ท่องเที่ยวและกีฬา...ถึงเวลาต้องปฏิรูป!!

จันทร์ ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๕
"กอบกาญจน์"รมว.กก.ประกาศยกเครื่องปฏิรูปงานท่องเที่ยวและกีฬาย้ำการท่องเที่ยวต้องเน้นเพิ่มรายได้ต่อหัวให้คนไทยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคได้จริง ไม่ประมาทประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจจีนและเอเชียตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเตือนเดินหน้ากีฬาสุดบูมทั้ง Bike for Mom และสานฝันปั้นบอลไทยสู่ฟุตบอลโลก

สถานการณ์การท่องเที่ยว

- จำนวนนักท่องเที่ยววันที่ 1-5 กรกฎาคม 2558 มีจำนวน381,229คนขยายตัวร้อยละ38.66จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยนักท่องเที่ยว 2 อันดับแรกคือจีนและมาเลเซีย

- รายได้จากการท่องเที่ยวนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 จนถึงปัจจุบัน (5 ก.ค. 58) มีรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว 1.07 ล้านล้านบาทขยายตัวร้อยละ 22.06 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

- จากจำนวนนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลัก 4 แห่ง ในวันที่ 1-5 กรกฎาคม มีการขยายตัวโดยเฉพาะท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 79.2รองลงมาได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมืองสุวรรณภูมิ และภูเก็ต ที่ขยายตัวร้อยละ 74.8ร้อยละ 47.2 และร้อยละ 27.8 ตามลำดับ

?

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องมีการขับเคลื่อนงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬาให้เป็นเนื้อเดียวกันคือ "สร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน มีคุณภาพ กระจายรายได้ ทำให้คนรักประเทศไทย สร้างการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ พัฒนาคนให้มีคุณภาพ รักสามัคคี มีวินัยต่อกัน การกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว"

ขอเริ่มต้นสร้างความมั่นใจให้ประเทศไทย ด้วยการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยที่ยังจะดีมากไปจนถึงปลายปี 2558 โดยดูจาก Forward Booking ของการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า กรกฎาคม 2558 เพิ่มขึ้น +43% , สิงหาคม 2558 เพิ่มขึ้น +30% และกันยายน 2558 เพิ่มขึ้น +40% จากปีที่แล้ว

สำหรับในมิติการปฏิรูปด้านการท่องเที่ยว เตรียมนำเสนอร่างยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. 2558 – 2560แบบบูรณาการ 8 กระทรวง ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อ "วางรากฐานการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพอย่างมีดุลยภาพและยั่งยืน"และบรรลุเป้าหมาย 3 ด้าน ได้แก่

(1) ด้านเศรษฐกิจ ปี 2559 สร้างรายได้ 2.3 ล้านล้านบาท และ ปี2560 สร้างรายได้ 2.5 ล้านล้านบาท และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นโดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม

(2) ด้านสังคม สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและอนุรักษ์วิถีไทย

(3) ด้านสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน

โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์หลัก3 ประเด็น คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าและบริการ ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการและยุทธศาสตร์ปฏิรูปการตลาดในส่วนของยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ ได้มีการกำหนด กลยุทธ์การพัฒนาเชิงพื้นที่(5Cluster)ที่ทำและตกลงร่วมกับประชาคมทุกพื้นที่ ทั้งภาคชุมชน ภาคธุรกิจ ภาคการบริหารส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและเตรียมนำเสนอร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยวประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 5 เขต ให้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยสาระสำคัญของแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในแต่ละเขต มีดังนี้

(1) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา(เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, และพะเยา)มีเป้าหมายหลักเพื่อมุ่งสู่ "การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนาเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง"เพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เชื่อมโยงไทย ลาว พม่าและจีน บนฐานความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว โดยเน้นวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนา และการสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาติสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

(2) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน(ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, ตรัง, และสตูล)มุ่งเน้น"การท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก บนฐานวัฒนธรรมอันดามัน"โดยมุ่งพัฒนาให้จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดกระบี่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงและกระจายนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งพัฒนาเมืองท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ตรัง และสตูลเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพทางการแข่งขันได้ในระดับสากล ต่อยอดฐานและสร้างคุณค่าให้กับต้นทุนทางวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของอันดามันสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

(3) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ (นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, และอุบลราชธานี)มีเป้าหมายหลัก"การท่องเที่ยวแห่งวิถีชีวิตอีสานใต้ร่วมสมัย เชื่อมโยงลาว กัมพูชา และเวียดนาม"โดยการพัฒนายกระดับอารยธรรมอีสานใต้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าทางการท่องเที่ยว พัฒนาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสีสัน หลากหลายกิจกรรม เต็มเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของการท่องเที่ยว ที่ผสมผสานกับอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของอีสานใต้ และการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

(4) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก (ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, และตราด)เน้น"การท่องเที่ยวชายทะเล สีสันตะวันออกระดับสากล ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยงสู่นานาชาติ" โดยมุ่งพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสีสัน กิจกรรม และเทศกาล เช่น ที่พัทยา สร้างให้เป็น Sport Destination ใช้ทรัพยากรการท่องเที่ยวที่เน้นการเพิ่มคุณค่า ชายทะเลตราด เป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตลอดจนเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล

(5) เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, และระนอง)มีเป้าหมายหลัก "การท่องเที่ยวพักผ่อนเพื่อสุขภาพชั้นนำของโลก"โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวและผู้สูงอายุ ยกระดับเป็นเมืองพักผ่อนเพื่อสุขภาพระดับสากล ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ และกำหนดขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

โดยการ Branding ประเทศไทยยังคงเน้น Amazing Thailand เน้นการท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน Quality Leisure Destination โดย Campaign ท่องเที่ยววิถีไทย Discover Thainessจะยังคงเป็น Sub Theme จากปี 2558 จนถึง 2560 เพราะเป็นอัตตลักษณ์ DNA ที่แท้จริงของความเป็นไทย แต่จะลงลึกมากขึ้น เช่นในปี 2559 ---เน้น 12 เมืองต้องห้าม …พลาด Plus รวมทั้งเรื่อง "เขาเล่าว่า" 25 เรื่อง 25 Destination เน้นเนื้อหา Content เรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยว เจาะลึกของแต่ละท้องถิ่น

ผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซและสถานการณ์การเงินยุโรป

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่าได้มีการประมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพิจารณาแยกตามภูมิภาคจะเห็นได้ว่า สัดส่วนรายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรปคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ29.75ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งสูงเป็นอันดับที่สอง โดยที่อันดับหนึ่งได้แก่ ภูมิภาคเอเชีย52.06 %(308,660.88 ล้านบาท)สำหรับรายได้นักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรป ในระหว่างเดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม 2558 เท่ากับ 176.409.36 ล้านบาท ต่ำกว่าปี 2557 และปี 2556 คิดเป็นร้อยละ11.08 และร้อยละ 5.51 ตามลำดับ สำหรับประเทศที่ทำรายได้สูงสุดในกลุ่มยุโรป ได้แก่ รัสเซีย อังกฤษ เยอรมันฝรั่งเศส และ สวีเดน ตามลำดับ และหากค่าเงินอียูลดลงจะทำให้นักท่องเที่ยวมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความคุ้มค่ามากขึ้น ประเทศไทยเราจัดเป็น Luxury Affordable Destination ที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากกว่า เพราะมีสถานที่อันสวยงามตามธรรมชาติและวิถีไทย เรายังมีความพร้อมเรื่องการจัดประชุม การรักษาพยาบาล ความพร้อมด้านการกีฬา และสามารถเชื่อมโยงกับการทำธุรกิจบริการอื่นๆ อีกมากมาย กล่าวโดยสรุป สถานการณ์และสภาพแวดล้อม จากวิกฤตเศรษฐกิจของกรีซและกลุ่มประเทศอียูจะไม่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวไทย โดยเรายังเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ให้ถึงเป้ารายได้ 2.2 ล้านล้านบาทในสิ้นปี 58 นี้

กระทรวงท่องเที่ยวร่วมจัดนิทรรศการ "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่"

นับจากวันที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนร่วมกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ปรากฏว่าประชาชนหลั่งใหลลงทะเบียนร่วมกิจกรรมทางเว็บไซต์ bikeformom2015.com เต็มจำนวนที่กำหนดภายในระยะเวลาเพียงวันเดียว นับเป็นความน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีผู้ให้ความสนใจต่อกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มากมายขนาดนี้ มหกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารที่ต้องการให้เหล่าพสกนิกรได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงเป็นการแสดงถึงความสามัคคีร่วมกันของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

ทางรัฐบาลได้ขอให้ทุกหน่วยงานของรัฐได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมกันด้วยจิตใจที่น้อมถวายเป็นพระราชสดุดี ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จากลานพระราชวังดุสิต ถึงกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ไป-กลับ รวมระยะทาง 43 กิโลเมตร

ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากจะส่งบุคลากรมาร่วมปั่นจักรยานตลอดระยะทางแล้ว ก็จะมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บริเวณพื้นที่สนามเสือป่าเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาของนิทรรศการจะแสดงถึงความสำคัญของวันเฉลิมพระชนมพรรษา ความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งการอัญเชิญพระบรมราโชวาทที่พระราชทานในโอกาสต่างๆ นิทรรศการครั้งนี้จะเป็น "อันซีน" สำหรับประชาชนคนไทยอีกครั้งหนึ่งที่จะได้เห็นภาพแห่งความประทับใจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ที่หลายท่านอาจไม่เคยพบเห็นจากที่ใดมาก่อน นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการของจักรยานในประเทศไทย ประโยชน์และเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับจักรยานที่เป็นองค์ความรู้สำหรับผู้รักการปั่นทุกคน

เดินหน้าโครงการผลักดันบอลไทยสู่บอลโลก

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า เราได้มีการเตรียมแผนงานการปฏิรูปกีฬา และจัดให้มีการแข่งขันฟุตบอลลีคเยาวชน อายุ 13,15,17 และ 19 ปี มีโครงการเก็บตัวฝึกซ้อมนักฟุตบอลเยาวชนสัญชาติไทย อายุ 13 ปี เพื่อมุ่งสู่ฟุตบอลเยาวชนโลก และได้สิทธิเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2569 โดยจะเริ่มดำเนินการ ในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้บบรรลุเป้าหมาย ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยได้สิทธิเข้าแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี (FIFAU-17 World Cup) ภายในระยะเวลา 4 ปี และฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup) ภายในระยะเวลา 11 ปีโดยเป้าหมายแรกจะเริ่มที่ ฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 8 มิ.ย. – 8 ก.ค. 2561 และฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 10 มิ.ย. – 10 ก.ค. 2565 มั่นใจว่าหากเรามีการเตรียมความพร้อมและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่แล้วก็จะบรรลุเป้าหมายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้