก็ตรีสอร์ทแอนด์วิลล่า สนามกอล์ฟ 18 หลุมลากูน่าภูเก็ตกอล์ฟคลับ บมจ.ลากูน่ารีสอร์ทแอนด์โฮเท็ล(สำนักงานภูเก็ต) และ บจก.ลากูน่าเซอร์วิสจำกัด

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอิร์ธเช็คได้ที่ www.earthcheck.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4